Tân Quới- đoàn kết xây dựng thị trấn văn minh đô thị

Cập nhật, 15:20, Thứ Tư, 29/07/2020 (GMT+7)

 

Ngày 1/2/2020, Nghị quyết số 860 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Vĩnh Long chính thức có hiệu lực, trong đó, xã Tân Quới được công nhận là thị trấn của huyện Bình Tân.

Ông Trần Thanh Lâm- Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Quới- phấn khởi cho biết, đây là niềm vui của toàn Đảng bộ và nhân dân huyện Bình Tân nói chung, của Tân Quới nói riêng. Sự phát triển đô thị giúp người dân được hưởng thụ chất lượng cuộc sống tốt hơn, tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội. Đời sống văn hóa tinh thần vì thế cũng ngày càng được nâng cao.

Theo đó, sau khi sắp xếp, sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính, thị trấn Tân Quới có tổng diện tích tự nhiên là 14,72km2/14km2 (đạt 105,13%). Địa giới hành chính Tân Quới bao gồm toàn bộ diện tích đất tự nhiên, dân số xã Tân Quới và một phần diện tích tự nhiên, dân số thuộc các ấp: Thành Quới, Thành Khương (xã Thành Đông), Thành Nhân, Thành Công, Thành Tâm (xã Thành Lợi).

Theo ông Trần Thanh Lâm, với vị trí là trung tâm kinh tế- chính trị của huyện Bình Tân, thị trấn Tân Quới được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh. Đây là tiền đề và động lực quan trọng để phát triển thương mại- dịch vụ, du lịch, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, góp phần giải quyết lao động cho người dân địa phương.

Đến nay, 100% người dân thị trấn có điện và nước sạch sử dụng. Trường lớp được xây dựng chuẩn hóa, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Về giao thông, hiện đã bê tông hóa 100% các tuyến đường đan liên ấp và liên xóm, ô tô vào tận trung tâm. Trong công tác thủy lợi, địa phương đã kịp thời đắp mới, sửa chữa các đập bị hư hỏng, xuống cấp, gia cố đê bao ven sông Hậu và đường đan ngăn lũ ở các ấp.

Bên cạnh, qua công tác vận động xã hội hóa, địa phương đã tiến hành nâng nền, lót đan tuyến đường đan Bờ Dòng (ấp Tân Hữu), Bờ Xoài (ấp Tân Đông) và nâng cấp tuyến đường đan từ ấp Tân Đông đến ấp Tân Hòa dài 6km.

Ông Bùi Tấn Thành- Bí thư kiêm Trưởng khóm Tân Hòa- phấn khởi cho biết, trong những năm gần đây, Tân Quới đã có nhiều thay đổi, dễ nhận thấy nhất là đường sá, các công trình công cộng, hệ thống chiếu sáng,.. ngày càng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ của người dân.

Về phía ban ngành, đoàn thể khóm cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định về văn minh đô thị, tuân thủ quy định khi tham gia giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống tội phạm,…

Ông Bùi Tấn Thành cũng phấn khởi cho biết, toàn khóm có 320 hộ thì hiện nay chỉ còn 5 hộ nghèo và cận nghèo. “Đường sá mở rộng, người dân cũng tự đầu tư xây dựng hàng rào kiên cố và đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống đèn đường dài hơn 2,5km. Nhờ vậy mà đảm bảo được an toàn giao thông, hạn chế tội phạm, nhất là trộm cắp vào ban đêm”- ông Phan Văn Hải- Phó Trưởng khóm Tân Hòa tiếp lời.

Theo Đồ án điều chỉnh và mở rộng quy hoạch chung đô thị Tân Quới (Bình Tân) đến năm 2030, khu không gian chính trung tâm đô thị bao gồm các khu chức năng: khu hành chính tập trung, khu dự án chợ Tân Quới và chỉnh trang khu dân cư ấp Thành Quới, nhà phố thương mại dịch vụ, trung tâm văn hóa truyền hình, công viên truyền hình, công viên trước Khu Hành chính huyện.

Ông Trần Thanh Lâm cho rằng, đây là tiền đề quan trọng để thị trấn Tân Quới ngày càng phát triển trong tương lai.

Riêng nhiệm kỳ 2020- 2025, thị trấn Tân Quới sẽ tiếp tục thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng văn minh đô thị, chỉnh trang nhà ở, xử lý rác thải, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu tạo cảnh quan môi trường “xanh- sạch- đẹp”. Đồng thời, đưa nội dung thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị vào quy ước của ấp- khóm nhằm nâng cao nhận thức và hành động của người dân.

Hệ thống giao thông trên địa bàn thị trấn Tân Quới ngày càng thông thoáng, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.
Hệ thống giao thông trên địa bàn thị trấn Tân Quới ngày càng thông thoáng, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Tuy nhiên, theo ông Trần Thanh Lâm, khi tìm hiểu về văn minh đô thị ở nước ta, địa phương nhận thấy một số vấn đề cần quan tâm giải quyết ngay.

Đó là nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, khu vực công cộng để sản xuất, kinh doanh lộn xộn, nhếch nhác, rác thải đổ bừa bãi, tình trạng vi phạm luật giao thông, quảng cáo, rao vặt ảnh hưởng lớn đến mỹ quan đô thị.

Do đó, để xây dựng thị trấn Tân Quới đạt chuẩn văn minh đô thị, trước hết cần phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cán bộ đảng viên và cả hệ thống chính trị.

“Chúng tôi luôn hiểu rằng để xây dựng con người có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là một quá trình, khó khăn, lâu dài nên đòi hỏi cả hệ thống chính trị, các cấp các ngành và toàn dân phải kiên trì phấn đấu. Do đó, chúng tôi sẽ luôn phấn đấu để mỗi người dân thị trấn Tân Quới trong mắt bạn bè là người thân thiện, chân thành, hiếu khách, nhiệt tình, tận tụy, sáng tạo trong lao động, công tác và học tập; là người sống vì tập thể, vì mọi người, tôn trọng của công, là người lịch thiệp từ lời nói đến cử chỉ, hành động”- Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Quới chia sẻ.

Nhiệm kỳ 2015- 2020, thị trấn Tân Quới đã xây dựng kế hoạch, giải pháp thoát nghèo bền vững, đã giúp 66 hộ thoát nghèo. Đồng thời, xây dựng 48 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 10 căn nhà cho hộ khó khăn, tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH