Thông tuyến tỉnh khám, chữa bệnh BHYT

Mở rộng quyền lợi cho người bệnh tham gia BHYT

Cập nhật, 10:54, Thứ Tư, 06/01/2021 (GMT+7)

 

Người dân được hưởng nhiều quyền lợi hơn với quy định thông tuyến BHYT tuyến tỉnh.
Người dân được hưởng nhiều quyền lợi hơn với quy định thông tuyến BHYT tuyến tỉnh.

(VLO) Từ ngày 1/1/2021, nhiều chính sách mới về BHYT có lợi cho người dân sẽ được triển khai thực hiện. Trong đó, nổi bật là việc thông tuyến điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh được hưởng 100% mức đúng tuyến.

Thông tuyến khám chữa bệnh BHYT tuyến tỉnh

Theo quy định của Luật BHYT, từ đầu năm 2021 khi đi khám chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh sẽ được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước theo mức hưởng khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Theo đó, người bệnh có thể điều trị nội trú ở bất kỳ tỉnh thành nào trên cả nước và được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh như trường hợp đúng tuyến. Cô Nguyễn Thị Ngọc Trúc (xã Quới An- Vũng Liêm) cho biết: “Từ ngày 1/1, đi khám bệnh không cần xin giấy chuyển nội trú gì hết.

Như ba tôi bị bệnh già, đủ thứ bệnh nằm viện cũng thường xuyên nên khi có bệnh, mệt không cần xin giấy chuyển lên tỉnh cũng được. Có quyền lợi mới như vậy nên người có thẻ BHYT rất mừng”.

Thông tuyến nội trú tuyến tỉnh là chính sách đem lại niềm vui cho người bệnh khi tham gia BHYT. Chính sách này sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để người có thẻ BHYT có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ y tế và được quỹ BHYT thanh toán 100% mức hưởng khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến, thay vì là 60% như hiện nay.

Đồng thời, vừa đảm bảo được tính kịp thời để chữa trị cũng như giảm bớt thủ tục giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức.

Đang nuôi vợ nằm tại Khoa Nội- Tim mạch- Lão khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chú Trần Văn Hải (huyện Cái Bè- Tiền Giang) cho biết: “Tôi rất mừng khi được biết từ 1/1/2021, bệnh nhân được đi khám chữa bệnh trái tuyến. Những người có bệnh huyết áp mãn tính, tim như vợ tôi từ lâu tôi phải từ Cái Bè sang Vĩnh Long khám chữa bệnh. Giờ thì khỏe, có được quyền lợi cho người có thẻ BHYT”.

Nâng cao chất lượng điều trị

Quy định được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú tuyến tỉnh trên phạm vi cả nước giúp người dân có thể tự mình lựa chọn khám chữa bệnh điều trị nội trú ở bất kỳ tỉnh nào mà vẫn được đảm bảo quyền lợi về BHYT.

Anh Bùi Thanh Hùng (TP Vĩnh Long) cho biết: “Gia đình có ba mẹ lớn tuổi, nhiều bệnh lý nền như tim mạch, đột quỵ, có can thiệp stent nên thường xuyên nhập viện điều trị ở TP Cần Thơ. Toàn đi trái tuyến nên không được hưởng BHYT. Nay có chính sách thông tuyến tỉnh điều trị nội trú, sẽ đỡ chi phí nên gia đình rất mừng”.

Về mặt xã hội, khi thông tuyến tỉnh BHYT, bệnh nhân được hưởng những điều kiện điều trị bệnh tốt hơn, người dân được quyền chọn lựa theo đúng nhu cầu. Bệnh viện tuyến tỉnh phải tự thay đổi, phải đầu tư về con người, về quy trình, về kỹ thuật để thu hút người dân ở lại địa phương điều trị. Như vậy, về lâu dài hệ thống y tế sẽ phát triển đồng bộ.

Chính sách này cũng góp phần thúc đẩy các cơ sở khám chữa bệnh phải tăng cường chất lượng khám chữa bệnh cũng như chất lượng phục vụ.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long- cho biết: “Riêng về Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng chuẩn bị về cơ sở vật chất tăng giường bệnh. Hiện tại bệnh viện có 600 giường xin tăng lên 800 giường.

BV triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới như nội soi tiêu hóa với gây mê, thay khớp háng; phẫu thuật nội soi nâng cao mật tụy ngược dòng, kết hợp xương hiện đại, phẫu thuật cắt dạ dày do chấn thương, chụp mạch máu bằng CT- Scanner; gây mê hồi sức trong phẫu thuật và phẫu thuật nội soi… giúp nâng cao chất lượng điều trị, sức khỏe người bệnh sớm được phục hồi và giảm quá tải bệnh nhân cho tuyến trên”.

BHYT là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm tiến tới công bằng xã hội trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, việc chính sách mở rộng quyền lợi cho người tham gia đang góp phần giúp người có thẻ BHYT được đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh, giảm chi phí điều trị cho bản thân và gia đình.

Song, cũng cần lưu ý, chính sách này chỉ áp dụng với trường hợp điều trị nội trú. Nếu người dân tự đi khám chữa bệnh điều trị ngoại trú tuyến tỉnh thì phải tự chi trả.

Khoản 3 Điều 22 Luật BHYT 2008, sửa đổi, bổ sung 2014 quy định:

Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 điều này theo tỷ lệ như sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 điều này:

a) Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 1/1/2021 trong phạm vi cả nước;

Từ 1/1/2021, tùy từng đối tượng tham gia BHYT mà người bệnh được thanh toán chi phí khám chữa bệnh nội trú với các mức 100%, 95% hoặc 80%. Chế độ này chỉ áp dụng đối với trường hợp điều trị nội trú; không áp dụng đối với trường hợp điều trị ngoại trú.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG