Đưa người lao động trở lại thị trường lao động

Cập nhật, 15:09, Thứ Sáu, 26/02/2021 (GMT+7)

Đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (còn gọi xuất khẩu lao động) trong năm 2020- một năm ảnh hưởng chung của dịch COVID-19 nên gặp nhiều khó khăn, đạt thấp chỉ với 815/1.640 người. Năm 2021, chỉ tiêu xuất khẩu lao động của tỉnh là 1.700 người, cùng các giải pháp cụ thể triển khai thực hiện.

Ngày hội việc làm chủ đề “Kết nối doanh nghiệp hỗ trợ giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên” được Sở LĐ- TB và XH phối hợp Trường ĐH Xây dựng Miền Tây tổ chức hồi tháng 12 năm ngoái.
Ngày hội việc làm chủ đề “Kết nối doanh nghiệp hỗ trợ giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên” được Sở LĐ- TB và XH phối hợp Trường ĐH Xây dựng Miền Tây tổ chức hồi tháng 12 năm ngoái.

Năm 2020, ngành lao động- thương binh và xã hội (LĐ-TB và XH) đã giải quyết việc làm mới cho 26.756 lao động, gồm tạo việc làm trong nước cho 25.941 người, xuất khẩu lao động 815 người (đạt 49,7% so với kế hoạch 1.640 người). Theo đánh giá, năm qua do ảnh hưởng chung của dịch COVID-19, một số nhiệm vụ công tác gặp khá nhiều khó khăn, trong đó có xuất khẩu lao động.

Năm 2021, ngành đặt mục tiêu đưa 1.700 người đi xuất khẩu lao động. Tháng 2/2021, các đơn vị chức năng đã giải quyết việc làm mới cho 898 lao động, trong đó đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài 58 người. Trước đó tháng 1/2021, 56 lao động đã xuất ngoại làm việc. Qua 2 tháng đầu năm, có 114 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, qua các kênh: trung tâm dịch vụ việc làm và các đơn vị khác tại tuyến huyện.

Tháng 1/2021, Trung tâm Nhật ngữ MITACO (thuộc Công ty TNHH Thương mại và Phát triển nhân lực Miền Tây MITACO) khai trương tại Trường CĐ Vĩnh Long. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy- Giám đốc Công ty MITACO- cho biết, Trung tâm Nhật ngữ MITACO hình thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, nhà trường thực hiện nhiệm vụ đào tạo phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động theo nhu cầu, nguyện vọng của người lao động tỉnh Vĩnh Long và người lao động nói chung.

Trước đó tháng 10 năm ngoái, Sở LĐ- TB và XH phối hợp Trường CĐ Vĩnh Long và Công ty TNHH ESUHAI tổ chức hội thảo triển khai chương trình hợp tác đào tạo nghề chăm sóc sức khỏe trên địa bàn tỉnh. Qua đây góp phần đào tạo, cung ứng nguồn lao động có tay nghề, kỹ năng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho nhu cầu sử dụng lao động trong nước và đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Nhật Bản.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở LĐ- TB và XH cho hay, nhu cầu nhân lực làm nghề điều dưỡng/chăm sóc sức khỏe tại gia đình và cộng đồng hiện nay cao tại Nhật Bản, đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn và sẽ tăng trong thời gian tới.

Chương trình hợp tác đào tạo nghề này được xem là bước đi cụ thể hợp tác giữa “3 nhà” (Nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp) nhằm đẩy mạnh hoạt động đào tạo lao động có kỹ năng tay nghề chăm sóc sức khỏe, cung cấp thị trường lao động trong và ngoài nước.

Theo khảo sát nhanh, nhu cầu đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, học nghề và xuất khẩu lao động những ngày đầu năm khá cao. Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh- Lê Thị Huế Nhi cho biết, 3 ngày làm việc sau kỳ nghỉ tết, trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết cho hơn 1.000 lượt người đến giao dịch các lĩnh vực này.

Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền lĩnh vực việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội Facebook, Zalo. Tập trung khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động, kết nối các doanh nghiệp nhằm sớm đưa người thất nghiệp trở lại thị trường lao động, trong đó có xuất khẩu lao động.

Trong các giải pháp với lĩnh vực này, Sở LĐ- TB và XH cho biết sẽ chú trọng tuyên truyền, phổ biến chính sách ưu đãi, hỗ trợ về dạy nghề, việc làm, đặc biệt chính sách hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến tất cả người dân trong độ tuổi lao động chưa có việc làm, kể cả lao động có việc làm nhưng thu nhập không bền vững... Tới đây, ngành sẽ trình UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt cơ chế thu hút doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí cho người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Với các giải pháp nêu, kỳ vọng người lao động sẽ tham gia đông đảo và sâu rộng vào thị trường lao động cả ở trong nước và nước ngoài.

Bài, ảnh: MINH THÁI