Câu chuyện nông thôn

Cuộc đối thoại của những nông dân

Cập nhật, 05:15, Thứ Năm, 25/03/2021 (GMT+7)

Sau khi được tham gia cuộc hội thảo trực tuyến với các chuyên gia nước ngoài về nền nông nghiệp hữu cơ, về việc xây dựng nền nông nghiệp sạch, cách thức tạo dựng thương hiệu cho nông sản, Hai Lúa tui thấy quả là một buổi hội thảo quá lý thú, bổ ích, thiết thực.

Hai Lúa tui thấy các chuyên gia nước ngoài họ nói rất cụ thể, dễ hiểu, không chung chung hay nặng về lý thuyết. Nông dân mình khoái nói chuyện thực tế vậy đó, đi vào cụ thể vấn đề, cách giải quyết rõ ràng.

Mấy ngày tới, các nông dân trong xóm Hai Lúa tui đang chờ đợi buổi giao lưu kế tiếp, lần này là cuộc trò chuyện, trao đổi giữa nông dân với nhau. Nó hấp dẫn ở chỗ là những nông dân ở tận vùng quê, vùng sâu như Hai Lúa tui sẽ được trò chuyện trực tiếp cùng các nông dân ở bên nước Úc xa xôi. Thực hiện được cuộc kết nối này, trước hết là nhờ vào tấm lòng của một nhà khoa học trẻ người Việt Nam đang sinh sống và làm việc bên đó.

Để có những cuộc giao lưu như thế này, một số bạn trẻ hỗ trợ công tác phiên dịch, hỗ trợ máy móc và các kỹ thuật liên quan đến kết nối lên mạng… Sau buổi hội thảo trực tuyến đầu tiên, mọi người cảm thấy vô cùng phấn khởi, tạo đà cho những cuộc gặp gỡ tiếp theo sẽ gặt hái nhiều điều bổ ích thiết thực. Hai Lúa tui cùng với mấy ông bạn nông dân trong xóm có hứa với nhau là sẽ cố gắng không bỏ sót bất cứ buổi giao lưu nào trong chuỗi giao lưu của cả năm nay.

Mọi người cũng ngồi lại rút kinh nghiệm, là để cho việc thu hoạch nhiều điều hơn là trước mỗi cuộc giao lưu, chúng ta cần chuẩn bị trước những nội dung, vấn đề thắc mắc cũng như những kinh nghiệm và sự khác biệt trong tập quán canh tác của mỗi vùng địa lý, thổ nhưỡng ở các vùng miền, ở mỗi nước… để từ đó rút ra những bài học bổ ích trong hành trình gian nan xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ bền vững ở nước ta.

Chỉ với quy mô nhỏ trong khoảng vài trăm người ở mỗi cuộc giao lưu, nhưng Hai Lúa tui tin từ đây sẽ dần hình thành một “con đường” lớn ngày càng rộng mở hơn, thu hút sự quan tâm chú ý đặc biệt hơn từ nhiều giới, nhiều lãnh đạo các ngành cũng như chính quyền địa phương, giúp cho hiệu quả của những bước đi tiếp theo ngày càng to lớn hơn.

Hailua@.com