Tổ quốc cần, thanh niên lên đường tòng quân!

Cập nhật, 07:15, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

Hòa cùng khí thế ngày hội tòng quân của tuổi trẻ cả nước, 1.153 thanh niên ưu tú của tỉnh Vĩnh Long hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc. Ý thức được trách nhiệm, sự tin tưởng, kỳ vọng của gia đình và đất nước, thanh niên tỉnh nhà quyết tâm trở thành người quân nhân cách mạng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ.

Tân binh huyện Long Hồ đến viếng Khu tưởng niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng.
Tân binh huyện Long Hồ đến viếng Khu tưởng niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng.

Rộn ràng hội trại tòng quân

Tại TP Vĩnh Long, ngay từ sáng sớm 19/2, các xã- phường đã tổ chức lễ tiễn đưa tân binh. Ngay sau đó, các tân binh đã di chuyển đến viếng Khu tưởng niệm cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng và quay lại Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tham gia hội trại.

Thượng tá Nguyễn Văn Tám- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP Vĩnh Long- cho biết, tất cả tân binh đều là đoàn viên và có tư tưởng vững vàng.

Chia sẻ với chúng tôi, thanh niên Trần Minh Hiếu (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) không giấu được niềm vui: “Em và những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đợt này rất vui khi cùng tham gia sinh hoạt hội trại với những hoạt động phong phú và ý nghĩa. Sự quan tâm của chính quyền địa phương và tình cảm của người thân đã tiếp thêm sức mạnh và tạo tinh thần phấn khởi cho chúng em trước lúc lên đường”.

Tại hội trại tòng quân, mỗi người có một cảm nhận riêng nhưng tất cả đều chung lý tưởng tốt đẹp đó là được cống hiến, được phục vụ trong môi trường quân đội. Dù đã lập gia đình và có con nhỏ nhưng tân binh Nguyễn Tuấn Hải (Phường 9- TP Vĩnh Long) vẫn quyết tâm lên đường nhập ngũ. Bởi theo Hải, “đây là một vinh dự trong cuộc đời của mỗi thanh niên, nên tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Theo anh Lê Minh Hoàng- Phó Bí thư Thành Đoàn TP Vĩnh Long, năm nay bên cạnh các trò chơi như: tiếng nổ thần tốc, cấy lúa, bắt cá, tải gạo nuôi quân thì hội trại còn có hoạt động thi kiến thức tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác Hồ. Bên cạnh là chương trình văn nghệ, giao lưu sinh hoạt lửa trại và chúc mừng sinh nhật tân binh.

“Các hoạt động như là buổi tiệc chia tay, để qua đó tiếp thêm lửa truyền thống cho các bạn trẻ vững niềm tin khi bước vào môi trường quân đội, quyết tâm cao làm tròn nghĩa vụ, sẵn sàng tiếp bước các thế hệ cha anh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”- anh Minh Hoàng cho biết.

Không gian hội trại tòng quân năm nay tại TX Bình Minh thật ấn tượng. Đặc biệt năm nay là kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác nên các tên tiểu trại được đặt là các bút danh, tên của Bác Hồ qua các thời kỳ hoạt động cách mạng như: Hồ Chí Minh, Nguyễn Sinh Cung, Nguyễn Tất Thành,… kèm theo đó là tiểu sử của Người.

Không chỉ thế, hội trại còn được trang trí với rất nhiều cờ, hoa rực rỡ và sinh động cùng với sự tham gia đông đảo của thanh niên, người dân đã khơi thêm niềm vinh dự, tự hào, làm ấm lòng các tân binh trước lúc lên đường nhập ngũ.

Bí thư Thị Đoàn TX Bình Minh Trần Thanh Thùy Linh cho biết, ngoài các trò chơi dân gian, chương trình hội trại còn có phần thiết kế các mô hình vũ khí chiến đấu và mô hình chiến đấu thu nhỏ, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, vừa đảm bảo sức khỏe để thanh niên lên đường về đơn vị.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ

Theo Hội đồng NVQS tỉnh, hầu hết thanh niên trúng tuyển NVQS và công an đều có đơn tình nguyện nhập ngũ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đã ý thức được vai trò và trách nhiệm, sẵn sàng động viên con em mình thực hiện nghĩa vụ.

