Góc tư vấn tuyển sinh

Làm sao để học và thi tốt môn Hóa học?

Cập nhật, 10:35, Thứ Tư, 30/04/2014 (GMT+7)

Thời gian tới thi tốt nghiệp THPT đang rút ngắn từng ngày. Do đó, việc phân phối thời gian cũng như phương pháp ôn tập sao cho hiệu quả là điều rất cần thiết.

Ở trong trường, chắc chắn thầy, cô giáo đã có những “bí quyết” dành cho các em. Nhóm PV Giáo dục Báo Vĩnh Long cũng gặp gỡ một số giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy môn Hóa học để chia sẻ những “bí quyết” nho nhỏ để các em “bỏ túi”.

Môn Hóa học phổ thông mang tính hệ thống cao, đặc biệt là phần kiến thức cơ sở tập trung vào phần lớp 10 và học kỳ 1 lớp 11. Do đó, dù chương trình thi ở lớp 12 nhưng các em vẫn cần phải học đều và chắc cơ bản từ lớp 10, lớp 11. Hơn nữa, để nhớ lâu, các em cần phải làm thí nghiệm, quan sát thực tế nhiều.

Để giải bài tốt, các em cần lưu ý phải dùng công thức nào trong mỗi bài giải? Trong công thức đó cái gì đã biết, cái gì chưa biết? Nếu đã biết thì ta dùng công thức để giải, nếu chưa thì ta có thể dùng “công thức nào” khác nữa không.

Do đó, điều cần thiết là các em phải học thuộc công thức. Thí dụ: Muốn tìm hiểu về vấn đề điện phân ta có thể có các dạng câu hỏi như sau: “Loại phản ứng hóa học nào xảy ra trong sự điện phân? Phản ứng: NaCl —> Na + 1/2 Cl2 có xảy ra được không”.

Ta phải đặt câu hỏi: Bản chất hóa học của sự điện phân là gì? Tại sao lại như thế? Sự điện phân và sự nhiệt phân có khác nhau hay không? Tại sao?...

Về việc “kiếm” điểm cao trong phần thi, các em nên “dễ làm trước, khó làm sau”, không nên mất nhiều thời gian cho một câu hỏi (nhất là trắc nghiệm).
 
Trước hết các em cần nắm vững các khái niệm, các định nghĩa, các định luật hay quy luật đã được quy định trong chương trình; không thể hiện thiếu sót về công thức, phương trình hóa học.
 
Trong bài thi, số điểm cho phần “chứa” các kiến thức này chiếm khoảng 50% toàn bài. Trong quá trình làm bài, nếu vận dụng tốt các kiến thức cơ bản trên, các em có thể dễ dàng… kiếm khoảng 40% số điểm nữa. Các kiến thức nâng cao, phần trình bày rõ ràng, sạch đẹp sẽ “góp” vào 10% số điểm nữa.

Những thắc mắc liên quan đến tuyển sinh, quý phụ huynh, HS vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ tuvantsbvl@gmail.com

NHÓM PV GIÁO DỤC