Trang viết xanh

Em không thi đại học

Cập nhật, 17:10, Thứ Sáu, 30/05/2014 (GMT+7)

Là một học sinh khá nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn em quyết tâm “không thi đại học”. Bạn bè rủ rê nhau thi ngành này ngành nọ, em chỉ cười! Ngày trường bán hồ sơ dự thi, em không mua một bộ hồ sơ nào. Có người nói em: “Con cứ thi đại học đi, cho vui cũng được”.

Em cười buồn: “Con thi đậu hay không thì cũng không có tiền đi học, thi sẽ tốn thêm tiền cha mẹ”.

Cậu học trò 18 tuổi, đến trường vẫn tung tăng, đùa giỡn với bạn bè. Về nhà, em phụ mẹ tưới rau ngày 2 bận, xách nước, bằm chuối cho vịt ăn,… và những công việc nặng nhọc khác. Nhà em nghèo, chỉ có một mảnh đất nhỏ suốt ngày hết trồng rau này đến trồng rau khác kiếm tiền đắp đổi.

Chị Hai của em đang là sinh viên đại học, còn phải cần nhiều tiền bạc để lo toan. Em học tiếp, mắt mẹ sẽ quầng thêm. Cha gầy mòn hơn vì những công việc nặng nhọc nối tiếp nhau từ ngày này sang ngày khác. Chị Hai sẽ ốm hơn bởi thường ăn mì gói thay cơm.

Em sẽ đi làm hay sẽ là anh bộ đội. Đi làm kiếm tiền phụ cha mẹ nuôi chị Hai ăn học. Đi bộ đội để rèn luyện mình và bảo vệ quê hương. Rồi em sẽ đi học nghề sau vậy. Tại sao em nhất định phải làm thầy trong khi đất nước ta đang thiếu thợ?

Mọi người xung quanh “tội nghiệp cho thằng nhỏ, thấy vậy mà biết lo cho gia đình”. Em lại cười: Em sống, em học tập và em lao động cho cả mọi người chứ đâu chỉ có bản thân. Em tin rằng con đường nào rồi cũng sẽ đi đến thành công nếu mình biết cố gắng vươn lên làm tốt nó.

CHI LINH