Du lịch trải nghiệm cuộc sống

Cập nhật, 06:42, Thứ Ba, 24/04/2018 (GMT+7)

 

Đoàn tham quan vườn rau trong nhà lưới ở ấp Phước Hanh A (xã Phước Hậu- Long Hồ).
Đoàn tham quan vườn rau trong nhà lưới ở ấp Phước Hanh A (xã Phước Hậu- Long Hồ).

Sự liên kết giữa Công ty CP Du lịch Cửu Long và một số trường ĐH ở nước ngoài từ hàng chục năm nay, đã hình thành nên một loại hình tour khá đặc biệt.

Du khách là học sinh, sinh viên (HS.SV) ở các trường với sự dẫn dắt của các thầy cô giáo, họ có chuyến tham quan, tìm hiểu danh thắng Việt Nam, đồng thời tiếp cận sinh hoạt đời thường, tìm hiểu tập tục, văn hóa địa phương.

Hơn thế nữa, họ vừa có những hoạt động chủ động, tích cực, thiết thực và đầy tính nhân văn, vừa có những trải nghiệm sống quý báu cho hành trang sau này.

Tour du lịch hướng đến cộng đồng

Một chương trình du lịch của các bạn HS.SV nước ngoài thường kéo dài hàng tháng trời. Họ có chuyến tham quan học tập xuyên Việt từ Bắc vào Nam, như: Hà Nội, Huế, Hội An, TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL.

Có thể gọi đây là hình thức du lịch một cách chủ động, tích cực vì không chỉ có đi và nhìn ngắm, mà cùng với đó là rất nhiều hoạt động vô cùng ý nghĩa, vừa đóng góp tích cực cho cộng đồng địa phương nơi họ đến, vừa là những bài học thực tế sống động từ những trải nghiệm quý giá.

Để có kinh phí cho các chuyến đi như thế này, nhà trường đã tạo điều kiện, hỗ trợ cho HS.SV bằng nhiều hình thức để các bạn tự tạo ra nguồn tiền tiết kiệm bằng chính công sức của mình.

Có thể là hình thành những đội nhóm văn nghệ, bán hàng trong những ngày nghỉ cuối tuần hoặc kỳ nghỉ hè. Có bạn tự đi làm thêm trong thời gian dài.

Đây cũng chính là những bài học đầu tiên chuẩn bị cho những kỹ năng sống, tính tự lập ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tùy theo mục đích của từng nhóm, từng trường mà công ty du lịch sẽ mời chào các chương trình tour hoặc thiết kế tour riêng biệt theo yêu cầu của từng đoàn. Trải qua hàng chục năm, chương trình này đến với tỉnh Vĩnh Long đã trở nên vô cùng phong phú.

Theo bà Lê Bích Liên- Giám đốc Công ty CP Du lịch Cửu Long, đây cũng là những chương trình tour mà công ty rất tâm đắc dành nhiều tâm huyết và ưu ái, nên không đặt nặng mục đích kinh doanh mà cố gắng đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng địa phương; đồng thời giới thiệu những nét đặc trưng của đời sống văn hóa, văn minh vùng sông nước ĐBSCL.

Mười mấy năm trước, ban đầu chỉ là những đoàn đến đóng góp hỗ trợ đóng xuồng, tặng ngư cụ đánh bắt mùa nước, sau đó là sửa chữa, xây dựng trường học và xây nhà cho người nghèo trên 4 xã cù lao Long Hồ.

Toàn bộ kinh phí đều do các bạn HS.SV đóng góp và tự tay mình xây dựng. Giờ đây, các tour này phát triển thêm nhiều hoạt động hấp dẫn như tập làm nông dân, các bạn được trải nghiệm trồng rau, trồng lúa, khám phá các hoạt động của nông dân miền Tây.

Anh Bryan Millington cho biết: “Bản thân đã đến Việt Nam từ những năm 1990, cảnh vật và con người Việt Nam đã thu hút, lôi cuốn tôi ngay từ lúc đó. Sau này khi làm giảng viên, tôi cũng định hướng các bạn sinh viên đến đất nước này để cùng nhau trải nghiệm, tìm hiểu kỹ hơn về văn hóa, con người. Để kết quả mang lại, là chúng tôi càng yêu mến đất nước Việt Nam hơn, quan trọng là các bạn sinh viên đã tích lũy cho mình vốn sống, kỹ năng và kiến thức…"

Bài học nhân văn

Nhân văn từ việc các bạn HS.SV học cách sẻ chia, hỗ trợ cho nhiều gia đình còn khó khăn ở nông thôn, nhưng quan trọng hơn chính là cách trao tặng ngôi nhà, không chỉ là trao tiền mà là trao căn nhà chính tay họ xây dựng nên.

Ngược lại, bản thân các bạn trẻ ở đất nước phát triển cũng học hỏi được nhiều điều từ nét đẹp văn hóa nông thôn Việt Nam. Những năm gần đây, ngoài việc xây nhà, có đoàn còn yêu cầu được thực tập làm nông dân, chính tay mình cuốc đất trồng rau, gặt lúa…

Ngày 21/4/2018, dẫn đầu đoàn trên 40 sinh viên Trường Nữ sinh Úc, anh Bryan Millington- giảng viên nhà trường- đã đến thăm điểm du lịch cộng đồng Phước Hanh (xã Phước Hậu- Long Hồ).

Đến đây, đoàn đã tham quan vườn rau nhà lưới, nghe giới thiệu về tập quán trồng lúa nước, một số công cụ trồng lúa và đã có buổi trải nghiệm thực tế ngay trên cánh đồng của điểm du lịch này.

Đoàn được hướng dẫn và thực hành cấy lúa.
Đoàn được hướng dẫn và thực hành cấy lúa.

Anh Bryan Millington cho biết, đoàn đã đi rất nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, từ những danh lam thắng cảnh như Hội An, Huế, TP Hồ Chí Minh… đến các điểm du lịch cộng đồng để sinh viên cùng trải nghiệm với người dân bản địa.

Ở Cà Mau, đoàn đã có buổi trồng rừng phòng hộ ven biển, vừa tìm hiểu về rừng ngập mặn của Việt Nam. Sinh viên Step Hanie cho biết, việc trải nghiệm trồng lúa nước, thử cảm giác làm nông dân đã mang lại cảm giác phấn khích và mới mẻ.

Đây là chương trình du lịch thật sự mang nhiều ý nghĩa đồng thời mang lại lợi ích thiết thực từ hai phía là du khách và cộng đồng địa phương.

Điều này làm cho các chuyến tham quan hấp dẫn hơn, phong phú, đa dạng không còn sự đơn điệu trùng lắp giữa các đoàn du khách. Ý nghĩa hơn là đưa du khách tiếp cận với đời sống sinh hoạt và những nét văn hóa đặc thù của vùng đất ĐBSCL

 

Sinh viên Step Hanie chia sẻ: “Em rất thích đi du lịch để cùng trải nghiệm, đó không chỉ là đi để chơi mà còn là những điều học hỏi mới mẻ. Sau lần này, em sẽ đến Việt Nam nữa. Em rất thích và yêu mến đất nước, con người Việt Nam…”.

 

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- KHÁNH DUY