Cán bộ y tế dự phòng: "Chốt chặn" quan trọng phòng chống COVID-19

Cập nhật, 08:07, Thứ Sáu, 26/02/2021 (GMT+7)

 

Cán bộ, nhân viên trạm y tế và cộng tác viên y tế cơ sở đã và đang góp phần quan trọng cùng với hệ thống y tế thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Cán bộ, nhân viên trạm y tế và cộng tác viên y tế cơ sở đã và đang góp phần quan trọng cùng với hệ thống y tế thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 như “chống giặc”, họ- những cán bộ y tế dự phòng luôn là người có mặt sớm nhất và tiếp xúc gần nhất với những người có nguy cơ mắc COVID-19. Vượt lên trên những nỗi lo về nguy cơ cao bị lây nhiễm chéo, những cán bộ y tế làm công tác dự phòng vẫn đang ngày đêm thầm lặng chiến đấu chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Sẵn sàng đi vào “tâm dịch”

Điều tra, xác minh là 2 từ gắn liền với cán bộ y tế làm công tác phòng chống dịch COVID-19. Trước khi có dịch COVID-19, những người làm công tác y tế dự phòng không quản ngại khó khăn đến từng nhà, tiếp xúc từng người để điều tra, xác minh các trường hợp bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng hay các bệnh truyền nhiễm khác. Khi dịch COVID-19 xuất hiện, cũng với những công việc quen thuộc ấy nhưng bước chân của họ lại càng thêm vội vã, căng thẳng và mệt mỏi hơn.

13h ngày 24/2/2020, nhận được cuộc gọi từ Trung tâm Y tế huyện Mang Thít thông tin, nhờ gia đình kịp thời báo nên đã cách ly 1 trường hợp nhập cảnh trái phép về địa phương, lập tức đội phản ứng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Long (CDC Vĩnh Long) xuống địa bàn.

Làm việc không mệt mỏi, bác sĩ Nguyễn Trương Duy Tùng (Khoa Kiểm soát Bệnh tật- CDC Vĩnh Long) cùng đồng nghiệp nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm, điều tra thông tin dịch tễ học cụ thể hơn; đồng thời, khử khuẩn, vệ sinh nơi ở.

Sau đó, khi nhận kết quả trường hợp này dương tính với SARS-CoV-2 (BN 1440), đội tạo nhóm truy vết qua zalo để trao đổi nhanh công việc; phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh, phường, huyện; rồi cả CDC các tỉnh bạn để nhanh chóng xác minh, điều tra; truy xuất camera để xác minh 15 trường hợp F1 đưa đi cách ly tập trung tại cơ sở y tế và 155 F2, hàng trăm F3 được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ngay từ khi phát hiện BN 1440, ngoài việc tỉnh Vĩnh Long quyết liệt thực hiện truy vết F1, F2 kể cả F3 để theo dõi sát sao, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 đã kích hoạt trở lại hệ thống phòng chống dịch đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt nhất.

Danh sách những người tiếp xúc gần, từng lịch trình đi lại của BN 1440 được ghi chép cẩn thận, đầy đủ và phân tích, đánh giá chi tiết nhất, làm cơ sở cho việc xác định các trường hợp được cách ly và theo dõi sức khỏe. Nhờ cách làm khoa học, chặt chẽ, sự phối hợp nhịp nhàng của cán bộ CDC Vĩnh Long, toàn bộ F1 đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Người dân đã được trấn an, yên tâm. “Chúng tôi căng mình ở khắp mặt trận; cùng lực lượng chức năng phải làm quên thời gian để đảm bảo xác minh, truy tìm, lấy mẫu xét nghiệm và đưa người đi cách ly kịp thời để tránh lây nhiễm dịch trong cộng đồng”- bác sĩ Nguyễn Trương Duy Tùng kể.

Theo bác sĩ Nguyễn Trương Duy Tùng, khi danh sách người cần điều tra, giám sát được gửi về hay khi có phản ánh của người dân, những thông tin từ các đơn vị trên địa bàn tỉnh liên quan vấn đề dịch COVID-19, anh cùng đồng nghiệp lại lên đường “chiến đấu” bất kể ngày hay đêm để tiếp cận, điều tra dịch tễ, hướng dẫn và cách ly nếu có chỉ định.

