Văn hóa Đông Nam Á - nền văn hóa đặc sắc

Cập nhật, 12:11, Thứ Năm, 26/04/2018 (GMT+7)

Văn hóa Đông Nam Á mang bốn đặc trưng tiêu biểu gồm văn hóa thực vật, văn hóa ruộng nước, văn hóa làng nước, hằng số văn hóa mẹ bởi tính tương đồng về địa lí, điều kiện môi trường sinh sống.

Bài viết hôm nay sẽ đưa bạn đến khám phá và trải nghiệm nền văn hóa đặc sắc của 3 đại diện tiêu biểu trong khu vực gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan.

Khám phá nền văn hóa nơi đảo quốc sư tử Singapore

Tuy có diện tích khá khiêm tốn nhưng Singapore luôn khiến người khác phải ngưỡng mộ mỗi khi nhắc tới, đặc biệt là nền văn hóa nơi đảo quốc. Những nét đặc biệt mà khách du lịch Singapore Malaysia Indonesia có thể thấy khi khám phá về văn hóa của đất nước này:

- Nền văn hóa đa dạng chủng tộc: Từ một làng chài nhỏ để trở thành “Con rồng Châu Á” thực không phải là điều dễ dàng đối với Singapore, nhưng cũng nhờ điều này mà số người nhập cư như người Indonesia, Mã Lai, đến người Trung Quốc, người Ấn Độ hay khu vực Trung Đông tới Quốc đảo lập nghiệp tăng nhanh, tạo nên một thế giới thu nhỏ ngay tại Singapore.

- Nét đẹp trong văn hóa thường ngày: Ở Singapore những hành động như chỉ tay vào người khác nắm chặt nắm tay hay chống hay tay vào hông,… bị coi là hành động kỳ vô lễ. Người dân Singapore cũng có những kiêng cử nhất định như không quét dọn vào ngày đầu năm, tặng quà số chẵn, kị con số 7, không đặt đũa lên trên chén hoặc lên đĩa thức ăn khi ăn cơm,…

- Nét đẹp về lối sống cộng đồng: Du lịch Singapore nổi tiếng là quốc gia xanh - sạch nhất thế giới, có được kết quả này nhờ vào việc tôn trọng pháp luật, tinh thần cộng đồng cao của người dân Singapore, điển hình như luật cấm nhai kẹo Singum, không hút thuốc lá tại nơi công cộng,…

Những điểm nổi bật trong văn hóa Malaysia

Malaysia là một đất nước đa sắc tộc cùng nền văn hóa đa dạng khi có sự kết hợp giữa văn hóa bản địa Orang Asli cùng văn hóa cổ xưa của các nước trong khu vực Châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia,...Đó cũng là lí do văn hóa Malaysia được đánh giá là một trong những nền văn hóa đặc sắc, độc đáo nhất thế giới.

Văn hóa Malaysia còn chịu ảnh hưởng nhiều từ đạo Hồi - tôn giáo chính tại quốc gia này nên phần lớn người dân không ăn thịt heo và uống rượu. Khi thưởng thức một bữa cơm cùng người dân bản địa trong chuyến du lịch Singapore Malaysia, bạn sẽ thấy họ dùng tay phải để đựng thức ăn.

Ngoài các lễ hội chung của quốc gia thì mỗi dân tộc, tôn giáo còn có nhiều lễ hội mang đậm bản sắc riêng diễn ra thường xuyên quanh năm như Lễ hội Thaipusam, Lễ hội Duanwu, Lễ hội ánh sáng Deepavali,…góp phần tạo nên điểm nổi bật trong văn hóa Malaysia.

Những điều đặc biệt trong văn hóa Thái Lan

Tại một đất nước quân chủ lập hiến, người đứng đầu là Vua như Thái Lan thì mọi hành vi xúc phạm, thiếu tôn trọng hoàng gia đều phạm luật và phải chịu hình phạt nghiêm khắc. Khi đến du lịch Thái Lan bạn có thể ấn tượng với hình ảnh các cô thiếu nữ Thái duyên dáng, môi mỉm cười thật tươi tay cầm sẵn chiếc dây nơ hồng tết hoa quàng vào cổ du khách rồi chắp tay khẽ cúi chào.

Đạo Phật là một phần không thể thiếu và được xem là Quốc giáo của đất nước này, người dân bị ảnh hưởng sâu sắc bởi lời dạy của Phật. Khi viếng thăm chùa miếu, mọi người thường ăn mặc gọn gàng, kín đáo, không mặc quần áo ngắn, quá mát mẻ, bỏ dép bên ngoài trước khi vào thánh điện. Các thầy tu Thái Lan rất được tôn trọng, đồng thời họ luôn tránh, hạn chế tối đa các tiếp xúc với nữ giới kể cả khi nhờ dâng đồ cúng.

Không riêng gì Singapore, Malaysia, Thái Lan mà mỗi một quốc gia khu vực Đông Nam Á đều sở hữu nền văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc thể hiện qua lối sống, phong tục hằng ngày mà ắt hẳn sẽ đem tới cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị.

Quý khách có thể tham khảo thêm các chương trình tour du lịch Singapore, Malaysia, Thái Lan tại Intertour hoặc liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH INTERTOUR VIỆT NAM

- Địa chỉ: 115 Nguyễn Thái Bình - Quận 1 - TPHCM

- Điện thoại: 028. 3822 9999

- Hotline 24/24: 0961 118899 (Ms Thu)

- Email: welcome@intertour.com.vn

- Website: intertour.vn