Mong tiếp tục được thấu hiểu và tín nhiệm

Cập nhật, 11:37, Thứ Năm, 07/03/2019 (GMT+7)

Trong xã hội hiện đại ngày nay, nữ giới ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình trên mọi lĩnh vực. Để bước tới thành công, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, chị em còn được sự quan tâm tạo điều kiện từ phía gia đình, đồng nghiệp và lãnh đạo.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), nhiều chị em bày tỏ mong muốn tiếp tục được thấu hiểu và tín nhiệm để tiếp tục phát huy vai trò của “một nửa thế giới”.

Tạo điều kiện để chị em phát huy

Là giáo viên về hưu, bà Nguyễn Thị Bé Tám tiếp tục công tác tại xã Tân An Hội (Mang Thít) và giữ vai trò Chủ tịch Hội Khuyến học xã.

Thông qua các chuyến tham quan, về nguồn giúp chị em có điều kiện giao lưu, học hỏi và cân bằng cảm xúc.
Thông qua các chuyến tham quan, về nguồn giúp chị em có điều kiện giao lưu, học hỏi và cân bằng cảm xúc.

Hàng năm, bà đều tham gia xây dựng cộng đồng học tập đạt loại tốt. Bà cho biết: Đảng ủy, UBND xã rất quan tâm xây dựng xã hội học tập, cộng đồng học tập, đặc biệt là tạo điều kiện cho cán bộ nữ nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Mỗi khi có đợt đều ưu tiên đưa chị em đi học. Hiện nay, đa số cán bộ nữ ở xã đều là lực lượng trẻ đã được đào tạo đạt chuẩn về chuyên môn, chính trị.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền luôn ân cần, hỗ trợ rất nhiều mặt về vật chất, tinh thần, tạo sự thoải mái cho cán bộ nữ làm việc và cống hiến. Vào các dịp lễ 8/3, 20/10 thì tổ chức họp mặt, tham quan du lịch hay may đồng phục...

Từ cán bộ thu thuế ở ấp Vĩnh Thuận (xã Thuận Thới- Trà Ôn) tham gia tốt phong trào phụ nữ, chị Mai Thị Trúc trở thành hội viên nòng cốt, tham gia BCH, được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Hội LHPN xã.

Qua 10 năm gắn bó tại xã, chị Trúc cho rằng: Đảng ủy, UBND xã rất quan tâm công tác đào tạo cho cán bộ nữ. Bản thân chị được đưa đi đào tạo sơ cấp, trung cấp chính trị và học ĐH chuyên ngành luật để phục vụ cho công tác chuyên môn, nhất là tuyên truyền về chính sách pháp luật cho nữ giới.

Điều chị Trúc mong muốn ở cấp ủy, chính quyền là tiếp tục quan tâm, tạo thêm nhiều cơ hội để chị em thể hiện năng lực, bản thân vì bên cạnh công tác chuyên môn, chị em còn đảm nhiệm chức năng làm mẹ, làm vợ, làm dâu... nhưng vẫn mong muốn tham gia nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn nữa để phát huy vai trò của phụ nữ, như ứng cử HĐND xã và được người dân tín nhiệm.

Mong tiếp tục quy hoạch lãnh đạo nữ

“Đơn vị nào có lãnh đạo nữ thì có sự nề nếp chỉn chu hơn, từ đồng phục đến cách giao tiếp và tạo diện mạo cho cơ quan. Có lẽ trời phú cho chị em tính tỉ mỉ và yêu cái đẹp”- chị Đoàn Ngọc Thanh Xuân- Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin nông nghiệp nông thôn (Sở Nông nghiệp- PTNT) nói vui như vậy.

Chính nhờ sự dịu dàng và gần gũi trong giao tiếp đã giúp cho nhiều lãnh đạo nữ thành công. Trong ảnh: Bà Vương Thị Thu Hương đi thực tế tại xã Tân An Hội.
Chính nhờ sự dịu dàng và gần gũi trong giao tiếp đã giúp cho nhiều lãnh đạo nữ thành công. Trong ảnh: Bà Vương Thị Thu Hương đi thực tế tại xã Tân An Hội.

Theo chị, lãnh đạo nữ luôn có tình, có lý, nhất là chị em phụ nữ với nhau nên dễ đồng cảm, bày tỏ những vấn đề về tâm sinh lý, cũng những trăn trở, gút mắc...

Trong công tác, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn cơ sở và cũng là Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin nông nghiệp nông thôn, chị Xuân rất quan tâm đến việc phổ biến cho chị em về chính sách pháp luật, các nghị định, quy định mới liên quan đến nữ giới.

Vào ngày 20 hàng tháng tổ chức sinh hoạt chuyên đề, cho chị em thay phiên tìm hiểu và phổ biến xoay vòng, vừa giúp chị em nâng cao kiến thức, vừa tạo điều kiện để chị em thực hành kỹ năng tuyên truyền, nói trước đám đông.

Chị Đoàn Ngọc Thanh Xuân cho rằng, mặc dù chị em có thể tự lên mạng tìm kiếm thông tin, nhưng với việc tự phổ biến với nhau sẽ giúp “mưa dầm thấm lâu”, cho chị em hiểu cặn kẽ hơn các chính sách dành cho nữ giới, nhất là BHYT, BHXH, chính sách liên quan đến thai sản... vì tại trung tâm, cán bộ nữ chiếm gần 60% và tất cả đều còn trẻ, trong giai đoạn sinh con, chăm sóc gia đình.

Không những vậy, chị còn rất quan tâm đến những vấn đề mang tính thầm kín, tâm sự của chị em nhất là khi ốm đau, thai sản sẽ có sự bố trí công việc phù hợp.

Khi có lớp học nâng cao tay nghề cũng sẽ ưu tiên vì “so với nam giới thì chị em phải có sự phấn đấu gần gấp đôi, đơn cử như chuyện vừa học, vừa làm.

Bí thư Đảng ủy xã Thuận Thới (Trà Ôn) Nguyễn Văn Bỉ

Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm đến công tác chăm lo cho cán bộ nữ trên mọi phương diện. Ngoài quy hoạch cán bộ nữ vào BCH Đảng bộ xã, còn quy hoạch tham gia cán bộ chủ chốt, đưa cán bộ nữ đi đào tạo về chuyên môn, chính trị để đạt chuẩn theo quy định. Trước đây, đa số các ngành đặc thù thường chỉ có nam giới tham gia, nhưng giờ cán bộ nữ đã góp mặt trên nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau.

Sau khi xong việc học, các anh có thể vô cơ quan làm đến khuya để xử lý cho xong công việc, nhưng với chị em sau khi xong việc học muốn chạy vô cơ quan xử lý thêm công việc ngoài giờ thì phải xong việc cơm nước, con cái...”

Tuy khó khăn là vậy, nhưng trong công việc đa số các chị em đều đảm bảo năng suất, hiệu quả. Chính vì vậy, “khi đề bạt, quy hoạch cán bộ, tôi cũng mạnh dạn đề xuất với cấp trên đối với chị em có tinh thần cầu tiến và đảm đương tốt công việc”- chị Đoàn Ngọc Thanh Xuân cho biết.

Chị cũng bày tỏ niềm vui khi lãnh đạo rất quan tâm tạo điều kiện để chị em phấn đấu và thể hiện năng lực, chính vì vậy ngành nông nghiệp hiện có khá nhiều cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo.

Bản thân chị cũng được lãnh đạo sở đưa đi học cao học, trung cấp chính trị (dù không là đảng viên). Từ phó phòng nghiệp vụ của sở, chị Xuân được đề bạt làm Phó Giám đốc trung tâm và được lãnh đạo tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Theo bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, thời gian qua lãnh đạo ngành rất quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất và tâm lý thoải mái để chị em làm việc.

Cấp ủy, chính quyền cũng tạo điều kiện cho chị em học tập lấy bằng thạc sĩ, tiến sĩ và nâng cao trình độ lý luận chính trị để khi bổ nhiệm cũng đạt từ trung cấp chính trị trở lên. Trong chuyên môn, hầu hết cán bộ nữ- nhất là nữ lãnh đạo- đều thể hiện năng lực tốt, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và tạo được uy tín với cộng đồng.

Năm 2018, toàn tỉnh có 3.657 nữ công nhân viên chức- lao động tham gia học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và đào tạo về chính trị. Ngoài ra, còn có 21.618 lượt nữ công nhân viên chức- lao động được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, tay nghề. Nhìn chung, đa số các cơ quan, đơn vị đều có sự quan tâm, phối hợp thực hiện tốt các chế độ chính sách cho lao động nữ.

BCĐ Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ vừa đề ra kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Vĩnh Long năm 2019. Trong đó, sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng đời sống tinh thần vật chất cho phụ nữ, tạo điều kiện để phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; tạo cơ hội tham gia và thụ hưởng bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI