Năm học mới 2012 - 2013 không tăng học phí

Cập nhật, 15:10, Thứ Sáu, 31/08/2012 (GMT+7)

Đó là khẳng định của ông Lê Khánh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính - trong cuộc họp báo về năm học mới 2012 - 2013, được Bộ GDĐT tổ chức chiều 30.8 tại Hà Nội.


Học phí chưa tăng, phụ huynh cũng đỡ phần lo lắng. Ảnh: K.A

Theo một số hiệu trưởng, nếu tăng học phí, các trường sẽ có đủ nguồn thu, không phải “đẻ” ra các khoản khác, sẽ chấm dứt được tình trạng lạm thu. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ GDĐT, vấn đề tăng học phí chưa được Bộ GDĐT đặt ra trong điều kiện hiện nay, vì kinh tế đang rất khó khăn.

Cũng liên quan đến vấn đề tài chính, không ít phụ huynh tỏ ý nghi ngờ và bất bình vì nhiều trường “đội mác” hoặc tự phong chất lượng cao để thu học phí cao, trong khi chất lượng dịch vụ hoàn toàn không tương xứng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Khánh Tuấn chia sẻ, bộ đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về học phí, cho phép các trường chất lượng cao được thu học phí cao, nhưng “Mất hơn một năm mà chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn, vì đây là vấn đề rất khó, trên thực tế, xác định thế nào là trường chất lượng cao không phải dễ dàng”.

Tuy nhiên, về nguyên tắc, học phí các trường này được đánh giá trên các dịch vụ nâng cao, người học được hưởng dịch vụ nào thì đóng học phí theo mức ấy và hoàn toàn tự nguyện.

Bên cạnh đó, dịch vụ giáo dục cơ bản được đảm bảo, không ảnh hưởng đến cơ hội học tập của người học ở mức phổ biến. Ông Tuấn cũng thừa nhận có thể có những vi phạm nguyên tắc này ở một số trường. Bộ GDĐT sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm minh.

Trước câu hỏi khi nào giải quyết được tình trạng lạm thu, ông Thành cho rằng đây là bài toán lớn mà UBND các thành phố phải giải quyết. “Tôi biết các thành phố như Hà Nội cũng đã đặt ra lộ trình để giải quyết vấn đề này. Còn về phía Bộ GDĐT, chúng tôi đã đi kiểm tra nhưng không thể có giải pháp mạnh tay hơn việc nhắc nhở”.

Nhiều sở GDĐT đã có những chỉ đạo kịp thời trước khi bước vào năm học mới nhằm chấm dứt tình trạng lạm thu. Sở GDĐT Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn về việc tăng cường quản lý công tác thu chi học phí và các khoản thu khác gửi tới các đơn vị trực thuộc và các phòng giáo dục. Cùng với đó, sở cũng thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất đến các trường, nếu có sai phạm kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hiệu trưởng cố tình thu các khoản không đúng quy định.

Liên sở GDĐT và Tài chính TPHCM đã có hướng dẫn cụ thể về thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác năm học 2012 - 2013. Theo đó, mức học phí vẫn giữ nguyên so với năm trước. Sở GDĐT Sóc Trăng lưu ý các trường không được tổ chức thu các khoản ngoài quy định...

Theo LĐO