Để thích ứng với tình hình mới

Cập nhật, 09:43, Thứ Sáu, 14/08/2020 (GMT+7)

 

Hành khách đăng nhập khai báo y tế cá nhân trước khi lên xe.
Hành khách đăng nhập khai báo y tế cá nhân trước khi lên xe.

Thời gian này, khi hành khách đi trên các tuyến xe khách đều được yêu cầu khai báo y tế và thực hiện các biện pháp cần thiết để cùng chung tay phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin họ tên, số điện thoại liên hệ, các nhà xe còn yêu cầu hành khách phải khai báo y tế cá nhân. Ví dụ, tại trạm xe Phương Trang (Bến xe Vĩnh Long), tất cả hành khách đều được yêu cầu cung cấp mã QRCode dùng để check in, check out trên Tờ khai y tế theo mẫu của Bộ Y tế.

Nếu hành khách chưa có thì nhân viên hỗ trợ khai báo hoặc hành khách tự thao tác trên điện thoại theo bảng hướng dẫn cụ thể các bước đăng nhập với quy trình khá đơn giản.

Bên cạnh đó, tại phòng chờ còn có nhiều bảng hướng dẫn hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng thực hiện các biện pháp để cùng phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể là: thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà bông dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn tay trên 60% nồng độ cồn. Đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng, mũi bằng khăn giấy, khăn vải hoặc khuỷu tay khi ho, hắt hơi. Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, người dân nên hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Không khạc nhổ trên phương tiện giao thông và nơi công cộng…

Bộ Y tế còn khuyến cáo khi kết thúc chuyến đi, nếu có xuất hiện một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở cần liên hệ đường dây nóng của Bộ Y tế (19009095 hoặc 19003228) để được tư vấn và cung cấp thông tin liên quan đến phương tiện giao thông bạn đã đi.

Đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời. Ngoài ra, Bộ Y tế và Bộ Thông tin- Truyền thông đã xây dựng ứng dụng NCOVI (app)- trợ giúp người dân theo dõi sức khỏe. Ứng dụng cho phép người dùng khai báo thông tin sức khỏe hiện tại để có thể được hỗ trợ nhanh nhất từ cơ quan y tế.

Người dân cũng được khuyến cáo cài đặt phần mềm Bluezone, cho phép bạn có thể theo dõi và biết được rằng xung quanh mình có những trường hợp nào bị nghi nhiễm SARS-CoV-2 hay không, cũng như ghi lại quá trình tiếp xúc của bạn với những người cùng sử dụng ứng dụng.

Những biện pháp này giúp hành khách an tâm hơn trên những chuyến đi cho mình và những người xung quanh, nên hầu hết các hành khách khi được yêu cầu đều vui vẻ và tự giác thực hiện.

Ngoài việc ý thức chủ động phòng chống dịch, việc cập nhật các ứng dụng công nghệ theo khuyến cáo của ngành y tế cũng là cách giúp mỗi người thích nghi với tình hình mới.

Người dân còn có thể xem các thống kê, thông tin về dịch bệnh được cập nhật liên tục, các hướng dẫn cách phòng tránh bệnh dịch hiệu quả và an toàn từ các chuyên gia y tế.

Việc tham gia sử dụng của người dân chính là hành động đóng góp thiết thực vào công tác phòng chống dịch.

Bài, ảnh: AN HƯƠNG