“Công tác điều tra dịch tễ đòi hỏi người chiến sĩ chống dịch phải vừa như “một nhà thám tử” lần mọi dấu vết, đường đi, địa điểm, người tiếp xúc của người có nguy cơ nhiễm bệnh, vừa như “một nhà tâm lý” phải nhìn từng cử chỉ, điệu bộ để đoán, cảm nhận xem họ có đang trả lời đúng, đầy đủ các thông tin trong mọi mối quan hệ...

Vì rằng, trong thời gian vàng chống dịch, chỉ một người tiếp xúc không được lấy mẫu, cách ly kịp thời thì người bị nhiễm SARS-CoV-2 có thể lây bệnh theo cấp số nhân trong cộng đồng”- bác sĩ Nguyễn Trương Duy Tùng chia sẻ.

“Chốt chặn” quan trọng phòng dịch COVID-19

Qua những chuyến “tháp tùng” cùng đoàn công tác Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long đến với khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 890, chúng tôi mới thấy được sự vất vả của các “thiên thần áo trắng” và các chiến sĩ không ngại khó để phòng chống dịch bệnh.

Khi tiếp nhận công dân tại khu cách ly tập trung, các cán bộ CDC Vĩnh Long rà soát đánh giá tình hình sức khỏe từng người để có biện pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất; cử đội phản ứng nhanh và tổ chống dịch lưu động thực hiện công tác vệ sinh tiêu độc.

Được coi là tuyến y tế gần dân nhất, công tác phòng chống dịch COVID-19 của hệ thống trạm y tế cơ sở đã và đang được triển khai theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Cán bộ nhân viên y tế từ tỉnh đến địa phương đã tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, góp phần cùng cả nước từng bước khống chế dịch bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thành Thái- Trưởng Trạm Y tế phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) cho biết: “Là thành viên trong đội phản ứng nhanh nên chúng tôi lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có yêu cầu, bất kể ngày hay đêm. Khi nắm bắt được thông tin từ nhân dân, chúng tôi sẽ lập tức đến tận nhà để xác nhận.

Nếu như trường hợp không nằm trong vùng dịch thì sẽ tư vấn cho gia đình cách phòng chống dịch. Nếu trường hợp trở về từ vùng có dịch thì tham mưu với BCĐ phòng chống dịch COVID-19 của phường và Trung tâm Y tế thành phố tiến hành đưa đi cách ly tập trung theo dõi sức khỏe phòng dịch COVID-19”.

Mỗi ngày 2 lần, các cán bộ CDC tỉnh; trạm y tế xã- phường nơi có trường hợp cách ly theo dõi tại nhà đã đến tận nhà để thăm hỏi sức khỏe, đo thân nhiệt những người này. Những thông tin sau khi giám sát xong, phải lập tức báo cáo. Bất kể ngày hay đêm, khi có những ca y tế ở trên Trung ương báo về địa phương, cần trạm y tế giám sát thì những cán bộ y tế cơ sở luôn trên tinh thần sẵn sàng, ngay lập tức tiếp nhận.

Ở khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 890, nhân viên y tế dự phòng túc trực đánh giá tình hình sức khỏe từng người, phun tiêu độc khử trùng.
Ở khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 890, nhân viên y tế dự phòng túc trực đánh giá tình hình sức khỏe từng người, phun tiêu độc khử trùng.

Ông Trần Thành Tựu- Phó trưởng khóm ở phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long)- cho biết: “Trên địa bàn có các trường hợp về từ địa phương có dịch bệnh. Hàng ngày cán bộ y tế bên trạm đến hướng dẫn vệ sinh trong nhà, ăn uống, cũng đo thân thiệt mỗi ngày. Nhờ vậy, người dân rất an tâm”.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Minh Thanh- Giám đốc CDC Vĩnh Long, công tác y tế dự phòng nói chung và công tác phòng chống dịch nói riêng là vô cùng quan trọng, đóng vai trò là phòng tuyến vững chãi bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Dịch COVID-19, CDC Vĩnh Long phối hợp với BCĐ phòng chống dịch COVID-19 các cấp giám sát, thực hiện khai báo y tế đồng thời, tuyên truyền hướng dẫn các biện pháp phòng lây nhiễm SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 và các quy định khi cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với nhiều người.

Bác sĩ Nguyễn Trương Duy Tùng

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đội làm việc xuyên tết để truy vết các trường hợp F1 có tiếp xúc gần với các ca nhiễm ở TP Hồ Chí Minh; rồi người về từ các địa phương có dịch. Rất may, 35 trường hợp F1 đều âm tính và hàng trăm trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà đều… khỏe và người dân Vĩnh Long đón tết bình an.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN