Sổ tay giáo dục

Bao nhiêu học sinh chọn ngoại ngữ?

Cập nhật, 07:28, Thứ Tư, 26/02/2014 (GMT+7)

Bộ GD- ĐT vừa đưa ra kết luận về việc đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được áp dụng trong năm 2014. Vậy, các học sinh (HS) thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ thi 4 môn trong đó Văn, Toán là 2 môn bắt buộc và 2 môn còn lại do HS tự chọn. Nếu HS thi ngoại ngữ sẽ được cộng điểm khuyến khích.

Vấn đề đặt ra là có bao nhiêu HS thi ngoại ngữ, môn học rất quan trọng trong thời kỳ hội nhập. Rồi ngoại ngữ có bị lãng quên? Vấn đề này lại được những người trong ngành giáo dục nhìn theo 2 chiều hướng: tích cực và tiêu cực.

Có thể được tự chọn, nhiều HS nhất là các em HS vùng sâu sẽ không chọn ngoại ngữ vì khó lấy điểm hơn các môn học khác.

Kết quả, nhiều HS sẽ bỏ quên ngoại ngữ. Trong khi việc nâng chất ngoại ngữ đang cần được tăng cường trong quá trình hội nhập để phát triển của đất nước, thay đổi này có làm cho trình độ ngoại ngữ đi xuống?

Một hướng nhìn khác khi ngoại ngữ được tự chọn, HS sẽ có sự chọn lọc và em nào chọn ngoại ngữ thì được cộng điểm ưu tiên. Hơn nữa, những HS chọn ngoại ngữ hẳn là tự tin ở môn này và điểm thi sẽ khá hơn.

Chắc chắn rằng, HS chúng ta sẽ nhẹ nhàng hơn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Song, chất lượng thì chưa có câu trả lời chính xác được. Bởi, kết quả thi còn tùy thuộc vào điểm trung bình của lớp 12 còn cách tính điểm, chấm điểm, cách học thì khó thể đồng đều giữa các trường.
 
Những băn khoăn về môn ngoại ngữ trong nhà trường có còn quan trọng trong mắt HS để các em cố gắng học tốt hơn thì cũng khó thể trả lời.

CHI LINH