Phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 20:46, Thứ Tư, 20/01/2021 (GMT+7)

Hội Nông dân (ND) các cấp trong tỉnh đã chủ động đăng ký tham gia thực hiện một số tiêu chí nông thôn mới (NTM) phù hợp với chức năng của hội, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM.

Nông dân xã Bình Ninh (Tam Bình) trồng hoa làm đẹp cảnh quan.
Nông dân xã Bình Ninh (Tam Bình) trồng hoa làm đẹp cảnh quan.

Vai trò trung tâm, nòng cốt tiếp tục được phát huy

Trước đây, hoạt động của Hội ND ở một số nơi trong tỉnh hiệu quả còn thấp; công tác phối hợp với các ngành liên quan chưa chặt chẽ, nên chưa tạo được sức mạnh tổng hợp; việc sơ- tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến chưa được quan tâm đúng mức; vai trò của hội ở một số cơ sở chưa được phát huy, chất lượng tổ chức hội còn hạn chế.

Thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội ND Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp ND Việt Nam giai đoạn 2010- 2020” và Quyết định số 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “về việc Hội ND Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011- 2020”, các bộ ngành trung ương và các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để Hội ND các cấp tham gia thực hiện chương trình, đề án phát triển kinh tế- xã hội và xây dựng NTM. Đặc biệt là phong trào ND tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh; thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững… góp phần tích cực trong phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Hội Nông dân xã Long Mỹ (Mang Thít) thu gom rác thải và vệ sinh môi trường để xây dựng tuyến đường không rác thải nhựa.
Hội Nông dân xã Long Mỹ (Mang Thít) thu gom rác thải và vệ sinh môi trường để xây dựng tuyến đường không rác thải nhựa.

Những năm gần đây, vai trò trung tâm và nòng cốt của Hội ND tiếp tục được phát huy, thể hiện rõ nét qua phát động phong trào “ND thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng NTM” được đông đảo cán bộ, hội viên, ND đánh giá cao và hưởng ứng, nhất là phong trào hiến đất làm đường, xây dựng trường học, tham gia đóng góp ngày công lao động, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, sửa chữa đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “dân làm, Nhà nước hỗ trợ”.

Tạo điều kiện cho nông dân đóng góp và hưởng lợi nhiều hơn

Nhận thức được vai trò chủ thể của mình, 10 năm qua, ND trong tỉnh đã hiến gần 110ha đất trồng hoa màu và cây ăn trái trị giá hơn 337 tỷ đồng để cùng Nhà nước xây dựng NTM. Điển hình như trong thực hiện tiêu chí trường học, gia đình ông Đặng Quốc Hải (xã Phú Đức- Long Hồ) đã hiến 4.000m2; ông Phan Văn Cương (xã Mỹ Lộc- Tam Bình) hiến 3.200m2 đất; ông Nguyễn Ngọc Huệ (xã Long Phước- Long Hồ) hiến trên 1.000m2 đất…

Trong thực hiện tiêu chí giao thông, cũng đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như ông Sơn Chum (xã Đông Bình- TX Bình Minh) tuy thuộc hộ nghèo và chỉ có 2.000m2 đất nhưng đã hiến 800m2 đất làm đường giao thông nông thôn; hộ ông Nguyễn Văn Mười (xã Hậu Lộc- Tam Bình) thì hiến 510m2…

Với sự chung sức, đồng lòng đó, người dân đã góp phần cùng tỉnh nhà thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM. Đến cuối năm 2020, tỉnh Vĩnh Long có TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 53 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 60,9%. Có 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, chiếm 13,8% so tổng số xã trong tỉnh và chiếm 21,8% so tổng số xã NTM. Toàn tỉnh đã xây dựng đạt 1.479 tiêu chí NTM, bình quân đạt 17 tiêu chí/xã, tăng 0,7 tiêu chí so cùng kỳ.

Thời gian qua, các tỉnh- thành hội trong cả nước đã chủ động đăng ký tham gia thực hiện một số tiêu chí phù hợp với chức năng của hội như: xây dựng thiết chế văn hóa, đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng quy mô nhỏ và xây dựng các mô hình cấp nước sạch, thu gom xử lý rác thải khu dân cư và tạo cảnh quan nông thôn xanh- sạch- đẹp… góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM. Đến nay, cả nước có 5.385 xã đạt chuẩn NTM, 162 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM.

Qua đây có thể khẳng định Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho ND, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của các cấp Hội ND Việt Nam, thực sự là trung tâm và nòng cốt cho phong trào ND và công cuộc xây dựng NTM.

Nông dân xã Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm) tham gia kéo điện thắp sáng trên các tuyến đường nông thôn.
Nông dân xã Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm) tham gia kéo điện thắp sáng trên các tuyến đường nông thôn.

Tại hội nghị đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW và Quyết định số 673/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần tiếp tục phát huy tinh thần làm việc thực chất, hiệu quả nhằm mục tiêu nâng cao mức sống của ND nhất là ND nghèo ở nông thôn, miền núi. Tiếp tục xây dựng lớp ND mới có khoa học công nghệ, nắm chắc kinh tế số, đổi mới tư duy nông nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, ND khi đưa hạt giống xuống ruộng rẫy thì hãy nghĩ đến đầu ra. Về phía Hội ND Việt Nam tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò trung tâm, nòng cốt trong phong trào ND, trong công cuộc xây dựng NTM, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đại, bền vững, tạo điều kiện cho ND tham gia đóng góp và hưởng lợi nhiều hơn trong quá trình công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước.

Ông Trần Văn Trạch- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội ND tỉnh

Phát triển nông nghiệp, ND, nông thôn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội. Trong đó, cần khơi dậy tinh thần yêu nước, tự lực, tự cường, sáng tạo của người ND để thúc đẩy nông nghiệp phát triển mạnh mẽ, đổi mới diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của ND, góp phần xây dựng nông nghiệp thịnh vượng, ND giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.


Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI