Học phí đại học- có nhiều không?

Cập nhật, 09:22, Chủ Nhật, 05/03/2017 (GMT+7)

Bên cạnh việc chọn ngành nghề thích hợp với năng lực thì một vấn đề khác không kém phần quan trọng mà học sinh cần lưu ý là học phí.

Bởi vì, có nhiều trường đại học (ĐH) có học phí trung bình nhưng cũng không ít trường có học phí khá cao. Vì vậy, dựa trên điều kiện kinh tế gia đình, nhiều học sinh cân nhắc để chọn trường có học phí thích hợp.

Những trường có học phí cao

ĐH RMIT đào tạo 13 chuyên ngành ĐH, trong đó mỗi chuyên ngành sinh viên phải học từ 24- 30 môn học, tương đương 288- 384 tín chỉ. Học phí cho toàn chương trình học ước tính từ 450- 710 triệu đồng, tùy theo ngành nghề. Thời gian hoàn thành chương trình cũng như học phí từng học kỳ sẽ phụ thuộc vào số lượng môn học sinh viên lựa chọn cho học kỳ đó.

Sinh viên ĐH Tân Tạo một năm học 2 kỳ chính, có thể đăng ký thêm một kỳ hè. Thông thường một học kỳ sinh viên có thể đăng ký học 5- 7 môn tương ứng với 15- 21 tín chỉ. Học phí bình quân mỗi học kỳ từ 35- 50 triệu đồng/sinh viên, tùy theo chọn môn học nhiều hay ít trong học kỳ đó. Riêng ngành y đa khoa của trường có học phí cao hơn các ngành khác và đóng theo từng năm.

ĐH Việt Đức đào tạo 5 ngành ĐH, năm 2017 học phí mỗi học kỳ khoảng 32,2- 35,7 triệu đồng. Trong đó, các ngành thuộc khối kỹ thuật có học phí 32,25 triệu đồng/học kỳ; các ngành thuộc khối kinh tế có học phí cao hơn là 35,75 triệu đồng.

Học phí của Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP Hồ Chí Minh được xây dựng trên cơ sở học chế tín chỉ. Trong năm học chính khóa, sinh viên đóng học phí thành 4 kỳ, bình quân từ 20 triệu đồng/kỳ. Học phí tùy thuộc vào số tín chỉ sinh viên đăng ký trong học kỳ. Để hoàn thành khóa học, sinh viên cần tích lũy khoảng 150 tín chỉ.

Cụ thể, môn học bằng tiếng Việt: 1.700.000 đ/tín chỉ; môn học bằng tiếng Anh: 2.000.000 đ/tín chỉ. Đơn giá này sẽ ổn định trong suốt năm học và có thể thay đổi vào năm tiếp theo nhưng không vượt quá 6%/năm.

ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh thu học phí theo số tín chỉ đăng ký học tập. Chương trình do trường ĐH Quốc tế cấp bằng khoảng 39 triệu/năm. Các chương trình liên kết với các trường ĐH nước ngoài, học phí 2 năm đầu tại Việt Nam khoảng 54 triệu đồng/năm. 2 năm học còn lại, sinh viên đóng học phí theo quy định của trường ĐH nước ngoài mà các em chọn học.

Trường “giá mềm”

Trường ĐH Cần Thơ là lựa chọn của nhiều học sinh tỉnh Vĩnh Long, học phí trường này được tính trên cơ sở tín chỉ và tùy theo ngành nghề. Năm học thứ nhất, sinh viên đóng học phí theo năm được chia làm 2 học kỳ. Đối với các ngành đào tạo đại trà năm học 2017- 2018, trường này chia ra 2 nhóm: một nhóm có học phí 7,4 triệu đồng/năm và một nhóm có học phí 8,7 triệu đồng/năm học.

Các ngành đào tạo chương trình tiên tiến của trường là công nghệ sinh học có học phí cao gấp 2,2 lần học phí chương trình đào tạo đại trà tương ứng. Ngành nuôi trồng thủy sản có học phí cao gấp 2 lần học phí chương trình đào tạo đại trà ngành này.

Các ngành đào tạo chương trình chất lượng cao: Mức học phí được giữ cố định trong suốt khóa học và bình quân theo mỗi ngành tuyển sinh năm 2017. Theo đó, ngành công nghệ thông tin, ngành công nghệ kỹ thuật hóa học 22 triệu đồng/năm học; ngành kinh doanh quốc tế 20 triệu đồng/năm học.

Ngoài những câu hỏi về ngành nghề, học sinh nên hỏi về mức học phí ngành mình định xét tuyển.
Ngoài những câu hỏi về ngành nghề, học sinh nên hỏi về mức học phí ngành mình định xét tuyển.

Ông Đặng Văn Toại- Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Cửu Long- cho biết học phí trường này cũng thuộc “top mềm”. Theo đó, học phí các ngành dao động từ 5,8- 6 triệu/ học kỳ. Các năm học sau, sinh viên chủ động đăng ký học và đóng học phí theo tín chỉ. “Năm 2017, khối ngành sức khỏe 440.000 đ/tín chỉ và 320.000 đ/tín chỉ trên các khối ngành còn lại”- ông Đặng Văn Toại cho biết.

Trong khi đó, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây có mức học phí là 245.000 đ/tín chỉ. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long 200.000 đ/tín chỉ. Mỗi học kỳ, sinh viên có thể đăng ký học từ 15- 20 tín chỉ, tương đương từ 3- 4 triệu đồng học kỳ.

 

Các chuyên gia tư vấn khuyên học sinh khi chọn ngành cần quan tâm đến mức học phí. Chọn trường có học phí phù hợp với điều kiện hoàn cảnh gia đình để có thể an tâm hoàn thành chương trình học.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN