Chung tay vì người nghèo

Cập nhật, 16:30, Thứ Tư, 17/10/2018 (GMT+7)

Cuộc vận động “Vì người nghèo” do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động đã và đang tiếp tục khẳng định ý nghĩa nhân đạo to lớn trong đời sống xã hội với việc huy động các nguồn lực để giúp đỡ người nghèo. Thông qua đó, các hộ dân còn phát huy ý chí tự lực, tự cường, tích cực hăng say lao động, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chú Phan Văn Nguyên (Ấp 8) và gia đình mừng vui khôn xiết trước việc đoàn đến thăm, trao nhà cựu chiến binh nghèo và quà của Bí thư Tỉnh ủy-  Trần Văn Rón.
Chú Phan Văn Nguyên (Ấp 8) và gia đình mừng vui khôn xiết trước việc đoàn đến thăm, trao nhà cựu chiến binh nghèo và quà của Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón.

Mái ấm nghĩa tình

Việc chăm lo nhà ở cho hộ nghèo được xem là một trong những thành công đáng kể của tỉnh Vĩnh Long, góp phần cho sự phát triển từ thành thị đến nông thôn.

Từ năm 2001, phong trào gây quỹ “Vì người nghèo” được tỉnh dồn sức cho mục tiêu cất nhà ở cho người nghèo.

Từ quỹ Vì người nghèo kết hợp nguồn vốn vay lãi suất thấp từ Ngân hàng Chính sách xã hội, UBMTTQ các cấp trong tỉnh từ đã sửa chữa, cất mới được hàng ngàn căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Các chương trình “Mái ấm tình thương”, “Nhà nghĩa tình đồng đội”, “Nhà nhân ái”, “Mái ấm công đoàn” của các đoàn, hội và nhiều căn nhà tình thương đã được hỗ trợ cho người nghèo.

Nhờ vậy, hơn ngàn căn nhà mới khang trang thay thế những căn nhà xiêu vẹo, làm ấm lòng người nghèo, khuyến khích họ chí thú làm ăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần cùng các địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Căn nhà  được Nhà nước hỗ trợ cộng thêm vay ưu đãi đã giúp gia đình nhỏ 4 người của ông Thạch Trung Ngọc (ấp Ngãi Lộ B, xã Trà Côn- Trà Ôn) an cư, lập nghiệp.

Trước gia cảnh khó khăn, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi 30 triệu đồng, ông nuôi bò và 1 công ruộng luân canh lúa- màu. Ông hồ hởi: “Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ nhiều, giờ đây người Khmer tụi tui đều ý thức, cố mần để đừng rơi vô cảnh nghèo nữa”.

Lập gia đình hơn 20 năm nay, thế nhưng đây là lần đầu tiên gia đình ông Nguyễn Văn Sỹ (xã Tân Hòa, TP Vĩnh Long) mới cất được ngôi nhà kiên cố, trị giá hơn 90 triệu đồng. Trong đó, nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại gia đình và người thân đóng góp.

Ông xúc động: “Nhà đã xiêu vẹo dột nát, sắp sập hết rồi, cũng nhờ chính sách của nhà nước ưu đãi cất căn nhà mái ấm đồng đội gia đình tui rất mừng. Giờ, nhà tui thoát khỏi nạn mưa dột gió lùa rồi, chỉ lo mần ổn định đời sống thôi”.

Chú Phan Văn Nguyên (xã Hòa Hiệp- Tam Bình) và gia đình mừng vui khôn xiết khi có nhà mới khang trang. Cô Nguyễn Thị Khế- vợ chú Nguyên tâm sự: “Chú cũng có bệnh rề rà, khỏe thì đi mua lá lợp nhà về chằm bán kiếm tiền.

