BHXH Vĩnh Long siết chặt quy trình chi trả, ngăn chặn trục lợi BHXH

Cập nhật, 15:02, Thứ Ba, 21/04/2020 (GMT+7)

Vừa qua, trên trang mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin giả mạo cơ quan BHXH ở một số tỉnh- thành để thu mua sổ BHXH của người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ngày 14/4/2020, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành văn bản chỉ đạo cơ quan liên quan, các địa phương trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, cảnh báo và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi thu gom, mua bán sổ BHXH nhằm trục lợi.

Thực hiện chỉ đạo này, BHXH tỉnh Vĩnh Long có văn bản yêu cầu BHXH tuyến huyện siết chặt quy trình nghiệp vụ trong chi trả chế độ BHXH nhằm ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ BHXH; rà soát, nắm tình hình ở địa phương có xảy ra việc thu gom, mua bán sổ BHXH và báo cáo kịp thời về BHXH tỉnh.

Thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ và chỉ đạo của BHXH Việt Nam đối với công tác: tiếp nhận hồ sơ giải quyết hưởng BHXH một lần; thẩm tra, thống kê trường hợp một người được ủy quyền nhận BHXH một lần cho 2 người trở lên; xem xét giải quyết BHXH một lần phải kiểm tra, đối chiếu, đảm bảo đủ điều kiện thụ hưởng và chi trả đúng đối tượng theo quy định...

Các ngành có chức năng tăng cường phổ biến chính sách pháp luật về BHXH để nâng cao nhận thức của người lao động; cảnh báo người dân, người lao động không bị lôi kéo xúi giục bán sổ BHXH, kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm.

MINH THÁI