Nhiều tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Cập nhật, 06:06, Thứ Ba, 31/07/2018 (GMT+7)

Công tác thanh- kiểm tra thực hiện chính sách bảo hiểm; giao dịch điện tử trong thủ tục tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN thấp... là các điểm tích cực thời gian qua trong thực hiện 2 trụ cột của chính sách an sinh xã hội là BHXH, BHYT tại tỉnh.

Cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long phối hợp các ban ngành đối thoại chính sách BHXH, BHYT với người lao động tại doanh nghiệp- một trong các đối tượng tiềm năng để phát triển BHXH, BHYT.
Cơ quan BHXH tỉnh Vĩnh Long phối hợp các ban ngành đối thoại chính sách BHXH, BHYT với người lao động tại doanh nghiệp- một trong các đối tượng tiềm năng để phát triển BHXH, BHYT.

Nợ đọng bảo hiểm chiếm thấp

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, số nợ BHXH, BHYT, BHTN đến ngày 30/6/2018 là 34,8 tỷ đồng, tăng 2,2 tỷ đồng so cùng kỳ năm 2017, chiếm 1,8% số phải thu BHXH Việt Nam giao.

Tuy nhiên, theo thống kê của BHXH Việt Nam, nợ BHXH, BHYT của Vĩnh Long nằm trong nhóm 10 tỉnh chiếm thấp nhất cả nước.

Trong tổng số nợ, nợ BHXH chiếm hơn 85%, nợ BHYT chiếm 11%, còn lại là nợ BHTN. Do các điều kiện sản xuất khó khăn của doanh nghiệp, tổng số nợ trên đã trừ gần 12 tỷ đồng của các đơn vị giải thể, phá sản, không liên hệ giao dịch.

Công tác thanh- kiểm tra, giám sát của cơ quan BHXH và công tác thu nợ của Tổ Thu nợ thời gian qua đã đạt nhiều kết quả.

BHXH tỉnh các tháng đầu năm đã kiểm tra công tác thu BHXH, BHYT, BHTN và chi chế độ BHXH ngắn hạn tại 13 đơn vị sử dụng lao động và một cuộc thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN tại 10 đơn vị sử dụng lao động.

Kết quả yêu cầu 7 đơn vị được thanh tra chuyển nộp tiền truy thu BHXH, BHYT hơn 2,6 tỷ đồng; tiến hành tham gia cho hơn 300 lao động đủ điều kiện.

Từ hoạt động trên, cơ quan BHXH tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT tại 2 đơn vị sản xuất kinh doanh với số tiền hàng chục triệu đồng.

Bên cạnh đó, Tổ Thu nợ BHXH, BHYT của tỉnh thời gian qua cũng đã phát hàng trăm thông báo thu nợ đến các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh yêu cầu thu nợ với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng.

Kết quả tại thời điểm yêu cầu thanh toán đã thu được 8,7 tỷ đồng, góp phần làm giảm tỷ lệ nợ toàn tỉnh so kế hoạch thu cả năm.

Một trong các nhiệm vụ trọng tâm tới cuối năm ở lĩnh vực này là giảm số nợ dưới 0,8% so chỉ tiêu thu được giao. Ông Nguyễn Bá Thanh- Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết, BHXH tỉnh sẽ tăng cường thanh- kiểm tra việc chấp hành tham gia BHXH, BHYT cho người lao động tại các đơn vị, nhất là các doanh nghiệp ngoài nhà nước; đồng thời đề nghị xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động.

Giao dịch điện tử đạt nhiều hiệu quả

Nhiều tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT  BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết, đến nay đã tiến hành rà soát và trả sổ BHXH cho người lao động lũy kế thực trả 93.542 sổ, đạt 99,68% kế hoạch. Bài, ảnh: MINH THÁI
Nhiều tích cực trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT BHXH tỉnh Vĩnh Long cho biết, đến nay đã tiến hành rà soát và trả sổ BHXH cho người lao động lũy kế thực trả 93.542 sổ, đạt 99,68% kế hoạch. 

Theo BHXH Việt Nam, tính đến nay kết quả thực hiện giao dịch điện tử hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã cắt giảm 76% (từ 115 thủ tục xuống còn 28).

Qua đó rút ngắn thời gian giao dịch của người tham gia, người hưởng và đơn vị sử dụng lao động từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm.

Cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày (riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày).

Việc cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT trên cổng thông tin điện tử của ngành BHXH, giúp cho người dân tra cứu thông tin tham gia BHXH, BHYT qua mạng Internet dễ dàng.

Mới đây, BHXH tỉnh phối hợp Sở Tư pháp tập huấn công tác giao dịch điện tử chính sách BHXH, BHYT, BHTN và Bộ Luật Hình sự năm 2015 cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, ứng dụng giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đạt kết quả cao: giúp giảm thành phần hồ sơ, quy trình và thời gian, chi phí.

Hiện ngành BHXH đang triển khai giao dịch điện tử trong công tác giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn, đến nay 100% đơn vị đăng ký thực hiện giao dịch điện tử.

Toàn tