Chuyển đổi để đổi mới, chuyện phải làm

Cập nhật, 04:36, Thứ Tư, 29/03/2017 (GMT+7)

Theo quyết định của Chính phủ, sẽ thống nhất một cơ quan chủ quản giáo dục nghề nghiệp là Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội. Tức toàn bộ các trường CĐ và TCCN đang trực thuộc Bộ GD- ĐT từ 1/1/2017 chuyển sang Tổng cục Dạy nghề quản lý.

Tuy nhiên, với các trường CĐ hoặc TC địa phương có khoa sư phạm thì sẽ lại có tới 3 cơ quan quản lý: Bộ GD- ĐT quản lý khoa sư phạm; Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội quản lý tất cả các khoa còn lại; UBND tỉnh quản lý nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất.

Nhiều người đặt dấu chấm hỏi liệu “nhiều nơi quản lý có càng rối rắm?” Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng: nếu được 3 bên vun đắp các trường này sẽ phát triển hơn!

Một số trường CĐ cũng hoang mang lo lắng khi chuyển đổi chương trình từ nhiều tiết lý thuyết sang nhiều tiết thực hành và giảm thời gian học các môn chính trị.

Đúng là thay đổi thì mất nhiều công sức và thời gian nhưng thay đổi để phát triển thì có mất bao nhiêu thời gian cũng đáng.

Trao đổi với nhiều doanh nghiệp, họ cho biết họ cần những lao động làm được việc chứ không muốn tuyển những cử nhân chỉ biết lý thuyết để tốn nhiều thời gian đào tạo lại. Đã đến lúc đào tạo nhân lực đa dạng, học đi đôi với làm với thực hành và những thay đổi để phát triển là rất cần và đáng được khích lệ.

CAO THỤY