Dạy giỏi vì yêu nghề

Cập nhật, 10:01, Thứ Bảy, 15/09/2012 (GMT+7)

Thầy Đặng Văn Như Tâm- giảng viên Trường Trung cấp Y tế Vĩnh Long và thầy Lương Tâm Kha- giảng viên Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long là 2 giáo viên (GV) đạt giải nhì và ba trong cuộc thi GV dạy giỏi hệ trung cấp toàn quốc vừa qua. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, cả hai thầy không xuất phát từ ngành sư phạm. Các thầy đến với nghề như một cơ duyên để rồi yêu trường, yêu nghề, mến lớp và dạy giỏi.

Giảng “thật”

Đó là những gì mà thầy Đặng Văn Như Tâm- GV môn Bào chế, bộ môn Dược của Trường Trung cấp Y tế Vĩnh Long làm trong cuộc thi tháng 8 vừa qua tại Nha Trang. Tiết giảng “thật” y như giảng trên lớp cho học sinh (HS), đã mang lại giải nhì toàn quốc cho thầy. Thầy Tâm kể về các phương tiện kỹ thuật hiện đại với giáo án điện tử, tiên tiến... được các thầy cô khác áp dụng. Riêng thầy, thầy chỉ “dạy như tiết dạy trên lớp thường ngày với hình ảnh minh họa in trên khổ giấy Ao”- thầy Tâm cười. Cơ sở vật chất của trường còn khó khăn nên không quá cầu kỳ. Thầy Tâm cho rằng: “Tùy theo bài dạy mà cần sử dụng các loại phương tiện, hình ảnh nào” và với tiết “Bào chế nhũ dịch xổ”- một sản phẩm để nhuận trường hay tẩy xổ thì thầy sử dụng một số hình ảnh trực quan. “Cái quan trọng của một người thầy là làm sao truyền đạt kiến thức một cách dễ hiểu nhất đến HS dù dùng phương pháp truyền thống hay hiện đại”- thầy Tâm quan niệm.

Thầy Đặng Văn Như Tâm luôn cố gắng nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Thời gian chuẩn bị dự thi khoảng 3 tuần và là lần đầu dự thi, nhưng thầy rất tự tin. “Vào tiết dạy với gần 300 con người dưới hội trường, tôi lại thấy như chính những học trò của mình và không còn hồi hộp tí nào nữa!”

Tốt nghiệp ngành Dược, Trường ĐH Y– Dược TP Hồ Chí Minh rồi về Vĩnh Long làm tại công ty dược phẩm, thầy chia sẻ: “Dần dần tôi thấy mình không hợp với điều kiện công tác tại công ty nên xin nghỉ việc”. Xin vào Trường Trung cấp Y tế, thầy “bắt đầu học thêm tín chỉ sư phạm và thấy yêu nghề luôn”. Điều mà thầy Tâm cảm thấy hứng thú nhất qua cuộc thi chính là “để học hỏi kinh nghiệm vì các bài giảng của các GV khác đa phần mới lạ, nên nếu được thì cho thêm nhiều GV nữa cùng đi”- thầy Tâm mong mỏi. Nói về thành tích của mình, thầy Tâm cho rằng nhờ Sở GD- ĐT Vĩnh Long cũng như Trường Trung cấp Y tế Vĩnh Long không đặt nặng thành tích nên các GV dự thi có tâm lý rất nhẹ nhàng và thể hiện hết khả năng của mình.

Ở tuổi 42, thầy Tâm luôn phấn đấu để nâng cao trình độ nghiệp vụ nên “cứ đi đi về về để vừa dạy học ở trường vừa đi học cao học trên TP Hồ Chí Minh”. Cô Nguyễn Thị Thu Thảo- Trưởng Bộ môn dược cho biết: “Dược sĩ Tâm là người năng nổ chịu khó học tập, giảng tốt được nhiều HS yêu thích”.

Học sinh học không chỉ để lấy bằng

Quan niệm giảng dạy mười mấy năm nay của thầy Lương Tâm Kha- GV Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long là vậy. Với vai trò người GV, thầy Kha luôn mong muốn đem hết kiến thức truyền thụ cho HS. Và không phải ngẫu nhiên, thầy Lương Tâm Kha đều đạt giải ba cuộc thi GV dạy giỏi toàn quốc trong 2 lần dự thi năm 2006 và 2012. Thầy Kha thuộc Khoa Công nghệ lương thực- thực phẩm- một khoa từng có nhiều GV dạy giỏi toàn quốc của trường.

“Không phê phán HS trước tập thể” là quan niệm giảng dạy của thầy Lương Tâm Kha.

Năm 1987, thầy Lương Tâm Kha tốt nghiệp cử nhân Hóa– Sinh Trường ĐH Tổng hợp TP Hồ Chí Minh rồi về công tác tại xí nghiệp sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu Vĩnh Long. 10 năm sau, thầy Kha xin chuyển về công tác tại Trường Trung cấp Lương thực- Thực phẩm Vĩnh Long (nay đã sáp nhập vào Trường CĐ Cộng đồng). “Đi dạy với tôi như bản năng tiếp tục truyền thống gia đình nhà giáo”.

Là GV kiêm nhiều môn: Nông sản, Động vật hại, Bảo quản lương thực,... thầy Kha đã chọn môn “Kỹ thuật sản xuất rượu bia và nước giải khát” với bài “Kỹ thuật bão hòa CO2 trong nước” để tham gia thi với việc sử dụng giáo án điện tử trên lớp cùng với việc đưa mẫu nước ngọt cho HS thử. Thầy Kha cười nhớ lại: “Điều đặc biệt của hội thi là tôi phải giảng cho HS trường văn hóa nghệ thuật!” Ở những tiết dạy của thầy Kha, thay vì kiểm tra bài cũ thầy thường đưa sản phẩm trực quan cho HS quan sát và trả lời câu hỏi, giúp các em hiểu bài và “không nắm bài một cách máy móc”. Được nhiều HS yêu quý, thầy Kha chỉ đơn giản với bí quyết: “GV phải giáo dục cho HS việc học không phải chỉ để lấy bằng mà là để có kiến thức thực sự. Muốn HS nghe mình thì GV phải là tấm gương không ngừng nâng cao trình độ và học tập”. Thầy Phan Văn Việt- Trưởng Khoa Công nghệ lương thực- thực phẩm cho biết thầy Kha là GV yêu nghề có tâm huyết, biết khắc phục khó khăn và được nhiều HS yêu quý”.

Trong kỳ thi GV dạy giỏi hệ trung cấp toàn quốc từ ngày 18- 24/8 tại Nha Trang tỉnh Vĩnh Long có 4 GV dự thi. Trong đó, có 3 GV đạt giải: nhì, ba và khuyến khích. Các GV tham gia hội thi phải trải qua 3 phần thi: kiến thức, trình giảng và ứng xử tình huống.


Bài, ảnh: CAO HUYỀN