Gom rác tận đường nhỏ nhờ 2 tổ rác dân lập

Cập nhật, 16:33, Thứ Ba, 17/11/2020 (GMT+7)

 

Cô Cẩm Manh thu gom rác tận nhà ở “mười mấy đường nhỏ” thuộc khóm 5.
Cô Cẩm Manh thu gom rác tận nhà ở “mười mấy đường nhỏ” thuộc khóm 5.

Phường Cái Vồn (TX Bình Minh) thực hiện thu gom rác dân lập từ 2018- giúp thu gom rác ở những tuyến đường, hẻm nhỏ và các khu dân cư. Trong đó, có tuyến đường người dân chủ động yêu cầu được thu gom rác tận nhà.

Bà Phạm Thị Thảo- cán bộ môi trường của Phường Cái Vồn cho biết, phường hiện có 2 tổ thu gom. Tỷ lệ thu gom rác của phường hiện đạt gần 92%. Nhìn chung, rác ven các tuyến đường lớn và đường đan đã được thu gom hết. Số còn lại chưa thu gom được do đường nhỏ, chờ nâng cấp...

Bà Phạm Thị Thảo cho biết thêm, lúc đầu gặp khó trong thu gom tiền hàng tháng nhưng hiện hầu hết các hộ đã nâng cao ý thức, nhờ vậy tình trạng quăng rác bừa bãi đã cải thiện. Mới đây, khoảng 20 hộ sống trong hẻm nhỏ của khóm 1 còn chủ động yêu cầu được tổ chức thu gom rác tận nhà. Sắp tới, khi các tuyến còn lại được nâng cấp, mở rộng thì phường sẽ tăng cường thu gom rác tận nhà.

Là người thu gom ở khóm 5, cô Lê Thị Cẩm Manh cho biết, từ 10 giờ tới 12 giờ trưa là cô đẩy xe đi lấy rác. Khi nào đầy xe thì đẩy ra “điểm tập kết rác” ở đầu hẻm rồi tiếp tục lấy chuyến khác. Cứ vậy, “gom hết rác cho hơn 180 hộ trong 10 mấy tuyến đường nhỏ”. Cũng theo cô Cẩm Manh, “ngày thường thì gom khoảng 8 chuyến/ngày; các dịp lễ, tết rác nhiều thì mười mấy chuyến”.

Là người thu gom rác ở các khóm còn lại của phường Cái Vồn (gồm khóm 1, 2, 3, 4 và một phần khóm 5- PV) và còn thu gom ở các xã khác của TX Bình Minh, chú Nguyễn Văn Hương cho biết: “Tui lấy rác bằng xe máy, lắp 2 cần buộc thùng rác ở phía sau. 4 giờ sáng đi tới khoảng 1 giờ chiều. Ngày làm ngày nghỉ. Hôm nào làm thì lấy khoảng 20 chuyến”. 

hú Hương cho biết thêm, cùng đi có chú Nguyễn Văn Thành ngồi phía sau “Chỗ nào rác ít thì dừng xe lại, tôi lấy rác rồi chuyền ra sau để vô thùng. Nhiều rác thì cả 2 cùng xuống lấy. Thùng đầy thì chở lại “điểm gom rác” rồi đi tiếp”.

Bắt đầu đi gom rác từ năm 2015 đến nay, theo chú Hương, lúc bắt đầu thấy rác trôi trên sông nhiều, sau khoảng 1 năm thì giảm hẳn. Điển hình như chỗ đường bên khóm 5 vô xã Thuận An trước đây rác dưới sông nhiều, sau nhờ vận động và lấy rác tận nhà nên hầu hết đã để rác đúng nơi quy định; các khóm khác cũng vậy.

Hướng mắt ra kinh Rạch Gai trước nhà đang được thi công cống và đường, chú Nguyễn Văn Tuấn (khóm 2) xởi lởi: “5- 6 năm trước ở đây nhiều người quăng rác xuống kinh, nước ứ đọng vừa đen vừa hôi nên ruồi muỗi nhiều. Sau này, có người thu gom rác tận nhà thì việc quăng rác xuống kinh đã giảm. Sắp tới, còn được làm cống và đường, tui mong mọi người tiếp tục nâng cao ý thức để rác đúng nơi để nơi này thêm sạch đẹp”.

Bà Phạm Thị Thảo, hiện các hộ đóng phí thu gom là 15.000 đ/tháng và đóng trực tiếp cho người thu gom. Chú Hương bộc bạch “hộ khó khăn thì tui thu 5.000- 10.000đ/tháng hoặc không lấy. Trừ tiền xăng, thì “cưa đôi” với người cùng đi, mỗi người được 2 triệu đồng/tháng. Cô Manh thì cho biết, tiền thu gom cô gửi 8.000 đ/hộ cho đơn vị lấy rác đi xử lý, còn lại khoảng 1,2 triệu đồng là “lương tháng”.

Năm 2017, Cái Vồn được chọn làm phường thí điểm xây dựng phương đạt chuẩn văn minh đô thị. Theo đó,  phường tiếp tục củng cố và nâng cao các tiêu chí phường văn hóa gắn với nội dung xây dựng văn minh đô thị, xây dựng khóm văn minh kiểu mẫu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng văn minh đô thị trong mỗi gia đình.

Chú Hương với “đồ nghề” đi thu gom rác tận nhà.
Chú Hương với “đồ nghề” đi thu gom rác tận nhà.

Ông Trịnh Tấn Tài- Chủ tịch UBND phường cho biết, sau khi phát động, BCĐ toàn dân chung sức đạt chuẩn văn minh đô thị xây dựng đời sống văn hóa - văn minh thị xã đã thúc đẩy các đoàn thể, ủy ban xây dựng kế hoạch. Thực hiện các mô hình như: công trình vỉa hè đường hoa, “trồng” cột cờ, điện chiếu sáng và tuyến phố không rác. Đồng thời vận động các đơn vị, hộ gia đình, cá nhân giữ gìn mỹ quan môi trường.

Về môi trường, bên cạnh có đơn vị thu gom rác ở các tuyến đường lớn thì nhờ có 2 tổ rác dân lập gom rác thải ở các đường nhỏ- những nơi xe rác đến được. Qua đó, góp phần giúp phường thực hiện đạt các nội dung, giữ vững và nâng chất phuờng đạt chuẩn văn minh đô thị.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU- THẾ QUÂN