Cô thì làm bánh bán cho kịp buổi chợ sáng, kiếm ngày cũng được vài chục ngàn xoay xở. Nhà cũ thì ôi… teng beng hết. Mơ có được nhà mới cũng hổng dám mơ, hổng dám tin vì mình đâu có tiền cất nhà nên giờ mừng vô cùng…"

Theo ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Vĩnh Long, ngoài quỹ Vì người nghèo, những năm qua Vĩnh Long có sự đóng góp tích cực đặc biệt là của Đài Phát thanh Truyền hình Vĩnh Long, Công ty TNHH 1TV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long;

các ngành, đoàn thể, các tổ chức tôn giáo, tổ chức xã hội khác cũng vận động, đóng góp riêng, tài trợ trực tiếp nhà ở cho đối tượng nghèo ở địa phương.

Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở là chính sách xã hội mang tính nhân văn sâu sắc, phù hợp thực tiễn và đã đi vào cuộc sống, tạo sự phấn khởi và niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Giảm nghèo bền vững

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ nghèo chí thú làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững.
Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ nghèo chí thú làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo về nhà ở, điều trị bệnh, mua Bảo hiểm y tế… thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long còn trích Quỹ vì người nghèo, vốn ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn, nhờ đó nhiều gia đình vươn lên ổn định cuộc sống.

Tính từ năm 2013 đến nay, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã thực hiện ủy thác và đáo hạn ủy thác 10 tỷ đồng sang Ngân hàng chính sách xã hội triển khai cho 350 lượt hội viên các đoàn thể vay vốn phát triển kinh tế. Tùy theo dự án, mỗi hộ được vay 20 đến 50 triệu đồng.

Vài năm trước đây gia đình ông Hà Văn Chính (xã An Bình- Long Hồ) gặp khó khăn về kinh tế. Tuy nhà có 7 công vườn chôm chôm, nhưng do cây già cỗi nên năm nào cũng thất mùa, thu nhập chẳng đáng là bao.

Năm 2016 ông được vay 50 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo về cải tạo vườn, trồng nhãn xuồng cơm vàng, nhãn ido. Vườn cây mới phát triển xanh tốt và chuẩn bị cho trái mùa đầu tiên.

Còn ông Trần Tết Dương (xã An Bình- Long Hồ) phấn khởi: “Năm 2015 tui được ngân hàng chính sách cho vay 50 triệu để cải tạo gần 4 công vườn. Sau đó, tui tận dụng đất trồng cỏ, đầu tư nuôi dê với bò. Hơn 2 năm, giờ tui nuôi gần 40 con dê và bò đó”.

Cũng trên tinh thần “Trao cần câu” để các hộ nghèo tự lực câu cá, 5 năm qua, ngày càng có nhiều hộ thoát nghèo bền vững.

Trong năm 2017, Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội triển khai dự án hỗ trợ bò giống cho 380 hộ nghèo với trị giá gần 7 tỷ đồng. Nhiều hộ nghèo, thiếu phương tiện sản xuất đã có thêm thu nhập. Bà Huỳnh Thị Rô  (xã Bình Phước- Mang Thít) cho biết: “Mặt trận tỉnh có hỗ trợ cho tui con bò.

Tui ráng chăm sóc tốt để con bò đẻ được con bê,  để hỗ trợ lại cho người khác hoàn cảnh như mình, để phấn đấu cùng nhau thoát nghèo”. hỗ trợ được con bò vầy rất là mừng, mần ăn đặn thoát nghèo”.

Thời gian qua, cùng với cả nước, các hoạt động chung tay vì người nghèo của tỉnh Vĩnh Long nhận được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội, các công ty, đơn vị.

Qua đó góp phần thiết thực trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Năm 2018, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tiếp tục nhận được ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh, có 8/8 đơn vị cấp huyện đã đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao, quý III đã vận động trên 13 tỷ đồng, lũy kế toàn tỉnh thu được gần 55 tỷ đồng, đạt 130,8% chỉ tiêu. Trong quý III cũng cất mới được 751 căn và sửa chữa 86 căn nhà đại đoàn kết. Các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã thực hiện an sinh xã hội đạt 5,4 tỷ đồng giúp gần 17.900 lượt người nghèo, cận nghèo.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN