Kết nối phố

Thả diều ở phố- cần tránh những mối nguy

Cập nhật, 05:30, Thứ Tư, 10/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Vào mùa thả diều, những cánh diều no gió đủ sắc màu phấp phới trên bầu trời xanh luôn có sức hấp dẫn mãnh liệt đối với các bạn nhỏ.

Tan học về, bé Bo- con chị Thùy (Phường 4- TP Vĩnh Long) say mê nhìn những con diều đại bàng, cá mập, cô tiên, phượng hoàng… rung rinh trên bầu trời của khúc sông gần trường. Bo nằng nặc đòi mẹ cho đi thả diều. Vợ chồng chị Thùy chở con qua mấy con đường để tìm chỗ trống, cùng con thả diều.

Tương tự, đi học về là bé An- con chị Thanh (Phường 2- TP Vĩnh Long) đòi ba mẹ cho đi thả diều. Nhưng chị Thanh diễn giải: “Ở phố không có nhiều chỗ trống để thả diều.

Để cuối tuần nghỉ học, ba mẹ chở con về quê nội, quê ngoại thả nha. Ở đó, có đất trống, có đồng rộng cho con chạy chơi thoải mái”. Theo chị Thanh, thả diều là trò chơi lành mạnh của tuổi thơ, tuy nhiên, cũng tiềm ẩn những mối nguy cần phòng tránh, đặc biệt là khi thả diều ở phố.

Thật vậy, nông thôn có dòng sông dài ít ghe tàu xuôi ngược, những cánh đồng mênh mông lộng gió- tha hồ thả diều. Trong khi đó, ở đô thị thì nhà cửa, hàng quán san sát nhau, đường giao thông dày đặc. Dưới sông, ghe tàu tấp nập ngược xuôi chuyên chở hàng hóa. Do đó, để tìm được một chỗ trống trải, an toàn cho việc thả diều là không dễ dàng.

Theo đó, thả diều ở phố cần chọn nơi đủ rộng, tránh xa đường giao thông- kể cả đường bộ và đường thủy nhằm đảm bảo an toàn cho người thả và tránh trường hợp diều bị rớt trúng, vướng dây ảnh hưởng an toàn của người khác đang tham gia giao thông.

Cùng với đó, cần chọn chỗ thả diều xa đường điện tránh va chạm dẫn đến chập mạch, cháy nổ. Mặt khác, cần tránh chọn địa điểm (bãi đất) có nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, đá dăm, gạch vỡ… để tránh trượt chân, té ngã, trầy xước trong quá trình chạy nhảy, ngắm nghía con diều cao tít tận trời xanh.

Đặc biệt, khi đã chọn được “chỗ thả diều an toàn” thì người lớn vẫn cần dõi mắt theo con trẻ để trông chừng, để cùng con giải quyết các tình huống cứu diều.

Cùng con chọn địa điểm, cùng con chơi diều để dù ở thành thị hay nông thôn thì con vẫn có những mùa diều vui tươi, đáng nhớ!

SÔNG HẬU