Quyết tâm tiến tới BHYT toàn dân

Cập nhật, 15:15, Thứ Năm, 30/07/2020 (GMT+7)

 

Quyết tâm tiến tới BHYT toàn dân
Quyết tâm tiến tới BHYT toàn dân

Thời gian qua, chính sách BHXH, BHYT được xác định là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội nhằm trợ giúp những người dân nghèo không may bị ốm đau, bệnh tật.

Trong năm 2020 và những năm tiếp theo, ngành BHXH tăng cường tuyên truyền để đảm bảo phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm quyết tâm thực hiện mục tiêu BHXH toàn dân và đảm bảo phát triển bền vững BHYT toàn dân.

Phát triển đối tượng ngoạn mục

Mới đây, BHXH Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng ngày BHYT Việt Nam- Tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”. Lễ ra quân là một trong những hoạt động cho thấy sự quyết tâm nhằm triển khai có hiệu quả mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra.

Theo BHXH Việt Nam, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 28 về cải cách chính sách BHXH, tốc độ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đã đạt kết quả đầy ấn tượng, tiếp tục khẳng định BHXH là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.

Tính đến cuối năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện có sự tăng trưởng vượt bậc với 574.000 người; riêng trong năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới bằng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện phát triển được của cả 11 năm trước cộng lại.

Ngoài ra, sau gần 6 năm triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Hiện tỷ lệ bao phủ BHYT ở nước ta đã đạt gần 90% dân số; số người tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm, bình quân mỗi năm tăng 48%, từ năm 2015- 2019 tăng hơn 15 triệu người, đến hết năm 2019 đã có 85,6 triệu người tham gia BHYT, trong đó diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế.

Tuy nhiên, theo dự báo của ngành BHXH, thời gian tới, việc phát triển bền vững chính sách BHYT ở nước ta gặp phải những thách thức như: già hóa dân số, mô hình bệnh tật thay đổi, đặc biệt chi khám chữa bệnh BHYT không ngừng gia tăng...

Do đó, để đảm bảo chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân và hoàn thiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, cần phải tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo phát triển đối tượng tham gia BHYT một cách bền vững.

Trong bối cảnh ảnh hưởng dịch COVID-19, trong 6 tháng đầu năm BHXH Việt Nam đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đáng chú ý, số người tham gia BHXH tự nguyện là 670.800 người, đạt 55,9% kế hoạch giao, tăng 96.800 người so với năm 2019. Trong bối cảnh công tác phát triển đối tượng của toàn ngành bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thì số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn phát triển được xem là ngoạn mục.

Quyết tâm có 90,2% dân số tham gia BHYT vào cuối năm

Tại Vĩnh Long, trong 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây thiệt hại đáng kể đến tình hình kinh tế, xã hội… nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm dừng hoạt động, người lao động không có việc làm phải ngưng việc, nghỉ việc, giảm thu nhập.

Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp của các ngành, các cấp, các địa phương cũng như sự quyết tâm của ngành BHXH nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đạt nhiều kết quả.

Theo đó, tổng số người tham gia mới và đáo hạn trong 6 tháng đầu năm là 905.000 người, tăng 2,4% so cùng kỳ và đạt 96,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Cụ thể, tham gia BHXH bắt buộc trên 93.000 người, đạt 92% kế hoạch; tham gia BHXH tự nguyện 6.100 người, đạt 49,1% kế hoạch; tổng số người có thẻ BHYT còn giá trị tử dụng 905.000, đạt 88,49% dân số toàn tỉnh.

Có được những kết quả tích cực trên, một trong số các giải pháp phát huy hiệu quả là ngành BHXH tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức đối thoại trực tiếp người dân. Ngoài ra, nhiều địa phương đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và tích cực chỉ đạo cấp huyện, xã thực hiện.

Ông Phạm Minh Dương- Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết: Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy đảng và chính quyền có sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo quyết liệt thì nơi đó BHYT hộ gia đình phát triển nhanh, tỷ lệ bao phủ BHYT được đảm bảo và tăng đều hàng năm. Để hoàn thành mục tiêu BHYT năm 2020, ngành tiếp tục phối hợp cùng các ngành, địa phương tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân cùng tham gia BHXH, BHYT.

Mới đây, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức ra quân tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2020.

Phát biểu tại lễ ra quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh lưu ý, BHXH tỉnh cần phối hợp tốt với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về chính sách BHXH, BHYT; thực hiện đồng bộ các chính sách tăng nhanh diện bao phủ BHXH, BHYT.

Theo đó, cần tiếp tục có những buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân, người lao động, các doanh nghiệp về chính sách BHXH, BHYT giúp người dân hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa và tính nhân đạo, nhân văn của chính sách này để tích cực cùng tham gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường công tác lãnh- chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT theo các nghị quyết của Đảng, nỗ lực phấn đấu hướng đến mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Thực hiện cùng lúc những giải pháp đồng bộ, ngành BHXH tỉnh quyết tâm thực hiện đảm bảo mục tiêu cuối năm 2020 tỉnh Vĩnh Long có 90,2% dân số tham gia BHYT và tiến tới BHYT toàn dân.

Bài, ảnh: BÙI THANH