CÔNG BỐ PHƯƠNG ÁN THI TỐT NGHIỆP

Ôn tập dễ, lo đề khó

Cập nhật, 11:15, Thứ Sáu, 28/02/2014 (GMT+7)

Hiện Bộ GD-ĐT đã công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2014 với 4 môn thi, nhiều trường cũng như học sinh (HS) cho rằng kế hoạch ôn tập sẽ dễ và giảm áp lực hơn. Tuy nhiên, lo ngại là đề thi sẽ khó hơn các năm trước…

Lãnh đạo các trường dự kiến, kết quả thi TN năm 2014 sẽ cao hơn năm 2013.

Rút từ 6 xuống còn 4 môn

Theo phương án chốt lại của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ thi 4 môn thay vì 6 môn như nhiều năm trước. Trong 4 môn thi có 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn. HS có quyền được chọn 2 trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ.

Bên cạnh đưa ra phương án 4 môn thi, Bộ GD-ĐT cũng đã bỏ tỷ lệ miễn thi khoảng 20% cho các địa phương. Đánh giá về quyết định này, đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng, khi triển khai vấn đề này thì mỗi địa phương thực hiện mỗi khác, gây khó khăn... Ngoài ra, về công nhận và xếp loại tốt nghiệp thay việc sử dụng kết quả thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp như những năm trước, bằng việc sử dụng kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của HS lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo trọng số đánh giá 50% + 50%).

Đánh giá về phương án này, nhiều trường cho rằng kế hoạch ôn tập cho HS sẽ dễ hơn, giảm áp lực nhiều hơn so với những năm trước. Theo thầy Đặng Hoàng Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long, hiện nay nhà trường đã tổ chức cho HS đăng ký các môn tự chọn theo nguyện vọng. Dự kiến đến hết tháng 2/2014, sẽ thống kê được và sẽ có kế hoạch ôn tập cụ thể.

Cũng theo thầy Dũng, với việc biết trước các môn thi sớm khoảng 1 tháng so với các năm trước dẫn tới lo ngại là một số HS có tâm lý sẽ học lệch các môn còn lại. Do đó, sẽ hướng các em phải cố gắng học đều các môn nếu muốn có kết quả tốt, vì công nhận và xếp loại tốt nghiệp phụ thuộc vào điểm các môn thi và học lực cuối năm (50% + 50%).

Em Nguyễn Thị Ngọc Huyền- HS lớp 12/7 Trường THPT Vĩnh Long cho biết, em đã chọn 2 môn tự chọn là Vật lý và Hóa học. Nói về phương án thi tốt nghiệp tới, Huyền cho biết có phần dễ vì tóm tắt gọn nội dung học, môn học tự chọn là môn “tủ”. Tuy nhiên, điều khiến cho em lo lắng là có thể với 4 môn thi thay vì 6 môn như trước, đề thi sẽ khó hơn.

Theo cô Huỳnh Thị Vân Hà- Hiệu trưởng Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh: Thi theo phương án 1, HS sẽ có lợi hơn, nhất là đối với các em HS vùng sâu, hạn chế môn Ngoại ngữ. CôHà cũng cho rằng: “Kết quả thi năm nay có thể khả quan hơn năm trước.”

Quyết không “rớt” tốt nghiệp

Tỷ lệ đậu tốt nghiệp năm 2013 sẽ là áp lực để các trường phấn đấu, duy trì ổn định tỷ lệ này. Với phương án tự chọn môn thi, các em HS sẽ chọn môn chủ lực, học tốt để thi. Do đó, nhiều em HS cho biết sẽ quyết không để “rớt” tốt nghiệp.

Thầy Hoàng Văn Thắng- Hiệu trưởng Trường THPT Trà Ôn cho biết: “Trường THPT Trà Ôn sẽ tập trung ôn đều, học đều tất cả các môn”. Thầy cho rằng kết quả học kỳ II rất quan trọng nên học sinh cần tập trung học đều.

Các môn chắc chắn không thi tốt nghiệp như: Kỹ thuật, Công nghệ, Giáo dục công dân hay Giáo dục quốc phòng vẫn có thể quyết định kết quả và xếp loại tốt nghiệp nên phải cố gắng học tốt.

Theo lộ trình ôn tập từ nay đến đầu tháng 4, HS của trường sẽ học và ôn thi học kỳ II. Sau đó, trường sẽ ôn theo các môn mà các em đăng ký. Thầy Thắng cũng lưu ý HS khi thi tốt nghiệp không phải chỉ để đậu mà còn phấn đấu để có xếp loại tốt nghiệp khá giỏi.

Em Liêu Bích Hoàng- HS Trường THPT Vĩnh Long nói: Em chọn Ngoại ngữ và Hóa học là môn tự chọn. Theo em, với phương án cho HS tự chọn, HS sẽ có điều kiện thuận lợi ôn tập cho cả 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ. Đồng thời có thời gian chuẩn bị sớm nên nguy cơ rớt tốt nghiệp không cao, phân loại đúng HS theo khối thi, đúng nguyện vọng…

Trong khi đó, thầy Trịnh Văn Ngoãn- Hiệu trưởng Trường TH Cấp II- III Hòa Bình đang thống kê các môn thi mà HS lựa chọn để có kế hoạch ôn tập hợp lý.

Thầy cho biết: “Sẽ có môn có đông HS thi và môn ít HS thi nên trường chủ trương làm ngay để có kế hoạch ôn tập hợp lý nhất”.

Bên cạnh, công tác tư tưởng cho HS lớp 12 cũng rất quan trọng. Bởi, áp lực học tập của các em rất lớn. Điểm trung bình môn cả năm học góp phần quan trọng quyết định kết quả thi nên các em cần chú ý.

Hơn nữa, một số em chọn thi những môn có cùng buổi thi nên chú ý sức khỏe. “Riêng những HS có trung bình 7,0 trở lên muốn thi ĐH nên chọn các môn nằm trong khối thi ĐH để thi tốt nghiệp sẽ thuận lợi hơn”- thầy Ngoãn chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY- CAO HUYỀN