Trung Hiệp phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên

Cập nhật, 05:17, Thứ Năm, 25/03/2021 (GMT+7)

 

Tuyến đường giao thông của xã Trung Hiệp được trồng hoa, cây kiểng và đầu tư đèn đường thắp sáng tạo cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp.
Tuyến đường giao thông của xã Trung Hiệp được trồng hoa, cây kiểng và đầu tư đèn đường thắp sáng tạo cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp.

Với quan điểm nhất quán “xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu chứ không có điểm kết thúc”, xã Trung Hiệp (Vũng Liêm) đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đưa xã về đích NTM nâng cao. Với quyết tâm và nỗ lực phấn đấu nhiều hơn, xã Trung Hiệp tiếp tục hướng đến mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện theo như chỉ đạo của ông Lê Văn Đôi- Phó Chủ tịch UBND huyện.

Phát triển kinh tế để xây dựng NTM

Trung Hiệp anh hùng là quê hương cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt. Tiếp nối truyền thống của ông cha, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ và nhân dân xã Trung Hiệp đã không ngừng nỗ lực, chuyển mình tích cực theo xu thế phát triển chung của đất nước.

Được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017, xã Trung Hiệp không dừng lại ở thành tích đó mà tiếp tục nâng chất các tiêu chí. Năm 2018, đối chiếu với tiêu chí xã NTM nâng cao, xã Trung Hiệp chỉ đạt 9/19 tiêu chí.

Với cách làm từng bước “tiêu chí dễ thực hiện trước, tiêu chí khó làm sau” và “vừa làm, vừa rút kinh nghiệm”, đến cuối năm 2020, xã đã “cán đích” NTM nâng cao trong đó có nhiều tiêu chí đạt cao và vượt so quy định. “Đây là quá trình nỗ lực, phấn đấu của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân xã nhà, kết hợp nhiều nhân tố nội lực và ngoại lực”- Bí thư Đảng ủy xã Trung Hiệp Trương Thị Hồng Thắm nhận định.

Ông Dương Thanh Tuấn- Chủ tịch UBND xã Trung Hiệp- cho biết: Với phương châm “lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy để xây dựng NTM”, xã Trung Hiệp đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế khuyến khích nhất là phát triển nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Hiện, xã có 3 hợp tác xã, 4,4ha trồng bưởi da xanh được chứng nhận VietGAP và thực hiện mô hình ứng dụng công nghệ cao trên cây bưởi da xanh ở ấp Rạch Nưng, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển... góp phần giải quyết việc làm nâng thu nhập bình quân đầu người từ 35,34 triệu đồng/năm (2017) lên 50,91 triệu đồng/năm (2020), tương đương tăng 15,57 triệu đồng.

Các mô hình giảm nghèo bền vững, các lớp đào tạo nghề, chương trình xây nhà cho người có công, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo… được triển khai sâu rộng, đã nâng tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn từ 88% lên 90,6% và xã không còn nhà tạm. Toàn xã có 5.930 lao động có việc làm thường xuyên, chiếm 99,2%.

Hiện, xã chỉ còn 3 hộ nghèo (chiếm 0,11%) và 58 hộ cận nghèo (chiếm 2,23%), so năm 2017 giảm 43 hộ nghèo và 15 hộ cận nghèo; tỷ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện đạt 92,24%, tăng 7,17%...

Xây nông thôn mới kiểu mẫu

Tuyến Đường tỉnh 907 trước đây chỉ là đường đất, đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa, thông qua vận động của địa phương, ông Bùi Văn Mỏng (Tư Mỏng, ở ấp Rạch Nưng) đã hiến 250m2 đất để cùng Nhà nước nâng cấp mở rộng và nhựa hóa con đường. Ông còn chủ động di dời nhà cửa vào trong để đường đi thêm thông thoáng.

Gần đây, khi Nhà nước đầu tư làm tuyến đê bao sông Vũng Liêm kết hợp giao thông nông thôn, ông Mỏng tiếp tục hiến 600m2 đất vườn trồng cây ăn trái. Phần đất cặp sông Ruột Ngựa của ông nằm trong dự kiến làm bờ đê, dù chính quyền chưa vận động nhưng ông “vẫn sẵn lòng hiến tiếp”. Ông Mỏng cho biết, phần đất hiến đều do cha mẹ ông để lại, ông không cảm thấy có gì mất mát, mà cái được là bà con mình đi lại, mua bán nông sản dễ dàng, con cháu học hành cũng thuận lợi hơn…

Chính nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân mà các tuyến đường giao thông liên xã, liên ấp, liên xóm đã được láng nhựa đạt 69,4%, tăng 7,56% so năm 2017. Tỷ lệ đường có hệ thống chiếu sáng chiếm 92,6% và “xã đang tiếp tục triển khai thực hiện để nâng lên 100%”- Chủ tịch UBND xã Trung Hiệp Dương Thanh Tuấn cho biết.

Nhờ được Nhà nước quan tâm đầu tư cùng với sự đóng góp của nhân dân trong công tác duy tu, bảo dưỡng hàng năm mà đến nay hệ thống thủy lợi được khép kín và tưới tiêu chủ động gần 100%, đê bao xây dựng kết hợp giao thông nông thôn góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, chống ngập, ngăn mặn, trữ ngọt, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân.

Ông Lê Văn Chính (ấp Trung Hưng) nhớ lại, khi xã Trung Hiệp phấn đấu xây NTM nâng cao cần thực hiện nhiều tiêu chí ở mức cao hơn, mà kinh phí đầu tư có giới hạn, chủ yếu là vận động “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ông cảm thấy rất lo lắng do “khả năng đóng góp của bà con còn hạn chế”, nhưng qua thời gian được vận động, ông Chính cùng nhiều hộ dân khác đã “đóng góp từ từ” để trang bị đèn chiếu sáng, gắn camera an ninh, cùng nhau trồng hoa, cây kiểng dọc theo các tuyến đường; thu gom, xử lý rác thải đúng nơi quy định; hiến đất làm bờ bao, xây đường giao thông... Giờ đây “không khí nông thôn bình yên, an lành giúp chúng tôi sống vui, sống khỏe”- ông Chính cười tươi.

Ông Lê Văn Đôi- Phó Chủ tịch UBND huyện- lưu ý xã Trung Hiệp tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng NTM ở mức độ cao hơn; quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020- 2025 đề ra là “xây dựng xã Trung Hiệp đạt NTM kiểu mẫu”; tập trung ngay từ những năm đầu của nhiệm kỳ mới với quyết tâm cao hơn nữa, phấn đấu nhiều hơn nữa để được công nhận xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện.

Bí thư Đảng ủy xã Trung Hiệp Trương Thị Hồng Thắm: Năm 2021, xã sẽ xây dựng 1 ấp NTM kiểu mẫu và tiếp tục xây dựng các ấp còn lại trong những năm tiếp theo. Đồng thời, sẽ đầu tư nhân rộng, phát huy mọi tiềm năng của xã để xây dựng xã Trung Hiệp ngày càng đổi mới về diện mạo; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng cao; giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn để nông thôn ngày càng bình yên và đáng sống.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI