Nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10)

Nêu gương sáng cho thế hệ mai sau

Cập nhật, 05:26, Thứ Ba, 01/10/2019 (GMT+7)

Nhớ lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Vĩnh Long luôn gương mẫu đi đầu phát động thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, hỗ trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Người cao tuổi là những cây cao bóng cả trong các phong trào phát triển kinh tế- xã hội.
Người cao tuổi là những cây cao bóng cả trong các phong trào phát triển kinh tế- xã hội.

Nêu gương sáng trong các lĩnh vực đời sống

Dù tuổi cao, sức khỏe có hạn nhưng với tinh thần yêu lao động, có gần 40.000 cụ còn sức khỏe trực tiếp lao động sản xuất hoặc làm trụ cột cho con cháu sản xuất trên các lĩnh vực, ngành nghề, góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Nhiều cụ đã nêu gương sáng làm kinh tế giỏi, có thu nhập hàng năm từ 50 triệu đồng trở lên. Điển hình, có các cụ lợi nhuận trong kinh doanh hàng năm đạt từ 200 triệu đồng trở lên, đóng góp hàng trăm triệu đồng cho công tác an sinh xã hội như ông Trần Duy Linh (doanh nghiệp bánh Trung thu Hải Ký).

Hơn 60 tuổi, chú Linh là tấm gương sáng cho thế hệ mai sau khi vẫn miệt mài với công việc. Chú Linh chia sẻ: “Tôi mong có sức khỏe để vẫn đam mê với nghề. Còn việc chia sẻ với bà con đó là niềm hạnh phúc của bản thân và gia đình tôi”.

Ông Trần Duy Linh ngày càng mở rộng quy mô kinh doanh của mình.
Ông Trần Duy Linh ngày càng mở rộng quy mô kinh doanh của mình.

Hay mô hình kinh doanh vật liệu xây dựng và thi công đường giao thông nông thôn của ông Nguyễn Bá Lợi ở xã Tân Quới (Bình Tân), lợi nhuận hàng năm gần 1 tỷ đồng.

Ông cũng nhiệt tình đóng góp vào công tác từ thiện hàng năm cả trăm triệu đồng, góp phần giải quyết việc làm cho 80 lao động tại địa phương.

Qua phong trào làm kinh tế giỏi đã giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 360 lao động, góp phần giải quyết thoát nghèo cho gần 1.000 hộ có NCT, đóng góp vào công tác xã hội- từ thiện gần 8 tỷ đồng.

Bên cạnh, các cụ còn nêu gương sáng trong xây dựng gia đình hiếu học, khuyến học khuyến tài. Những năm qua các cấp hội luôn phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học và các đoàn thể tuyên truyền vận động trong nhân dân, các nhà hảo tâm ủng hộ vào quỹ khuyến học, khuyến tài, đẩy mạnh phong trào xã hội học tập nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài.

Qua phát động phong trào, có gần 36.000 NCT tích cực tham gia, đã vận động trên 48 tỷ đồng giúp học sinh nghèo hiếu học.

Ngoài ra, NCT luôn quan tâm nêu gương sáng trong xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Các cấp hội tích cực thực hiện công tác tuyên truyền vận động, bản thân các cụ gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp sức người sức của cùng Nhà nước xây dựng nông thôn mới và còn phối hợp đi vận động người dân cùng tham gia. Đã có hàng ngàn hộ gia đình NCT hiến hàng triệu mét vuông đất, đóng góp rất nhiều ngày công lao động, trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Điển hình như ở Bình Minh có ông Lê Văn Sáu (xã Đông Thạnh) hiến 3.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn; ông Võ Hồng Cơ (xã Đông Thành) hiến 500m2 đất làm đường liên xã cho bà con đi lại thuận tiện. Với các chú thì “người đi trước nên làm gương cho con cháu noi theo, vì lợi ích chung cho tương lai, chúng tôi sẵn sàng đóng góp sức người, sức của cho quê hương thêm giàu đẹp”.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ- Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh- cho biết: Qua phong trào “Tuổi cao gương sáng”, NCT đã thật sự là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo. Những đóng góp thiết thực của lực lượng NCT đã góp phần cùng địa phương hoàn thành tốt chương trình xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; qua đó giúp cho các cụ thật sự sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Hỗ trợ nhau vươn lên

Các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau là mái nhà chung che chở cho người già khó khăn, neo đơn.
Các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau là mái nhà chung che chở cho người già khó khăn, neo đơn.

Thời gian qua, các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau của NCT đã phát huy được hiệu quả hoạt động, nâng cao vai trò NCT trong xã hội, xây dựng tinh thần tương thân tương ái. Toàn tỉnh hiện có 70 CLB, thực hiện các hoạt động như tăng thu nhập cải thiện cuộc sống, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ cụ thể cho hội viên đặc biệt khó khăn, chăm sóc đời sống tinh thần, hoạt động tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng.

Các cụ tích cực làm kinh tế gia đình vươn lên trong cuộc sống.
Các cụ tích cực làm kinh tế gia đình vươn lên trong cuộc sống.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Khóm 2 (Phường 3- TP Vĩnh Long) hiện có 85 thành viên. Hàng tháng trợ giúp 22 cụ già neo đơn, hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các thành viên thường xuyên vận động kinh phí giúp đỡ đột xuất cho các trường hợp khó khăn của phường hoặc tặng quà nhân các dịp lễ, tết.

Như trường hợp bà Nguyễn Thị Hai bệnh tai biến đã hơn 3 năm nay, gia đình khó khăn, neo đơn được các thành viên CLB gắn kết và trợ giúp. 

Bà Nguyễn Thị Bông- Chủ nhiệm CLB cho biết: “Hoàn cảnh chị Hai rất khó khăn, lúc trước chỉ nằm một chỗ, ăn uống phải có người lo. Thấy vậy, chị em trong CLB thường xuyên tới động viên chăm sóc, lo phụ cơm nước. Hàng tháng, đều có hỗ trợ một ít tiền để chị mua thuốc, mua sữa.

Hễ xin được quà ở đâu thì ưu tiên đem đến cho chị liền”.

Bà Bông cho biết thêm, CLB khi thành lập chỉ có vài thành viên, dần dần qua hoạt động thì thu hút ngày càng đông. Người khó khăn thì vào để được hỗ trợ. Còn người khá giả cũng tham gia vào để chung tay góp sức hỗ trợ cho những người còn khó hơn mình.

Bà Lê Thị Hai (ấp Mỹ Thuận- xã Tân Hội) cũng vậy, năm nay 76 tuổi, sống cô đơn khi chồng con đều mất, lại gặp phải bệnh tai biến đi đứng khó khăn.

Bà Hai xúc động: “Nhờ có Hội NCT và CLB giúp đỡ mỗi tháng 10kg gạo, cho đi khám bệnh thuốc uống miễn phí, còn được hàng xóm cũng là thành viên trong CLB mỗi ngày tới giúp đỡ sinh hoạt hàng ngày. Giờ tui đã đỡ nhiều, nhất là tinh thần rất vui, rất mừng vì còn có xã hội dang tay giúp đỡ”.

Bà Ngô Thị Hồng Lạc- Chủ tịch Hội NCT tỉnh- cho biết, các CLB liên thế hệ trong tỉnh trở thành mái nhà chung chăm lo về vật chất và tinh thần cho NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Mục tiêu của các CLB là luôn nâng cao hiệu quả hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, trợ giúp cụ thể về kinh tế, chăm sóc sức khỏe, giúp các cụ già yếu bệnh tật, neo đơn sống tốt hơn.

Bài, ảnh: HẢI YẾN