Sức lan tỏa từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở Trà Ôn

Cập nhật, 15:10, Thứ Tư, 04/09/2019 (GMT+7)

Những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Trà Ôn đã trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước tại các địa phương.

Các gia đình văn hóa là những hạt nhân tích cực trong nhiều cuộc vận động, các phong trào thi đua, là những điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế- xã hội và giữ gìn an ninh trật tự tại các địa phương.

Các chị ở Trà Ôn thu gom rác thải cùng xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Ảnh: TRUNG CHUẨN (Trà Ôn)
Các chị ở Trà Ôn thu gom rác thải cùng xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Ảnh: TRUNG CHUẨN (Trà Ôn)

Thực tế cho thấy xây dựng gia đình văn hóa đã tạo nên sự gắn kết tốt đẹp giữa các thành viên trong gia đình và giữa gia đình với xã hội.

Nhờ đó, tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng xã hội ngày càng được nâng cao, thông qua sinh hoạt thường ngày ở gia đình như ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, bình đẳng, tôn trọng giúp đỡ lẫn nhau.

Bà Từ Thị Phụng ở ấp Mỹ Bình (xã Tân Mỹ) phấn khởi chia sẻ: “Gia đình tui được công nhận là gia đình văn hóa hơn 10 năm nay. Vợ chồng tui hơn 60 tuổi rồi nhưng vẫn chăm chỉ lao động, yêu thương lẫn nhau, quan tâm dạy dỗ con cháu và giữ gìn truyền thống hiếu thảo, tôn kính ông bà để sau này con cháu cũng học theo như vậy.

Hiện tại, tui có 5 đứa con, các con của tui đều đã có gia đình riêng và có công ăn việc làm khá ổn định. Đây chính là niềm hạnh phúc của vợ chồng tui lúc tuổi già. Tui cảm thấy vui lắm”.

Thông qua các tiêu chuẩn xây dựng hộ gia đình văn hóa đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu trong phong trào vượt khó thoát nghèo, làm kinh tế có hiệu quả, nuôi dạy con trưởng thành và thành đạt, tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, mua bán, đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội ở địa phương, tham gia công tác từ thiện nhân đạo; gia đình cán bộ công chức, viên chức gương mẫu, tích cực hoàn thành các nhiệm vụ được giao, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ.

Đây là những thành quả đáng khích lệ, vì phong trào đã làm thay đổi bộ mặt văn hóa ở nông thôn, kinh tế, văn hóa, xã hội ngày một phát triển.

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và không ngừng nâng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng được củng cố vững chắc.

Còn gia đình chị Nguyễn Thị Trúc Ly ở ấp Mỹ An (xã Tân Mỹ) là một trong những gia đình điển hình cho những thế hệ gia đình trẻ. Mặc dù vợ chồng chị đều là công chức và phải tập trung nhiều thời gian cho công việc nhưng đối với chị việc gìn giữ hạnh phúc gia đình cũng rất quan trọng. Sau giờ làm việc, vợ chồng chị luôn dành thời gian chăm sóc, dạy dỗ con cái gần gũi, yêu thương ông bà, cha mẹ.

Chị Trúc Ly tâm sự: “Hàng ngày đi làm về, vợ chồng tôi luôn dành thời gian để cùng nhau làm công việc gia đình, cùng ăn cơm chung, xem ti vi và trò chuyện với con gái. Chính tình cảm yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc giữa cha mẹ với con và sự tôn kính của con với cha mẹ đã tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

Ngoài việc tiếp thu những yếu tố tiến bộ của xã hội như bình đẳng giới, yêu thương hòa thuận, quan tâm chăm sóc lẫn nhau trong gia đình, thì bản thân tôi luôn giữ gìn nét đẹp truyền thống trong gia đình. Qua đó, sẽ góp phần xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc”.

Có thể thấy, sức lan tỏa từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Trà Ôn ngày càng được nhân rộng rộng. Đến cuối năm 2018, toàn huyện có 35.049 hộ gia đình văn hóa, chiếm 94,53%, tăng 541 hộ so với năm 2017.

Nhiều gia đình trong huyện là tấm gương tiêu biểu về nếp sống gia phong, vẹn tròn đạo nghĩa, thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Không chỉ dừng lại ở việc phát triển kinh tế, chăm lo hạnh phúc cho gia đình mình, nuôi dạy con tốt, mà còn tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống; cùng nhau giữ gìn sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội tại cộng đồng dân cư.

Ông Lê Hoàng Hậu- Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn- cho biết: “Xây dựng gia đình văn hóa là vấn đề quan trọng trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Vì vậy, đòi hỏi sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và sự vào cuộc của toàn xã hội.

Trong đó đặc biệt quan tâm hoạt động truyền thông, giáo dục; phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến gia đình; xây dựng, nhân rộng mô hình “Gia đình gương mẫu” ở các khu dân cư;

tăng cường các hoạt động văn hóa lành mạnh, vận động các thành viên trong gia đình nói không với các tệ nạn xã hội, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình; thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa gắn kết với tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị; tập trung nâng cao chất lượng hộ gia đình văn hóa; đưa phong trào xây dựng gia đình văn hóa đi vào chiều sâu và chất lượng hơn.

Đồng thời, phát huy ý thức tự nguyện, tự giác, tự quản của các tầng lớp nhân dân trong quá trình xây dựng gia đình văn hóa. Tiếp tục vận động các hộ gia đình đẩy mạnh phát triển kinh tế cũng như nhân rộng các mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc làm nòng cốt trong phong trào”.

Xây dựng gia đình văn hóa góp phần không nhỏ trong việc đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Các gia đình văn hóa giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp, không để người thân sa vào tệ nạn xã hội. Mỗi thành viên đều có ý thức chăm lo hạnh phúc gia đình. Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng bình đẳng cùng có trách nhiệm nuôi dạy con. Các gia đình trong cộng đồng dân cư đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau, hợp sức ngăn ngừa, phòng- chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

 

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa tác động tích cực, đời sống vật chất và tinh thần ở từng hộ gia đình không ngừng được nâng cao, tình đoàn kết xóm làng được tăng cường, ý thức chấp hành luật pháp khá cao, các thành viên trong hộ tham gia vào các đoàn thể tăng, cảnh quan môi trường xung quanh hộ được cải thiện rõ rệt, sức khỏe người dân ngày càng được đảm bảo tốt hơn, góp phần làm chuyển biến tích cực, làm thay đổi và ảnh hưởng to lớn đến đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội huyện nhà.

 

TỐ LOAN