Từ chuyện hôm qua, sống tốt hơn cho ngày mai

Cập nhật, 06:10, Thứ Sáu, 28/02/2014 (GMT+7)


Để có được thành công chúng ta phải cố gắng từ hôm nay.
Ảnh minh họa

Đã bao lần bạn tự nhủ với lòng mình: giá thời gian quay trở lại… thì… Nhưng, chắc chắn một điều rằng thời gian trôi qua, không quay lại bao giờ.

Vậy thì tại sao bạn chỉ biết nuối tiếc quá khứ mà không phấn đấu hơn cho tương lai? Chúng ta không thể thay đổi những sai lầm trong quá khứ nhưng những hành động hiện tại có thể làm tương lai thêm tốt đẹp.

Không biết bao ngày Vĩnh Tường đã tự dằn vặt mình bởi những sai lầm trong quá khứ: “Giá như mình đừng mê game, học hành đàng hoàng thì giờ đã có nghề như bạn bè”.

Là học sinh giỏi nhiều năm liền, một lần được bạn rủ chơi game online thế là Tường nghiện lúc nào không biết. Từ vài ngày chơi một lần đến mỗi ngày mỗi chơi và tăng dần đến khi Tường bỏ học chuyên tâm… chơi game.

Không thể đếm hết những giọt nước mắt của mẹ đã rơi vì đứa con nghiện game như Tường. Đã 3 năm rồi, Tường mới cai game thành công: “Giờ nhìn chúng bạn đứa đã là sinh viên, đứa đã đi làm mà đắng lòng quá, ước gì…”- Tường thở dài.

Thanh Hương là một học trò ngoan ngoãn, hiện đã có việc làm ổn định nhưng vẫn không khỏi khát khao được quay lại thời đại học. Hương tâm sự: “Thời sinh viên, mình chỉ biết lo học và học thôi, không tham gia hoạt động phong trào nào nên thụ động lắm. Thậm chí, lớp có 63 bạn mà mình còn không biết tên hết nữa!”

Kết quả là khi ra trường, Hương có kiến thức, siêng năng chăm chỉ nhưng rất nhút nhát, kỹ năng giao tiếp kém. Trong khi đó, nhiều bạn SV lại tiếc vì ngày ngồi trên ghế giảng đường không cố gắng học chỉ ham chơi để kết quả học tập trung bình, đến lúc ra trường mới ngỡ ngàng thật khó mà xin việc.

Những gì đã qua trong quá khứ có thể làm chúng ta hối tiếc nhưng sự thật thì không thể thay đổi. Vậy thì tại sao ta không rút kinh nghiệm từ hôm qua để sống tốt hơn cho ngày mai?

Bạn Vĩnh Tường dù mất thời gian 3 năm quý báu của tuổi trẻ nhưng trước mắt bạn vẫn còn đó mấy mươi năm cuộc đời. Rồi bạn vẫn có thể học nghề, vẫn có thể thi vào đại học,… và vẫn có tương lai tươi sáng nếu phấn đấu từ bây giờ. Thanh Hương có thể năng động hơn trong cuộc sống bằng cách tham gia các hoạt động xã hội và giao tiếp với nhiều người.

Tất cả mọi cố gắng không có gì là quá muộn. Bạn Quốc Việt từng là một thanh niên chỉ biết chơi bời lêu lổng. Trước đây, bạn từng đánh nhau với chúng bạn về những chuyện cỏn con, như “thấy ghét là đánh”. Việc học đối với Việt cũng không quan trọng, thậm chí cũng không đi thi tốt nghiệp. Nhưng gần 10 năm trôi qua, giờ Việt có 3 trang trại gà.

Việt kể: “Sau mấy năm bê tha, tôi đã hiểu được giá trị cuộc sống và phấn đấu không ngừng. Từ một công nhân làm thuê trong trang trại, tôi cố gắng làm việc học hỏi kinh nghiệm rồi vay vốn nuôi gà. Kết quả từ một trang trại ban đầu nay tôi đã có 3 trang trại gà”. Việt chia sẻ: “Không có sự nỗ lực nào là muộn cả. Tôi không thể thay đổi quá khứ nhưng có thể cố gắng cho ngày mai.”

Trong quá khứ chúng ta từng có ít nhiều những sai lầm, song điều quan trọng là ta có đủ tự tin để nhận ra cái sai và sửa lỗi sai ấy. Cuộc sống không có gì là quá muộn, chúng ta hãy cùng sống hôm nay cho ngày mai và đừng ước thời gian quay trở lại nhé!

Bài, ảnh: CHI LINH