Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp

Cập nhật, 06:48, Thứ Tư, 28/05/2014 (GMT+7)


Tiết ôn tập của lớp 12A8, Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn).

Đến thời điểm này, công tác ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp (TN) ở các trường THPT trên địa bàn đã cơ bản hoàn tất. Kỳ thi TN năm nay có nhiều điểm mới. Tuy nhiên, học sinh (HS) đã được trang bị đủ kiến thức và tinh thần sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Dễ trò, khó thầy

Từ sau khi học kỳ II bắt đầu, Bộ GD- ĐT có những thay đổi về kỳ thi TN THPT năm học 2013- 2014. Vậy là HS chỉ còn thi 4 môn, 2 môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán, 2 môn còn lại do các em tự chọn. Cách tính điểm xét TN bằng trung bình điểm năm học lớp 12, cộng với điểm trung bình các môn thi. Về phần các môn, môn Ngữ văn sẽ thi theo hướng mở và chấm mở,…

Những thay đổi này tuy khiến cho nhà trường cập rập nhưng HS lại được lợi nhiều hơn. Khó khăn trước nhất là sự gấp gáp.
 
Cô Phạm Mỹ Hạnh- giáo viên dạy Ngữ văn Trường THPT Vĩnh Long nói: Hôm 15/4, trường bắt đầu ôn tập nhưng chưa có hướng dẫn của Sở GD- ĐT nên tôi chỉ trả bài thi và củng cố kiến thức cho các em. Cô Hằng cũng như nhiều giáo viên dạy Ngữ văn khác lo cho “học trò trung bình không bắt kịp những thay đổi”.

Trong khi đó, thầy Hiệu trưởng Trịnh Văn Ngoãn- Trường TH Cấp II- III Hòa Bình cho biết: “Cái khó của trường là lập kế hoạch tổ chức ôn tập sao cho hợp lý, để các em HS ôn theo môn đăng ký, ra vô không cập rập ảnh hưởng các em khác”.

Ngay từ khi Bộ GD- ĐT lấy ý kiến giữa 2 phương án thi TN, Trường TH Cấp II- III Hòa Bình đã thử cho các em đăng ký và chọn môn thi để có tâm lý sẵn sàng.

Trong đó, Trường THPT Vĩnh Xuân (Trà Ôn) bố trí nâng kém cho các HS thuộc diện “chiếu cố”. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thiện cho biết: “Ngay sau khi thi học kỳ II, giáo viên từng bộ môn lập danh sách HS yếu môn của mình và bắt đầu ôn tập”.

Cũng theo thầy Nguyễn Minh Thiện, hướng dẫn phương pháp tự học cho HS là rất quan trọng vì đa phần các em bị hạn chế khả năng tự học. Khi ôn tập, giáo viên cũng ôn những kiến thức cơ bản dựa trên cấu trúc môn thi TN từng năm cho HS.

HS Liêu Bích Hoàng- lớp 12A7, Trường THPT Vĩnh Long- cho biết: “Em chọn thi 2 môn là Hóa và Anh văn vì em định thi đại học khối D”.

Cũng như Hoàng, các em thường chọn môn thi TN theo khối thi ĐH để ôn tập dễ dàng hơn. HS Huỳnh Trí Hải- lớp 12A8, Trường THPT Vĩnh Xuân phấn khởi nói: “Được chọn môn thi TN, tụi em chọn môn sở trường của mình. Tin là kết quả sẽ cao hơn”.

Sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng

Dù có nhiều điểm mới nhưng với quyết tâm cao độ, các trường THPT trong toàn tỉnh đang phấn đấu hết mực để mang lại kết quả cao nhất cho kỳ thi TN năm nay. Hiện, nhiều trường đã ôn tập xong, một số còn ôn tập đến ngày 28/5.

Trường TH Cấp II- III Phú Quới tổ chức ôn tập cho HS theo hướng phân hóa trong năm học này. Thầy Hiệu trưởng Lê Thành Hiếu nói: “Hiện, trường đang trong giai đoạn ôn tập tổng hợp”. Năm học này, trường có tỷ lệ HS yếu tương đương năm trước.

Thầy cho rằng: “Đối với các em yếu thì được tự chọn môn thi cũng khó vì môn nào cũng yếu”. Tuy nhiên, tập thể nhà trường đã và đang quyết tâm giữ vững thành tích 100%.

Thầy Đặng Hoàng Dũng- Trường THPT Vĩnh Long cho biết: “Trường chúng tôi đã sẵn sàng cho kỳ thi. Dự đoán, đề thi sẽ khó hơn những năm trước, nhưng chúng tôi đang hy vọng tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100%”. Năm nay, Trường THPT Vĩnh Long có khoảng 5% HS “nằm trong diện nguy cơ”.

Trong khi đó, Trường THPT Hựu Thành (Trà Ôn) vừa ôn tập xong cho 209 HS lớp 12. Theo thầy Phó Hiệu trưởng Phạm Hồng Bảo: “Phần chuẩn bị của trường và HS đã xong cho kỳ thi quan trọng này. Tuy nhiên, trường vẫn còn lo các em vướng điểm liệt”.

Nhiều thầy cô cho biết, các HS yếu thường rớt TN không chỉ ở kiến thức đã học mà đa phần vì các em chưa nắm được kỹ năng học bài, kiến thức lan man, chưa tập trung nên không nắm được nội dung cơ bản. Vì thế, việc ôn tập trong những ngày cuối cũng là không thể lơ là.

Ngoài việc ôn tập kiến thức, tổng hợp các vấn đề của HS thì công tác động viên tinh thần được nhiều trường chú trọng đặc biệt. Có thể nói, đến giai đoạn hiện nay, cả thầy và trò đã chuẩn bị đầy đủ những gì cần thiết cho kỳ thi nhiều điểm mới.

Nhằm đảm bảo cho kỳ thi TN THPT và tuyển sinh vào các trường CĐ, ĐH, trung cấp nghề nghiêm túc, trật tự, an toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tổ chức thực hiện các kỳ thi. Năm học 2013- 2014 Vĩnh Long có 9.710 HS đủ điều kiện dự thi TN. Trong đó, có 9.302 HS hệ THPT và 408 HS hệ GDTX.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN