Bé gái sinh non 700g hồi phục kỳ diệu nhờ kề da mẹ mỗi ngày

Cập nhật, 14:53, Thứ Sáu, 13/11/2020 (GMT+7)

 

Bé Bắp sinh non ở tuần thứ 26, sau 2 tuần đã tự bú sữa mẹ và đã xuất viện sau gần 2 tháng nhờ kề da mẹ.
Bé Bắp sinh non ở tuần thứ 26, sau 2 tuần đã tự bú sữa mẹ và đã xuất viện sau gần 2 tháng nhờ kề da mẹ.

Bệnh viện (BV) Sản nhi TWG Long An cho biết đã cứu sống thành công bé gái sinh non ở tuần thứ 26, nặng 0,7kg nhờ được chăm sóc theo phương pháp kangaroo và các kỹ thuật y khoa.

Trước đó (31/8/2020), tại BV huyện Tân Thạnh (Long An) chị B.T.T.N. đến khám do ra dịch hồng và đau bụng từng cơn. Qua thăm khám, bác sĩ thấy chị N. có dấu hiệu sinh non ở tuần thai thứ 26, đồng thời chuyển đến BV Sản nhi TWG Long An.

Các bác sĩ đánh giá tình trạng chị N. rất nguy kịch. Ngay lập tức một cuộc hội chẩn giữa các bác sĩ khoa sơ sinh diễn ra để xác định khả năng sống của bé. Bác sĩ Lương Kim Chi- Trưởng Khối Sơ sinh Bệnh viện Sản nhi TWG Long An- quả quyết: “Dù khả năng sống nhỏ hay lớn gì cũng phải cứu”.

Khoảng 2 tiếng sau, sản phụ sinh bé gái nặng 700g, chiều dài và chu vi vòng đầu tuần tự là 33cm và 24cm. Bé không khóc, không thở, tím tái toàn thân, các bác sĩ phối hợp ngay lập tức hồi sức cho bé. Sau 2 phút, bé đã thở được, da hồng hào.

Bác sĩ tiếp tục áp dụng phương pháp da kề da với mẹ, hỗ trợ phổi cho bé... Suốt 2 giờ cấp cứu, bé ổn định, được sử dụng sữa non của mẹ ngay tại phòng sinh, được trợ thở, thực hiện phương pháp da kề da 24/24, kèm nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch và dùng kháng sinh.

Chỉ 2 tuần sau sinh, bé ngưng tất cả các can thiệp y tế và ăn hoàn toàn bằng sữa mẹ. Gần 2 tháng sau sinh, bé đạt 1,5kg, đôi má bầu bĩnh, có thể tự bú mẹ, thường xuyên cười và nhanh nhạy khi nghe giọng
ba mẹ.

Bé gái được mẹ gọi yêu là Bắp. Bác sĩ Lương Kim Chi cho biết: “Bé thường xuyên cười. Mỗi đầu giấc ngủ và khi nghe được giọng ba mẹ, bé cười rất tươi. Bé cũng nhanh nhạy khi nghe được giọng nói của người thân. Chúng tôi cảm nhận rất rõ bé và gia đình hạnh phúc trong từng ngày phát triển”.

Sức khỏe bé hiện ổn định và đã xuất viện vào ngày 29/10. Song quá trình chăm sóc ít nhất kéo dài đến khi Bắp 15,5 tháng tuổi. Bé sẽ được tái khám theo dõi thường xuyên theo lịch.

Sản phụ N. rưng rưng: “Lúc mới sinh, bé Bắp chỉ nhỏ xíu như một chú chuột con, tay chân đỏ hỏn… Lúc đó, mình chỉ biết khóc và cố gắng chăm sóc cho con theo hướng dẫn của bác sĩ. Bây giờ Bắp đã lớn được chút rồi. Bắp biết khóc, cười, biết lắng nghe lời của ba mẹ và dần dần biết bú. Chỉ mong Bắp ngoan và khỏe mạnh”.

Bác sĩ Lương Kim Chi cho biết đây là một trường hợp đặc biệt vì thường các bé sinh cực non, tỷ lệ sống thấp, nếu sống thì tỷ lệ tàn tật cao.

Đồng thời, khuyến cáo các thai phụ nếu có nguy cơ dọa sinh non (tuổi thai 24- 34 tuần) nên khám và sinh tại các cơ sở y tế chuyên khoa nhi để chăm sóc tối ưu cho mẹ và nâng cao cơ hội sống cho bé. Bà mẹ nên cho con bú sữa non trong 1 giờ đầu giúp giảm tỷ lệ nhiễm trùng và tăng khả năng phát triển của bé sau này.

Các bác sĩ xem phương pháp da kề da ngay sau sinh là cách hỗ trợ điều trị, đạt hiệu quả tối ưu cho trẻ sơ sinh đủ tháng cũng như non tháng, đặc biệt là trẻ sinh cực non.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG