Câu chuyện nông thôn

Nuôi bò khá ổn định

Cập nhật, 15:40, Thứ Tư, 26/08/2020 (GMT+7)

Anh Sáu gần nhà Hai Lúa tui là một nông dân “đa ngành”, ngoài mấy công rẫy anh xoay trồng đủ thứ các loại rau sống, rau cải, hành hẹ,… Anh còn chăn nuôi gà, vịt rồi thả cá dưới các mương ao; nhưng chủ lực vẫn là con bò anh giữ gần 20 năm nay bất kể có lúc giá bò thất thường thế nào.

Mấy công hẹ của anh đang thu hoạch đợt 2, có hôm phải thuê đến 6- 7 người làm hẹ để kịp cân cho thương lái.

Hai Lúa tui thấy ra mấy trăm ký hẹ mà bắt ham, nhưng anh Sáu lắc đầu: “Thấy hẹ chất đống vậy chớ hổng có bao nhiêu tiền hết anh Hai Lúa ơi. Từ 2- 3 giờ sáng là cả nhà tập trung cắt hẹ, sáng ra thuê người làm sạch mỗi ký hẹ là hết 1.000đ rồi, cân cho lái chỉ có trên dưới 10.000 đ/kg”. Do đó, tính ra trừ các chi phí, nông dân mình đâu còn lời bao nhiêu. Đó là chưa tính công cán chăm sóc cả nhà tập trung vào đó.

Theo anh Sáu, thì tranh thủ nuôi thêm mấy chục con vịt, mấy chục con gà chỉ để lâu lâu kiếm thêm chút đỉnh tiền chợ, hoặc thỉnh thoảng có đám tiệc thì cũng tiện. Đó là nhờ có trồng lúa nên lấy đó chăn nuôi, chớ nếu mua thức ăn thì không kinh tế lắm. Rốt cuộc, bao nhiêu năm nay anh Sáu đánh giá con bò là khá ổn định. Thứ nhất về dịch bệnh thì dù sao cũng đỡ hơn con heo, con gà; còn về giá thì có khi xuống thấp nhưng cũng không đến nỗi. Kế đến là anh Sáu “điều chỉnh” lại cách nuôi nên con bò đã cho lợi nhuận khá.

Sau mỗi chiều xong chuyện ruộng rẫy, vợ chồng anh Sáu tranh thủ cắt cỏ cho bò, cỏ từ 1 công đất trồng và kiếm thêm, nên luôn giữ vững đàn bò được 6- 7 con. Mà anh Sáu không nuôi bò thịt, mà chủ yếu chọn giống tốt nên gầy đàn và chủ yếu bán nghé. Bán bò thịt phải nuôi con bò đực cũng phải mất gần 2 năm, giá cũng chưa đến 20 triệu; trong khi vì có giống tốt nên bò con của anh Sáu luôn được thương lái mua với giá cao.

Một con nghé “rớt ra” chỉ sau khoảng trên nửa năm là có thể bán trên dưới chục triệu rồi. Cho nên nuôi đàn bò là rất cực công vào mỗi chiều cắt cỏ, thường nhà anh Sáu xong việc phải đến tầm 7 giờ tối mới ngồi vào mâm cơm chiều, nhưng bù lại kinh tế từ con bò bảo đảm ổn định thu nhập mỗi khi trồng rẫy bị lỗ do giá cả xuống quá thấp.

Hailua@.com