Tốt nghiệp ĐH ngành kế toán và đang có công việc ổn định ở TP Hồ Chí Minh nhưng tân binh Nguyễn Trung Cang (xã Trường An- TP Vĩnh Long) vẫn viết đơn tình nguyện thực hiện NVQS. Đối với Cang được trở thành người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ là niềm vinh dự và tự hào rất lớn cho bản thân và gia đình, đây cũng vừa là trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc.

Trung Cang bộc bạch: “Nguyện vọng lớn nhất của em chính là đóng góp một phần sức trẻ bảo vệ Tổ quốc. Vào quân ngũ, em sẽ cố gắng phát huy vai trò tuổi trẻ xung kích, năng động, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Tốt nghiệp ngành sư phạm Địa lý của Trường ĐH Cần Thơ vào năm 2018, Nguyễn Võ Phương Nhật Nam (phường Đông Thuận- TX Bình Minh) viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Là 1 trong 12 thanh niên của TX Bình Minh trúng tuyển nghĩa vụ công an, Nam cho biết đây là cơ hội và điều kiện tốt để bản thân được rèn luyện trong môi trường kỷ luật, làm hành trang để sau này vững bước vào đời.

Tân binh TX Bình Minh hào hứng với các hoạt động sinh hoạt trại.
Tân binh huyện Long Hồ hào hứng với các hoạt động sinh hoạt trại.

Tân binh Huỳnh Châu Bảo Toàn (xã An Bình- Long Hồ) thì quan niệm “tiếp bước truyền thống của cha anh, thanh niên phải nhận thức sâu sắc hơn về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Toàn chia sẻ: “Mặc dù phải xa gia đình, nhưng đổi lại có được tình yêu thương của đồng chí, đồng đội và sự quan tâm động viên của chỉ huy đơn vị. Tôi xin hứa sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Đoàn kết thương yêu đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, không ngừng học tập trau dồi phẩm chất đạo đức, phấn đấu trở thành những cán bộ sĩ quan ưu tú trong quân đội nhân dân Việt Nam và được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương sẽ tham gia mọi công tác xã hội, góp phần cùng xã nhà thực hiện nhiều thắng lợi nghị quyết đã đề ra”.

Tân binh Huỳnh Châu Bảo Toàn (xã An Bình- Long Hồ)

Tôi sẽ tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng, chấp hành nghiêm các quy định của đơn vị cũng như kỷ luật của quân đội. Sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì vì lợi ích chung của Tổ quốc. Dũng cảm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, động viên nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng và nhân dân giao phó, xứng đáng với danh hiệu cao quý bộ đội Cụ Hồ.


Tân binh Dương Thanh Tuấn (Phường 9- TP Vĩnh Long)

Khi nhận tin trúng tuyển NVQS, em và gia đình rất phấn khởi. Anh trai em vừa mới hoàn thành xong NVQS giờ thì đến lượt của em lên đường. Nghe anh trai kể về thời gian học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ em “vừa thấy lo lại vừa háo hức”. Em mong sớm đến ngày hội tòng quân để thực hiện NVQS vì quân đội là trường học lớn giúp thanh niên trưởng thành, sống có ích cho xã hội. Em tin tưởng mình sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam.


Tân binh Nguyễn Võ Phương Nhật Nam (phường Đông Thuận- TX Bình Minh)

Chúng em có được cuộc sống hòa bình, ấm no như hôm nay là nhờ có sự hy sinh, không tiếc xương máu của biết bao thế hệ cha anh đi trước. Vì vậy chúng em vô cùng biết ơn sự hy sinh ấy. Khi vào quân ngũ, em sẽ không ngừng phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, học tập, rèn luyện, xứng đáng với truyền thống đó và hy vọng được phục vụ lâu dài trong lực lượng Công an nhân dân.

Bài, ảnh: NHÓM PV