Có quyết tâm sẽ bỏ được thuốc lá

Cập nhật, 11:36, Thứ Hai, 08/10/2018 (GMT+7)

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe là điều chắc ai ai cũng biết. Song lỡ hút, lỡ ghiền rồi thì làm sao bỏ, tránh xa “hung thần của sức khỏe” này?

Bỏ thuốc lá vì sức khỏe

Nếu thực sự muốn và có quyết tâm, những người nghiện thuốc lá hoàn toàn bỏ được thói quen xấu này. Việc cai thuốc lá thành công hay không, trước tiên là tùy thuộc vào sự quyết tâm của con người.

Đã có rất nhiều người nghiện thật nặng nhưng cũng đã tự cai thành công. Hãy nghĩ đến những phụ nữ, trẻ em, những người xung quanh mắc bệnh do phải hút thuốc lá thụ động. Có thể nói, việc hút thuốc lá giống như đang hại người khác vậy! Nếu mỗi người đều nói không với thuốc lá, chính là góp sức để môi trường trong lành, cuộc sống tốt đẹp hơn.

Anh Nguyễn Văn Cường (xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) cương quyết từ bỏ thuốc lá dù đã nghiện hút hơn 10 năm.

Anh Cường chia sẻ: “Đã từ lâu tôi nghe nhiều người nói bỏ thuốc lá rất khó làm cho tôi cũng hơi ái ngại. Nhưng góp ý của vợ và con gái, tôi hạ quyết tâm bằng mọi cách phải từ bỏ thuốc lá. Bạn bè mời tôi hút thuốc, tôi cũng cương quyết từ chối và bỏ ngoài tai những lời khích bác, chê bai của bạn bè”…

Chú Trần Quốc Dũng (xã Trung Hiệp- Vũng Liêm) đã thành công và bỏ được thói quen hút thuốc lá. “Thật sự khi nhìn phim chụp X-quang bác sĩ chỉ phổi tôi bị trắng nhiều và chỉ nguyên nhân do tui nghiện hút thuốc lá trên 20 năm và khuyên nếu tui muốn sống lâu hơn thì phải bỏ liền thuốc lá”.

Nghĩ tới tuổi mới 50 mà bệnh nặng chỉ vì thuốc lá, chú cảm thấy rất buồn nên quyết tâm phải bỏ. “Tui phải mất khoảng thời gian gần 3 tháng để bỏ thuốc. Khi quyết định bỏ nó, tui tự nhủ với mình mỗi ngày hay một vài ngày phải quyết tâm giảm hút một điếu thuốc.

Khi muốn bỏ nó thì nhất định đừng bỏ thuốc lá trong túi. Cơ thể sẽ thích ứng từ từ. Cảm giác khó chịu, buồn miệng, thèm thuốc cũng ít hơn, nhờ đó mà tui cai thuốc thành công”- chú Dũng chia sẻ.

Để tránh tái nghiện thuốc lá

Sau nhiều tuần, nhiều tháng cai thuốc, nhiều người vẫn thấy thèm hút thuốc lá, nhất là khi vẫn phải tiếp xúc với khói thuốc lá. Đặc biệt, có những thời điểm cực kỳ “nhạy cảm” mà nếu không kiên định vượt qua thì sẽ bị tái nghiện. Do vậy, người cai thuốc lá cần chuẩn bị tinh thần và chọn sẵn cho mình hành vi thay thế.

Theo bác sĩ Đặng Quốc Khánh- Trưởng Phòng Y tế dự phòng và các chương trình y tế, tình huống tái nghiện có thể kiểm soát được thường liên quan đến việc tăng cân nhiều sau khi cai thuốc lá, dẫn đến ý định hút thuốc lá trở lại để giảm cân. Trong tình huống này, cần trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cách ăn uống và vận động thể lực phù hợp nhằm giảm cân nhanh.

Người cai thường chủ quan cho rằng, mình đã dứt điểm với thuốc lá và nếu chỉ hút 1-2 điếu thì cũng chẳng sao. Thực ra, dù chỉ hút 1 điếu thôi, bạn cũng có thể sẽ nhanh chóng bị nghiện trở lại. Như vậy, việc nâng cao cảnh giác trong giai đoạn này là điều cần thiết. Hãy mạnh dạn nói với người thân và bạn bè rằng: “Tôi đang cai thuốc lá và đừng mời tôi hút”.

Từ 6 tháng đến 1 năm: Những xung đột trong cuộc sống và công việc ít nhiều sẽ xảy ra, trong khi số lần và thời gian gặp bác sĩ lại thưa đi nên bạn rất dễ tái hút thuốc trở lại. Để giải quyết vấn đề này, hãy nhanh chóng liên lạc với bác sĩ để nhận được lời khuyên phù hợp.

Sau 1 năm: Xem như cai thuốc lá thành công. Nếu bạn hút thuốc lá trở lại thì hoàn toàn không phải do bị lệ thuộc mà chỉ vì bạn có ý muốn hút. Hãy nghĩ đến khó khăn của những ngày đầu làm quen với thuốc lá, những “khổ sở” trong suốt thời gian cai thuốc và liên lạc ngay với bác sĩ. Quan trọng hơn để không tái nghiện lại là người hút phải luôn kiên định, nghĩ đến tác hại của thuốc lá với sức khỏe, mọi người xung quanh.

MAI ANH