Sáng tạo làm giàu có thêm sản phẩm du lịch

Cập nhật, 19:47, Thứ Ba, 26/03/2019 (GMT+7)

 

Học hát bộ là một trải nghiệm thú vị đối với du khách đến Vĩnh Long.
Học hát bộ là một trải nghiệm thú vị đối với du khách đến Vĩnh Long.

Trong khi những tài nguyên thiên nhiên và những di sản văn hóa là hữu hạn, thì tính sáng tạo con người sẽ làm giàu có thêm một cách vô hạn những sản phẩm du lịch. Đẩy mạnh tính sáng tạo trong du lịch sẽ khắc phục “điểm yếu” cố hữu về sự đơn điệu của du lịch Việt Nam.

Trả tiền để trải nghiệm

Giá trị của một chuyến “dịch chuyển” chính là để tiếp nhận những giá trị văn hóa mới, khác lạ với cái mà thường xuyên du khách được nhìn thấy ở ngay nơi mình sinh sống.

Nói đơn giản là sự mới lạ, sự khác biệt, tạo nên ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách. Người đồng bằng sẽ choáng ngợp trước cảnh sắc thiên nhiên núi rừng hung vĩ; thì ngược lại người dân Tây Bắc sẽ mê đắm những con thuyền xuôi ngược trên những dòng sông mênh mông bát ngát của miền Tây.

Rộng lớn hơn, là sự khác biệt của những đất nước, những nền văn hóa Đông- Tây, sẽ là điểm nhấn trong mỗi chuyến lữ hành. Tuy nhiên, sự quay trở lại vùng đất những lần tiếp theo, sẽ đòi hỏi người làm du lịch phải không ngừng sáng tạo, làm phong phú một cách không giới hạn những sản phẩm, những di sản văn hóa.

Hãy tưởng tượng, hàng năm có trên 1,3 tỷ lượt khách du lịch quốc tế và hàng tỷ lượt du lịch nội địa, sự trải nghiệm, kinh nghiệm du khách sẽ đòi hỏi mức độ ngày càng gay gắt sự sáng tạo không ngừng nghỉ đối với nhà làm du lịch. Nó như một sự vận động, thay đổi không ngừng, hoặc là “chết”.

Những du khách càng có bề dày trải nghiệm, những du khách cao cấp như những tỷ phú, độ “VIP” càng cao thì sự đòi hỏi càng vô cùng lớn. Một đám cưới truyền thống diễn ra trên đảo ngọc Phú Quốc của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ vừa qua là một thí dụ sinh động cho xu hướng du lịch sáng tạo và sáng tạo trong du lịch.

Người trả tiền để được trải nghiệm và người phục vụ đòi hỏi phải có đầy đủ năng lực, phẩm chất chuyên nghiệp và sự sáng tạo ở mức cao nhất. Kinh nghiệm du lịch luôn thôi thúc du khách tìm kiếm những chương trình mới lạ, hấp dẫn hơn.

Du lịch đồng bằng đưa đến cho du khách sự trải nghiệm của đờn ca tài tử; nhưng khi mà hình thức diễn tấu đã lặp đi, lặp lại trong mấy thập kỷ nay, thì đến lúc cần đòi hỏi sự sáng tạo, một hình thức mới lạ hơn, hấp dẫn hơn nhưng không làm mất đi bản chất của loại hình văn hóa này.

Sự thưởng thức ẩm thực trên bàn ăn, du khách được nghe qua thuyết minh của hướng dẫn viên, đi sâu hơn là chính du khách được tự tay tát mương bắt cá và tự chế biến, đã nâng lên một mức sáng tạo cho cùng một trải nghiệm.

Nhưng hình thức tát mương bắt cá đã trở nên quá quen thuộc, cần có những chương trình khác lạ hơn như dỡ chà, như giăng câu, giăng lưới… đó là sự đòi hỏi sự mới lạ không ngừng nghỉ của những ngườibỏ tiền để trải nghiệm.

 

Nghệ thuật kết trái cây từng được đưa vào trang trí nhà xưa, trong chương trình homestay nhà xưa.
Nghệ thuật kết trái cây từng được đưa vào trang trí nhà xưa, trong chương trình homestay nhà xưa.

Đa dạng hóa sự sáng tạo

Sáng tạo trong du lịch cần tạo nên một môi trường sáng tạo rộng lớn, từ không gian văn hóa, các lĩnh vực văn hóa trong sinh hoạt đời sống xưa- nay và các tầng lớp nghệ nhân, nghệ sĩ, thợ truyền thống, nông dân… cùng tham gia làm đa dạng, phong phú hơn.

Chính điều này sẽ làm giàu có hơn những tài nguyên du lịch và những di sản văn hóa được phô diễn thông qua nhiều hình thức, không gian mới lạ.

Trong điều kiện ngày càng có sự cạnh tranh lớn, ngày càng có sự “sao chép” các sản phẩm du lịch lẫn nhau, thì phải ghi nhận những nhà quản lý, những doanh nghiệp du lịch Vĩnh Long đã có sự nỗ lực rất lớn sáng tạo nhiều sản phẩm du lịch mới, thông qua những giá trị văn hóa xưa cũ.

Từ homestay ở nhà sàn, nhà xưa, đến nay Vĩnh Long đã phát triển rất phong phú tạo nên sự trải nghiệm mới lạ trong không gian ngôi nhà của người dân Nam Bộ. Hai danh hiệu ASEAN Standart liên tiếp mà du lịch Vĩnh Long đạt được đã chứng tỏ sự nỗ lực và thành công nhất định của các doanh nghiệp du lịch Vĩnh Long.

Những nghệ sĩ hát bộ giờ đây cũng đã được thường xuyên tham gia các chương trình du lịch, giới thiệu đến du khách một loại hình văn hóa truyền thống và được sự đón nhận, chấp nhận của những nhà lữ hành trong nước và quốc tế, cần ghi nhận là du lịch sáng tạo độc đáo.

Sắp tới, sẽ có dịp để du khách đến Vĩnh Long sẽ được thưởng thức những loại hình văn hóa, văn nghệ của đồng bào Khmer, hy vọng cũng sẽ tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với du khách.

Phát triển du lịch sáng tạo, rộng hơn là thúc đẩy du lịch sáng tạo là mong muốn từ lâu của các nhà quản lý và doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam. Đây được xem là “liều thuốc” quan trọng cho điểm yếu cố hữu của du lịch Việt Nam, đặc biệt là du lịch đồng bằng.

Cho tới nay vẫn chưa thực sự thoát ra khỏi tình trạng thiếu sản phẩm, thiếu các dịch vụ và trải nghiệm. Thúc đẩy du lịch sáng tạo nên được xem là một trong những đòn bẩy, là khâu đột phá mới cho du lịch trong thời gian sắp tới.

Theo định nghĩa của UNESSCO (2006), du lịch sáng tạo là “loại hình du lịch hướng tới sự trải nghiệm trực tiếp và chân thực, gắn với tham gia và học tập về nghệ thuật, di sản hay những đặc điểm đặc biệt của một địa điểm, kết nối với con người sống và sáng tạo nền văn hóa sống nơi đây”.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG