Phát triển đối tượng, tiến tới BHYT, BHXH toàn dân

Cập nhật, 14:50, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

Tiếp tục nâng tỷ lệ tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân theo lộ trình, thúc đẩy khai thác đối tượng tham gia BHXH bắt buộc lẫn tự nguyện là nhiệm vụ quan trọng của BHXH huyện Trà Ôn trong thời gian tới.

Người dân lân cận đến cơ quan BHXH huyện Trà Ôn làm thủ tục nhận thẻ BHYT.
Người dân lân cận đến cơ quan BHXH huyện Trà Ôn làm thủ tục nhận thẻ BHYT.

Nhiệm vụ này nằm trong nhiệm vụ chung của ngành BHXH, của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Ở góc độ địa phương, Trà Ôn các năm qua làm tốt công tác bao phủ BHYT toàn dân đạt cao và tăng đối tượng tham gia BHXH.

Ông Trịnh Văn Tấn (60 tuổi, ngụ xã Thiện Mỹ) bị tăng huyết áp, men gan cao. Hiện ông đến thăm khám hàng tháng và nhận thuốc tại Trung tâm Y tế Trà Ôn. “Định kỳ tôi đi khám và lấy thuốc nên thấy đỡ hơn. Có BHYT nên chi phí được chi trả”- ông nói. Mới đây (18/2/2019), tới thời điểm hết hạn BHYT, con gái ông đã đóng tiền đáo hạn thẻ mới cho cha.

Nhiều người có tuổi như ông Tấn- nhất là người sống ở nông thôn- khi bệnh có thể thăm khám điều trị ở y tế cơ sở và cảm thấy yên tâm khi có tấm thẻ BHYT.

Thuận lợi là hiện nay thông tuyến khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện trên cả nước, nên người dân ở các vùng lân cận, giáp ranh giữa các huyện có thể đến bất kỳ trung tâm y tế nào “ưng” để thăm khám. Điều đó đã giúp khai thác hiệu quả chính sách BHYT đối với người dân, vừa cải thiện tính “cạnh tranh” phục vụ người dân nói chung, trong đó có người tham gia BHYT.

Theo Sở Y tế Vĩnh Long, trong năm 2018, tổng số người khám chữa bệnh các tuyến từ tỉnh đến huyện, xã là 3.450.365/ 2.957.970 lượt người so kế hoạch, đạt 116,64%, tăng 3% so cùng kỳ. Trong số đó, có 84,4% lượt khám chữa bệnh BHYT.

Khám chữa bệnh BHYT trong tổng số khám chữa bệnh ngày càng đông, thể hiện tỷ lệ bao phủ BHYT trong cộng đồng ngày càng tăng cũng như người dân ngày càng tin tưởng hơn ở chính sách BHYT.

Trà Ôn là 1 trong 8 địa phương làm tốt công tác phát triển BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp các năm qua. Đến hết năm 2018, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 121.199/118.607 người, tăng 1.368 người (1,1%) so cùng kỳ, đạt 102,1% so chỉ tiêu BHXH tỉnh Vĩnh Long đề ra.

Riêng thu BHXH tự nguyện đạt 127,1% kế hoạch; thu BHYT hộ gia đình đạt 107,4% kế hoạch. Đặc biệt huyện Trà Ôn tiếp tục duy trì 4 năm liền thu BHYT học sinh đạt 100%.

Ông Huỳnh Văn Hương- Giám đốc BHXH huyện Trà Ôn- cho biết số thu BHYT người hộ gia đình tăng dần lên hàng năm và BHYT học sinh luôn duy trì đạt 100% các năm qua, góp phần để ngành hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT hàng năm mà ngành tỉnh và Huyện ủy, UBND huyện giao.

Hiện nay, BHXH Trà Ôn đang đẩy mạnh vận động người dân tham gia BHXH. Theo BHXH huyện Trà Ôn, tổng số người tham gia BHXH năm qua là 4.141 người, đạt 5,55% lực lượng lao động (chưa tính số người tham gia BHXH ngoài huyện, ngoài tỉnh), tăng 248 người (4,7%).

Trong số đó có 136 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm 0,18% lực lượng lao động, tăng 66 người (94,2%) so cùng kỳ 2017. So với lực lượng lao động, số tham gia BHXH tự nguyện thấp nhưng tỷ lệ tăng cao, chứng tỏ việc khai thác đối tượng tham gia loại hình này còn khó, mặc dù tiềm năng là có.

Anh Nguyễn Minh Tâm (40 tuổi, ngụ Thiện Mỹ) chuyên mua bán trái cây. Có BHYT nhưng khi hỏi về BHXH, anh nói không rõ. Trong độ tuổi lao động, làm nghề tự do và sống ở nông thôn, anh Tâm cũng như nhiều người tương tự cần tham gia BHXH tự nguyện để hưởng chế độ khi về già.

Trong dự thảo lộ trình thực hiện BHYT toàn dân năm 2019, BHXH Trà Ôn phấn đấu tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 90,5% dân số; BHYT người hộ gia đình tích lũy đạt trên 45.000 người (tham gia mới từ 3.000-4.000 người); duy trì BHYT học sinh 100%; tập trung khai thác đối tượng lao động các doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia BHXH, riêng BHXH tự nguyện nỗ lực khai thác 350-400 người tham gia mới trong lực lượng lao động...

Theo đánh giá của BHXH huyện Trà Ôn, việc phát triển đối tượng để tiến tới BHYT toàn dân theo lộ trình đã ổn định. Hiện, huyện từng bước mở rộng đối tượng tham gia BHXH để hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN