Chuyện về "ATM gạo"…. chảy ngược!

Cập nhật, 16:57, Thứ Ba, 21/04/2020 (GMT+7)

Máy “ATM gạo” nhằm góp phần chung tay hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn mùa dịch COVID- 19. Gọi máy “ATM gạo”… chảy ngược bởi lẽ từ khi đưa vào hoạt động đến nay thì dòng gạo nghĩa tình liên tục đổ về và người cho nhiều hơn người nhận. Những ngưới khởi xướng mong muốn, nếu ai có khó khăn hãy đến lấy một 

 Túi gạo nghĩa tình, thêm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn.
Túi gạo nghĩa tình, thêm ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn.

Túi gạo ấm lòng mùa dịch bệnh

“ATM gạo”- điểm phát gạo tự động miễn phí do một nhóm chủ doanh nghiệp trẻ thực hiện bắt đầu hoạt động tại số 335 đường Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh (quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ) từ sáng 16/4/2020. Điểm đặt “ATM có trang bị nước sát khuẩn và khẩu trang. Người đến nhận gạo được hướng dẫn rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách và đứng thành hàng cách nhau 2m. Đến lượt vào ATM, người nhận nhấn nút dưới chân thì dòng gạo tuôn chảy, mỗi người nhận 1,5 ký gạo.

Cột chặt gói gạo để vào rỗ xe đạp- nơi có bánh mì và mấy quả trứng, dì Nguyễn Thị Phượng cho hay quê gốc ở Cà Mau, hiện đang ở nhà trọ với con trai bị bệnh động kinh và đứa cháu đang tuổi học tiểu học. Lúc chưa có dịch bệnh xảy ra, dì đi rửa chén thuê cho các quán ăn với thu nhập hơn 100.000 đ/ngày. “Bữa nay nhận được mấy phần quà này mừng lắm”- vừa nói, dì vừa dắt xe quay ra đường, vội vã đạp xe rời đi. Cũng là một trong những người đến nhận gạo, dì Lan cho hay, cũng làm thuê và ở trọ bên phường Hưng Lợi, lúc này không có thu nhập nên “được ký gạo cũng đỡ lo”.

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự và thắt chặt an toàn phòng chống dịch  COVID- 19, từ sáng sớm, lực lượng chức năng địa phương đã đến điểm đặt ATM túc trực để hỗ trợ, hướng dẫn người nhận gạo đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang, đảm bảo an toàn giao thông… Anh Nguyễn Thanh Nhàn- Khu vực trưởng Quân sự khu vực 6, phường An Khánh cho biết: “Việc hỗ trợ gạo thật ý nghĩa trong thời điểm khó khăn này, tôi mong sau mùa dịch bệnh, “ATM gạo” vẫn có thể duy trì”- anh Nhàn chia sẻ.

Gạo… chảy ngược- nghĩa tình chứa chan

Dòng gạo từ các nơi đổ về “ATM”- chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn mùa dịch bệnh.
Dòng gạo từ các nơi đổ về “ATM”- chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn mùa dịch bệnh.

Bên cạnh dòng gạo tuôn chảy đến với những người có hoàn cảnh khó khăn thì dòng gạo từ các nơi đổ về để cùng chung tay hỗ trợ không ngớt. Chốc chốc, lại có xe ô tô tải, xe 7 chỗ chở gạo ghé qua, không ít người chạy xe máy chở một vài bao ghé ngang gửi gạo. Hầu hết nhanh chóng rời đi khi nhóm lắp đặt ATM chưa kịp hỏi họ tên, địa chỉ. Lượng gạo quyên góp nhanh chóng tăng lên từ hơn 2 tấn trong trong buổi sáng đến cuối ngày là hơn 10 tấn.

Anh Văn Thanh Bình- chủ nhân ý tưởng thực hiện “ATM gạo” cho hay, ý tưởng thực hiện ATM xuất phát từ “những lần vận động, trực tiếp đi trao quà cho bà con, thấy nhiều hoàn cảnh còn quá khó khăn và khi thấy một số nơi có “ATM gạo” rất hay”. Theo đó, nhóm đã thiết kế, lắp đặt hoàn thành ATM trong vòng 1 ngày nhằm mong muốn nhanh chóng đưa gạo đến tay bà con có hoàn cảnh khó khăn ngay trong mùa dịch bệnh này.

Là người phối hợp với anh Bình và phụ trách khâu “kỹ thuật” thiết kế, vận hành ATM, bạn Phạm Chí Hướng- sinh viên năm 4 ngành Cơ điện tử (ĐH Cần Thơ) cho hay, ATM được thiết khá đơn giản, kinh phí thực hiện chỉ khoảng 1,5 triệu đồng. “Tới thời điểm này người cho gạo nhiều hơn người nhận, người gửi vài chục ký đến cả tấn. Vậy là nhiều hoàn cảnh khó khăn sẽ được giúp đỡ. Sắp tới, nhóm sẽ nghiên cứu hoàn thiện, nâng cao hơn như có thể điều khiển qua điện thoại, cảm ứng…”- bạn Phạm Chí Hướng nói.

Tất bật ra xe nhận gạo, ghi nhận thông tin mạnh thường quân, tiếp điện thoại liên tục vì có nhiều người muốn gửi gạo, anh Văn Thanh Bình hồ hởi: “Nhiều người tặng gạo, thêm nhiều bữa ăn cho các hoàn cảnh khó khăn nên chúng tôi thấy rất ấm lòng”. Cũng theo anh Văn Thanh Bình, hiện có một số nơi trên địa bàn TP Cần thơ và tỉnh khác liên hệ lắp đặt “ATM gạo”. Qua đó cho thấy, tình người ở đất miền Tây thật dạt dào. Nếu có khó khăn, luôn có những tấm lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ, động viên nhau vượt qua và cùng vươn lên trong cuộc sống.

 

Anh Văn Thanh Bình: Chúng tôi rất cảm ơn những mạnh thường quân đã quyên góp gạo để cùng chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Nếu ai có khó khăn hãy đến lấy một phần. Máy sẽ hoạt động đến khi hết gạo mới thôi.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU