Người bạn đồng hành thân thiết của thanh niên

Cập nhật, 05:51, Thứ Năm, 25/03/2021 (GMT+7)

Là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã luôn coi trọng nhiệm vụ giáo dục rèn luyện, bồi dưỡng, tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) rèn luyện, cống hiến và trưởng thành…

Đoàn viên, học sinh theo dõi Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Đoàn viên, học sinh theo dõi Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chú trọng đổi mới công tác giáo dục

Trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên, ĐVTN TP Vĩnh Long đã tham gia hành trình về nguồn kết hợp với trò chơi lớn, tìm hiểu di tích lịch sử Văn Thánh miếu, đình Long Thanh, Bảo tàng Vĩnh Long. Tham gia các hoạt động này, bạn trẻ không chỉ phát huy sự năng động, được giao lưu mà quan trọng hơn là hiểu thêm về truyền thống lịch sử “để qua đó thấy bản thân mình phải cố gắng nhiều hơn để trở thành người có ích cho xã hội”- anh Trần Trương Trung Quân (phường Tân Hội) chia sẻ.

Còn Đoàn thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) thì tích cực trong các hoạt động thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công cách mạng, làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ và đảm nhận các phần việc tham gia phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương… Đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Rằng (thị trấn Cái Nhum), các bạn trẻ được nghe mẹ kể về năm tháng chiến tranh hào hùng. Làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng, chồng và con mẹ đã không tiếc máu xương tham gia đấu tranh giành độc lập, hòa bình cho quê hương… “Thời gian tới, chúng tôi sẽ duy trì thường xuyên hoạt động này để tri ân cũng là giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho ĐVTN”- Bí thư Đoàn thị trấn Cái Nhum Nguyễn Thị Cẩm Tú cho biết.

Theo chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, giáo dục bồi dưỡng, rèn luyện ĐVTN trở thành đảng viên, những người yêu nước để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; chủ động tìm tòi những hướng đi mới, phù hợp với thực tế. Theo đó, nội dung, phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng được tăng cường và triển khai đồng bộ, đổi mới theo hướng chất lượng, hiệu quả hơn, thông qua các hội thi Olympic các môn khoa học Mác- Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, mô hình “CLB lý luận trẻ” và thực hiện cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt- Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”…

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước được tổ chức thường xuyên, bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước. Nổi bật, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư được xác định là nội dung xuyên suốt trong công tác giáo dục của Đoàn.

Các cấp bộ Đoàn cũng duy trì hiệu quả các kênh thông tin truyền thông, phát huy vai trò mạng xã hội nhằm kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội trong ĐVTN. Cùng với đó, các phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” tiếp tục được triển khai hiệu quả, rộng khắp, thẩm thấu đến cơ sở và được ĐVTN đón nhận… Qua đó, khơi dậy trong ĐVTN lòng tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của Đoàn, giúp cho ĐVTN tin tưởng và phát huy tốt vai trò của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác tuyên truyền giáo dục được đổi mới bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp.
Công tác tuyên truyền giáo dục được đổi mới bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp.

Người bạn thiết thân của thanh niên

Hơn 8 năm tham gia công tác Đoàn, anh Nguyễn Văn Ngọc Lợi- Bí thư Chi đoàn Khóm 6 (thị trấn Cái Nhum) cho biết, bản thân dạn dĩ, năng động, biết “hòa cái riêng vào cái chung” và biết sống vì tập thể, cộng đồng hơn. Hôm gặp anh cùng ĐVTN và người dân tham gia trải đá tuyến đường ở địa phương, trong vai trò thủ lĩnh vừa làm vừa phân công nhanh gọn từng việc cho các anh em. Mồ hôi lấm tấm rơi nhưng anh vẫn cười tươi rói vì “được góp sức cho mùa mưa tới bà con đi lại thuận tiện hơn” và “Tham gia hoạt động và phong trào Đoàn đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi”.

Còn đoàn viên Trương Hữu Lộc (xã An Bình- Long Hồ) thì không thể nào quên được thời khắc vinh dự được gia nhập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Lúc trước, anh rất nhút nhát, giao tiếp lại không giỏi, khả năng ứng biến với các tình huống phát sinh trong cuộc sống không nhanh nhạy… Từ ngày được mấy anh chị cán bộ Đoàn rủ tham gia các hoạt động, anh thấy mình hoạt bát hẳn lên. Từ đó, anh đã chọn Đoàn làm môi trường để bản thân mình tôi luyện.

Hơn 5 năm tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương, thông qua các phần việc làm sân chơi thiếu nhi, vườn rau thanh niên, công trình đèn đường… anh có thể thỏa sức thể hiện được năng lực sở trường bản thân, tự khẳng định mình cống hiến. Không chỉ thế, cách đây không lâu khi biết anh bị bệnh hiểm nghèo, tổ chức Đoàn hỗ trợ một phần kinh phí để điều trị bệnh. “Tham gia vào tổ chức Đoàn, tôi rất vui khi được hòa mình vào các hoạt động bổ ích, được kết nối, khắc phục những điểm hạn chế của bản thân về kỹ năng thực hành xã hội. Hơn nữa, tôi còn nhận được sự động viên chân thành khi đau bệnh”.

Với vai trò là “chỗ dựa tin cậy” của ĐVTN, các cấp bộ Đoàn luôn lấy nhu cầu, lợi ích chính đáng của ĐVTN làm cơ sở để triển khai các hoạt động. Chẳng hạn như thanh niên đang cần vốn, nghề nghiệp để nâng cao thu nhập, tổ chức Đoàn kết nối hỗ trợ vay vốn, trao kinh phí khởi nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm. Thanh niên cần có điều kiện tốt để học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đời sống, các cấp bộ Đoàn vận động trao quà, học bổng, hỗ trợ xây nhà. Cần môi trường để lao động, rèn luyện, cống hiến thì tổ chức các phong trào tham gia xây dựng nông thôn mới, tình nguyện vì cộng đồng…

Bạn trẻ nhận được tình yêu thương của người dân khi tham gia hoạt động Đoàn hỗ trợ xây nhà nhân ái.
Bạn trẻ nhận được tình yêu thương của người dân khi tham gia hoạt động Đoàn hỗ trợ xây nhà nhân ái.

Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu cho biết: Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã luôn coi trọng việc tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng để ĐVTN có cơ hội rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Song song, đồng hành với ĐVTN trong tất cả mọi mặt. Đặc biệt là trong học tập, tư vấn, hướng nghiệp, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và các kỹ năng trong cuộc sống… đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của ĐVTN.

Qua các phong trào, sức hút của Đoàn đối với ĐVTN được nâng lên, niềm tin của ĐVTN và xã hội dành cho tổ chức Đoàn được củng cố, uy tín và vị thế của Đoàn được nâng cao, mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên cũng được mở rộng.

Trong nửa nhiệm kỳ 2017- 2022, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các cuộc tuyên truyền, giáo dục cho trên 2,45 triệu lượt cán bộ Đoàn, ĐVTN, học sinh, sinh viên; vận động quân trao tặng trên 13.500 phần quà, suất học bổng trị giá trên 3 tỷ đồng; vận động, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 136 nhà nhân ái cho gia đình cán bộ Đoàn, ĐVTN, thiếu nhi…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