Vĩnh Long: Thêm 2 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL

Cập nhật, 05:34, Thứ Ba, 01/12/2015 (GMT+7)

Trong số 8 “Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2015” vừa được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận, Vĩnh Long có 2 điểm du lịch tiêu biểu cấp khu vực gồm: Khu tưởng niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng và Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nâng tổng số điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL ở Vĩnh Long lên 3 điểm. Đây không chỉ là niềm vinh dự của riêng ngành du lịch mà còn là niềm tự hào, niềm vui của người dân Vĩnh Long.

Từ Khu tưởng niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng...

 

Khu tưởng niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng đón hàng chục ngàn người đến viếng, tham quan mỗi năm.
Khu tưởng niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng đón hàng chục ngàn người đến viếng, tham quan mỗi năm.

Ông Nguyễn Xuân Hoanh- Phó Giám đốc Sở VH, TT và DL tỉnh, cho biết: “Để được công nhận điểm du lịch tiêu biểu của khu vực, ngoài thỏa những quy định chung, thời gian qua Khu tưởng niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng và Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt không ngừng phấn đấu để đáp ứng đầy đủ các điều kiện do Hiệp hội Du lịch ĐBSCL yêu cầu. Trong đó, có tiêu chí khó là hàng năm phải có lượng khách tham quan đạt từ 30.000 lượt trở lên, nhưng các di tích này vẫn đạt và vượt cao”.

Được đưa vào hoạt động từ năm 2004, với nhiều hạng mục được xây dựng mới, cùng những hạng mục được phục chế lại như: phòng biệt giam đồng chí Phạm Hùng tại Côn Đảo từ 1934- 1945; ngôi nhà làm việc tại căn cứ Trung ương Cục miền Nam từ 1967- 30/4/1975; nhà tưởng niệm; nhà trưng bày hình ảnh, tư liệu về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của đồng chí Phạm Hùng…

Đến nay, Khu tưởng niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng đã trở thành điểm đến trong hành trình của du khách đến Vĩnh Long công tác, tham quan, du lịch.

Năm 2012, di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia này đã đón trên 38.000 lượt khách tham quan. Đến năm 2015, lên tới hơn 70.000 lượt và chiếm gần 1/5 tổng lượng khách đến tham quan các di tích và nhà truyền thống trong tỉnh.

Dù ở cương vị nào, thuộc thành phần, giai cấp nào trong xã hội, nhân dân trong nước hay ngoài nước, tất cả du khách đến đây đều thể hiện lòng ngưỡng mộ, thành kính, tri ân đến những công lao, đóng góp to lớn của cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và trong công cuộc xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong một lần về công tác tại Vĩnh Long, đến thăm khu tưởng niệm, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành- Tổng cục Du lịch Phùng Trọng Hanh đã xúc động ghi vào sổ cảm tưởng: “Tôi bày tỏ tấm lòng biết ơn sâu sắc và tưởng nhớ đến bác Phạm Hùng- người kiên trung của dân tộc, người cộng sản kiên cường trên mọi mặt trận”. Còn bà Tum Sa Vát- Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Speu bày tỏ: “Xin kính trọng và tưởng niệm đồng chí Phạm Hùng đã hy sinh và cống hiến cho đất nước Việt Nam”.

... đến Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt

anh12.zip
Sau 3 năm hoạt động, Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt thu hút đông đảo du khách trong, ngoài tỉnh.

Thiết kế theo lối kiến trúc thân thiện, rộng mở, hài hòa, nhưng không kém phần trang trọng trong tổng thể không gian văn hóa của huyện Vũng Liêm gồm: Tượng đài Lê Cẩn- Nguyễn Giao, Bia Nam Kỳ khởi nghĩa, cùng nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh được trưng bày đã tái hiện một cách sống động quá trình hoạt động cách mạng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cũng như trong công cuộc kiến quốc sau chiến tranh và được khánh thành đưa vào sử dụng nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (năm 2012).

Đến nay, chỉ sau 3 năm hoạt động, khu lưu niệm này đã trở thành điểm đến lý tưởng của du khách và là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cho mọi thế hệ người Vĩnh Long nói riêng và cả nước nói chung.

Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ- Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Khắc Dịu xúc động nói: “Tôi rất tự hào được đến thăm và thắp hương tưởng nhớ những công lao, đóng góp to lớn của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Chúng tôi xin hứa công tác tốt để góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Ông Trần Văn Hùng thay mặt đoàn tham quan của Sở VH, TT và DL tỉnh Sóc Trăng đã bày tỏ lòng thành kính đối với cố Thủ tướng và hứa sẽ nhắc nhở, giáo dục thế hệ trẻ khắc ghi những đóng góp to lớn của bác Võ Văn Kiệt đối với quê hương đất nước.

Còn ông Lê Bộ Lĩnh- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khẳng định: “Cháu vô cùng xúc động đến thăm Khu lưu niệm bác Võ Văn Kiệt- nhà lãnh đạo kiệt xuất của đất nước, luôn gần gũi với nhân dân. Xin nguyện tiếp bước trên con đường bác và các thế hệ tiền bối đã xây dựng vì một nước Việt Nam giàu đẹp ”.

Được công nhận là “Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL” đã khó, để giữ danh hiệu này lại càng khó hơn. Ông Lê Thanh Phong- Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL- đề nghị ngành VH,TT và DL tỉnh trong thời gian tới, cần tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, đảm bảo cảnh quang môi trường, an toàn cho du khách tham quan. Đồng thời, vận động xã hội hóa để đầu tư một số dịch vụ bên ngoài di tích, nhằm phục vụ nhu cầu du khách, cũng như tạo ấn tượng và thu hút du khách đến ngày càng đông hơn.

Ông Phan Văn Giàu- Phó Giám đốc Sở VH, TT và DL tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Thời gian tới ngành sẽ tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh 2 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL của tỉnh để du khách trong và ngoài nước biết đến. Đồng thời, khuyến khích các công ty, doanh nghiệp du lịch của tỉnh thiết kế tour, tuyến đưa khách du lịch kết hợp tham quan 2 di tích này, vừa thực hiện tốt chương trình kích cầu du lịch nội địa, vừa đảm bảo tinh thần Nghị quyết phát triển du lịch Vĩnh Long giai đoạn 2015- 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó, có phát triển du lịch gắn với tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa, danh nhân…”.

 

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- MINH TÂM