Câu chuyện nông thôn

Những thói quen tốt từ mùa dịch bệnh

Cập nhật, 06:09, Thứ Tư, 22/04/2020 (GMT+7)

Từ khi dịch COVID- 19 xảy ra, Hai Lúa tui có thêm thói quen theo dõi thông tin vào giác 6 giờ sáng và 6 giờ chiều. Đó là lúc người dân được đón nhận thông tin chính thống, chính xác nhất từ Bộ Y tế.

Buổi tối, Hai Lúa xem thêm thời sự tổng hợp khắp nơi trong nước và trên thế giới về tình hình dịch bệnh và các tin thời sự quan trọng, vậy là đủ.

Qua mùa dịch bệnh này, người dân nhận thấy hiệu quả tuyên truyền, phản biện xã hội nhanh chóng, kịp thời từ các cơ quan quản lý nhà nước, thông qua hệ thống mạng, Internet. Từ đây, cũng bớt hẳn những thông tin sai lệch, giật gân, những thông tin gây tác động xấu đến xã hội.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn còn đó một vài cá nhân cố tình đưa lên những thông tin sai sự thật và cũng đã sớm bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc.

Dù trên thực tế, nhận thức, trình độ dân trí giờ đây không dễ bị những kẻ xấu “dắt mũi”; những kẻ lợi dụng mạng để “câu” người đọc; chỉ thấy trước mắt là đã bị “câu lưu”, trừng phạt đích đáng.

Cũng từ lúc thực hiện giãn cách xã hội, Hai Lúa tui cùng mọi người dân trong xóm bắt đầu có thêm một số thói quen mới. Cái chuyện bước ra đường là phải đeo khẩu trang. Nhiều lúc chạy xe đi một đỗi mới giật mình nhớ lại không có đeo khẩu trang, là phải vội vã quay về nhà.

Chuyện này, giống y như hồi mới thực hiện đội nón bảo hiểm khi đi xe gắn máy vậy, ban đầu cũng thấy vướng vấp, khó chịu, lâu dần thành thói quen, hễ lên xe không có cái nón bảo hiểm là thấy nó… sao sao ấy, hổng giống ai.

Chắc rồi sau này khi hết dịch COVID- 19, sẽ có nhiều người, trong đó có Hai Lúa tui cũng sẽ giữ thói quen đeo khẩu trang khi ra đường. Cái chuyện này, thì gần một nửa dân số Việt Nam- tức chị em phụ nữ- đã thực hiện từ lâu rồi.

Thêm cái chuyện mấy ngày nay nghe chị Sáu quán nước trong xóm than thở, rằng hết thời hạn giãn cách xã hội rồi, mà cũng chẳng có mấy ông sáng sáng tập trung ra quán cà phê thời sự nữa.

Có một số ông thì bảo rằng đã mua cà phê về nhà tự pha uống dần cũng quen, rồi làm biếng ra quán. Mấy vụ này thì hổng ảnh hưởng gì đến Hai Lúa tui vì không có thói quen sáng sáng ra quán, chỉ cần ngồi nhà uống trà quen rồi.

Cái này thì tùy mỗi người, nhưng trước mắt thì chị Sáu nói bị ảnh hưởng, cái quán cà phê không còn đông đúc như trước nữa; nhưng một số người thì tăng cường uống cà phê “a lô”, tức là điện thoại cho quán phục vụ tận nhà.

Còn nhiều thói quen mới sẽ được hình thành trong mùa dịch bệnh này, mà Hai Lúa tui thấy thì đa phần là những thói quen cũng tốt thôi.

Hailua@.com