Sổ tay giáo dục

Tư vấn khi đi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp

Cập nhật, 05:10, Thứ Tư, 01/03/2017 (GMT+7)

Tư vấn tuyển sinh là chương trình có ý nghĩa thiết thực và người có lợi trước mắt chính là các em- học sinh lớp 12. Tuy nhiên, bao năm nay với nhiều cuộc tư vấn đã qua, tôi thấy một số học sinh cần được “tư vấn” trước khi nghe tư vấn tuyển sinh.

Tại sao ư? Vì một số em sau khi đi tư vấn về không hiểu biết thêm được gì. Các em chỉ “ngắm cảnh xem hoa”, số khác nói chuyện riêng xem như đi tư vấn là chuyến dã ngoại cùng bè bạn.

Số học sinh quan tâm đến buổi tư vấn thì lại không tìm hiểu thông tin trước khi đặt câu hỏi. Thế nên, khi bạn đặt câu hỏi thì ban tư vấn không biết trả lời sao vì “râu ông này cắm cằm bà kia”,…

Trước khi đi nghe tư vấn tuyển sinh, học sinh nên tìm hiểu thông tin về các trường, ngành mình quan tâm và đến ngay khu vực có thể trả lời các câu hỏi đó. Những ngày hội tư vấn càng lớn, các bạn càng dễ bị rối bởi lượng thông tin khổng lồ.

Do đó, xác định được mình cần gì là rất quan trọng. Ngoài hỏi trực tiếp, học sinh có thể đến thẳng quầy tư vấn của trường đó để nhờ giải đáp thắc mắc.

Và một khi đã tự tin chọn lối đi cho riêng mình thì hãy im lặng để những bạn khác có thể nghe tư vấn. Chuyện ồn ào ở các buổi tư vấn chẳng những làm nhiều người khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian tư vấn nữa!

Hãy tìm hiểu kỹ thông tin, mạnh dạn đặt câu hỏi và văn minh lịch sự khi tham gia tư vấn tuyển sinh, các em nhé!

CAO HUYỀN