Phát huy vai trò phụ nữ trong bảo vệ môi trường

Cập nhật, 13:50, Thứ Năm, 09/08/2018 (GMT+7)

Phát huy vai trò của phụ nữ luôn tiên phong đăng ký trong thực hiện các tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã vận động thành lập được nhiều mô hình thiết thực bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh.

Một con đường xanh- sạch- đẹp với hoa thắm ven đường của phụ nữ xã Hòa Hiệp.
Một con đường xanh- sạch- đẹp với hoa thắm ven đường của phụ nữ xã Hòa Hiệp.

Tuyên truyền tốt, thành lập nhiều mô hình hay

Hội LHPN tỉnh luôn chú trọng tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền nâng cao ý thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh và trong cuộc sống, kêu gọi tham gia cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân ở nông thôn.

Các cấp hội vận động chị em mua bán đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè; phát quang bụi rậm, dọn dẹp cảnh quang môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp, thu gom rác để đúng nơi quy định, trồng hoa, trồng cây xanh bảo vệ môi trường.

Qua phát động, có 100% cơ sở hội đã đăng ký các công trình, phần việc thiết thực. Cụ thể như thực hiện tuyến đường hoa, trồng trên 186.000 cây hoa các loại với tổng chiều dài 43.000m; mô hình hùn vốn xây nhà vệ sinh;

mô hình “biến rác thành tiền”; mô hình “Phân loại rác thải từ hộ gia đình vì môi trường xanh sạch”; vận động đào trên 1.600 hố rác gia đình; duy trì nhân rộng mô hình nhà tôi xanh- sạch- đẹp; mô hình tuyến đường không rác; khu dân cư không tiếng ồn...

Riêng trong năm 2018, Hội LHPN tỉnh còn vận động Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam hỗ trợ 500 thùng chứa rác công cộng để bố trí tại các tuyến đường liên ấp thuộc các xã Tân Long, Tân An Hội (Mang Thít) và xã Lộc Hòa, Long An (Long Hồ), nhằm nâng cao ý thức trong việc sử dụng nguồn rác thải và đổ rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định bảo vệ môi trường.

Đồng thời, qua gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình “Học viện vệ sinh Vim”, các cấp hội đã vận động và hỗ trợ xây mới 2.759 nhà vệ sinh, góp phần cùng địa phương thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực.

Các nội dung hoạt động ngày càng thực tế, phù hợp với phong trào hoạt động của địa phương, thông qua nhiều mô hình, phần việc cụ thể bảo vệ môi trường đã đáp ứng được nhu cầu của chị em phụ nữ, hộ gia đình dân cư, mang lại nếp sống văn minh.

Mang lại nếp sống sạch đẹp, văn minh

Một buổi ra quân vệ sinh môi trường của các chị ở Phường 8 (TP Vĩnh Long).
Một buổi ra quân vệ sinh môi trường của các chị ở Phường 8 (TP Vĩnh Long).

Nổi bật như mô hình “Phụ nữ thân thiện với môi trường” của phụ nữ TP Vĩnh Long đã tặng giỏ xách đi chợ cho hội viên,

vận động chị em cam kết giảm thiểu việc sử dụng túi nilon và thu gom bao nilon xung quanh khu vực mình sinh sống để tái chế lại thành các sợi nhựa tổng hợp và giao lại cho các chị đan thành các loại giỏ đựng hàng hóa tạo thêm thu nhập cho các chị.

Mô hình giáo dục hành động thực hiện “3 sạch” của Hội LHPN Mang Thít cũng đem lại hiệu quả đáng kể, nhân rộng tại 19 cơ sở với 21 mô hình được địa phương đánh giá cao như mô hình tuyến đường hoa, tuyến đường không rác…

Đặc biệt mô hình “biến rác thải thành tiền” của phụ nữ xã Long Mỹ giúp đỡ hội viên nghèo mắc bệnh hiểm nghèo được Trung ương Hội LHPN Việt Nam đánh giá cao và được tuyên dương cấp tỉnh.

Thấy được lợi ích và mỹ quan từ việc trồng hoa hai bên tuyến đường, đến nay hầu hết các cơ sở hội của huyện Tam Bình đều có mô hình xây dựng nông thôn mới, cụ thể là vệ sinh môi trường xung quanh, phát quang bụi rậm, trồng hoa kiểng 2 bên đường.

Chị Lê Thị Diễm Thúy (xã Hòa Hiệp- Tam Bình) phấn khởi chia sẻ: “Vệ sinh môi trường, trồng hoa các tuyến đường đã tạo cảnh quan đường quê sạch đẹp, thoáng mát, nhìn rất thích.

Mô hình này đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn gắn kết tình làng nghĩa xóm cùng nhau làm việc rất vui”.

Bà Trần Hồng Thoa- Chủ tịch Hội LHPN Phường 8 (TP Vĩnh Long)- cho biết: BCH Hội LHPN phường thường xuyên tuyên truyền vận động chị em vệ sinh môi trường sống xung quanh mình, phát quang cây cỏ, diệt muỗi để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và trồng hoa trước sân nhà tạo cảnh quan vừa xanh vừa đẹp.

Đặc biệt, Hội LHPN phường còn vận động được nhiều hội viên tận dụng sân nhà trồng rau sạch thân thiện với môi trường để có bữa ăn an toàn vệ sinh thực phẩm. Mô hình này rất được các chị nhiệt tình ủng hộ.

Nhìn chung, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có rất nhiều mô hình, phần việc thiết thực, hiệu quả được đánh giá cao về bảo vệ môi trường để phát huy vai trò của chị em trong xây dựng tổ ấm an toàn, sạch đẹp, hạnh phúc.

Qua đó, các chị cũng góp phần không nhỏ xây dựng nông thôn ngày càng mới hơn, đô thị ngày càng văn minh hơn; cuộc sống tiện lợi, tiến bộ hơn.

Bài, ảnh: HẢI YẾN