Người cán bộ công đoàn "xem niềm vui của người lao động là hạnh phúc"

Cập nhật, 22:38, Thứ Ba, 17/11/2020 (GMT+7)

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng (phải) hỏi thăm tình hình đời sống công nhân lao động.
Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng (phải) hỏi thăm tình hình đời sống công nhân lao động.

Với tâm niệm: nỗ lực hết mình vì người lao động (NLĐ), niềm vui của NLĐ chính là hạnh phúc của cán bộ công đoàn. Vì thế, những năm qua, đồng chí Nguyễn Văn Hoàng- Đảng ủy viên, Phó Bí thư Chi bộ Nhà máy sản xuất Capsule, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Dược phẩm Cửu Long- đã luôn cố gắng phấn đấu làm việc, hết lòng chăm lo NLĐ để xứng đáng với vai trò lãnh đạo của tổ chức mình và niềm tin của NLĐ”.

Quan tâm phát triển đảng trong doanh nghiệp

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng cho rằng: NLĐ là yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp (DN). Để duy trì và ổn định, tạo cho DN phát triển bền vững, NLĐ an tâm công tác, gắn bó lâu dài với DN, tổ chức Công đoàn phải làm tốt chức năng đại diện, chăm lo cho đoàn viên và NLĐ. Trong đó, có công tác bồi dưỡng, chăm bồi, phát triển đảng trong công nhân lao động (CNLĐ).

Tuy nhiên theo anh, là công ty có 100% vốn tư nhân nên dù CNLĐ đông nhưng nhận thức của CNLĐ về Đảng rất hạn chế, vì thế việc phát phát triển đảng viên tại đây chưa bao giờ là chuyện dễ.

Từ thực tế trên, đồng chí đã cùng BCH CĐCS công ty xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hàng năm trong CNLĐ và phân bổ cho từng công đoàn bộ phận bầu chọn CNLĐ ưu tú và có kế hoạch phân công theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng cho CNLĐ ưu tú đó. Hàng tháng, quý có báo cáo về BCH CĐCS công ty. Nếu đoàn viên, NLĐ có phấn đấu tốt tiến hành giới thiệu cho cấp ủy để có kế hoạch phát triển.

Ngoài ra, Chủ tịch CĐCS còn tham mưu với Ban Tổng giám đốc và Đảng ủy công ty tạo điều kiện cho CNLĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ cho công việc chuyên môn, góp phần cho DN ngày một phát triển. Song song đó, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đưa đi đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, có kế hoạch hỗ trợ đoàn viên ưu tú rèn luyện, nâng cao phẩm chất, đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật… để phát triển đảng trong DN, góp phần vào sự lớn mạnh của tổ chức Đảng và sự phát triển bền vững của DN.

Kết quả, 2 năm (2018- 2019), công ty đã kết nạp được 10 đảng viên là CNLĐ và thực hiện thủ tục 3 hồ sơ phát triển đảng cho đảng ủy cấp trên xem xét. Theo đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, đây sẽ là lực lượng nòng cốt cho DN và Công đoàn tổ chức các hoạt động, góp phần cùng cấp ủy để tìm ra những hướng cải tiến hiệu quả, thiết thực cho hoạt động Công đoàn và DN…

Và “bí kíp” thực hiện tốt mô hình phát triển đảng trong CNLĐ của anh là thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phải bằng sự nêu gương, khả năng vận động, thuyết phục, tình yêu thương đồng nghiệp, đồng chí của những người đảng viên, trong đó vai trò người đứng đầu rất quan trọng

Với vai trò là Phó ca điều hành sản xuất Capsule, đồng chí Nguyễn Văn Hoàng đã cùng với các phòng, ban lãnh đạo điều hành sản xuất cho ra sản phẩm đạt chất lượng góp phần đưa công ty ngày một phát triển.

Nỗ lực hết mình vì người lao động

Đến thăm gia đình anh Trần Hoàng Tứ- công đoàn viên công ty- khi anh về nhà mới cách đây vài tuần. Đưa chúng tôi tham quan căn nhà khang trang còn phảng phất mùi sơn, anh cho biết: Hoàn cảnh gia đình khó khăn, tất cả chi phí sinh hoạt rồi lo con ăn học chỉ trông chờ vào thu nhập hàng tháng vài triệu đồng từ tiền lương của anh. Chi tiêu phải gói gém dữ lắm mới đủ trang trải cuộc sống hàng ngày nên gia đình anh đâu dám nghĩ đến việc cất nhà. Cũng nhờ tổ chức Công đoàn hỗ trợ 40 triệu đồng mà gia đình anh mới có nhà để “an cư”...

Anh Tứ là một trong những trường hợp công đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ từ CĐCS công ty, mà cụ thể là sự quan tâm kịp thời của người cán bộ CĐCS luôn “trăn trở” với những khó khăn của CNLĐ. Bởi, theo đồng chí Nguyễn Văn Hoàng, năm nay CĐCS công ty không có phân bổ chỉ tiêu “Mái ấm công đoàn”. Nhưng vì thấy nhà anh Tứ xụp xệ, xuống cấp quá nên đã xin hỗ trợ kinh phí xây nhà cho gia đình anh ấy.

Là Chủ tịch CĐCS công ty, thời gian qua, đồng chí luôn làm tốt công tác chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Từ việc kịp thời tham mưu với lãnh đạo công ty đề ra và thực hiện tốt chủ trương “không để cho bất cứ NLĐ nào trong công ty chịu thiệt thòi về quyền và lợi ích khi tham gia làm việc tại công ty” đến thực hiện nghiêm, đúng, đủ và có lợi hơn các nội dung đã ký kết trong hợp đồng lao động, trong thỏa ước lao động tập thể…

Cùng với đó, CĐCS công ty còn luôn quan tâm đến đời sống của đoàn viên, NLĐ, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tổ chức thăm hỏi khi ốm đau, động viên và hỗ trợ kịp thời khi CNLĐ gặp khó khăn hoạn nạn. Đặc biệt là luôn chú trọng nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe cho NLĐ thông qua các hoạt động như thuê sân bóng đá, cầu lông tạo điều kiện cho NLĐ tham gia luyện tập thể thao; họp mặt động viên và tặng quà nhân ngày sinh nhật, các ngày lễ, tết; vận động tặng quà cho con em NLĐ có thành tích học tập tốt.

Ngoài ra, CĐCS tổ chức vận động các công đoàn viên, NLĐ tham gia góp vốn xoay vòng (100.000 đ/người/tháng), giúp cho họ có thêm điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó là chưa kể, CĐCS còn triển khai kịp thời các văn bản, chế độ chính sách pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp giúp người NLĐ hiểu được nghĩa vụ của mình để thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như bảo vệ quyền lợi cá nhân… Với những việc làm không có gì lớn nhưng hiệu quả và ý nghĩa ấy đã thực sự tạo niềm tin vui cho NLĐ và sự đoàn kết trong nội bộ để cùng nhau thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Anh chia sẻ: Cán bộ Công đoàn phải thực sự là người đồng nghiệp, người bạn gần gũi thấu hiểu hoàn cảnh, tâm tư; luôn quan tâm đến đời sống của NLĐ và xây dựng tổ chức Công đoàn thực sự trở thành “tổ ấm thứ hai” của đoàn viên…

Nhiều năm liền CĐCS công ty luôn đạt vững mạnh xuất sắc. Cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Hoàng là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền; được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen là Chủ tịch CĐCS tiêu biểu toàn quốc…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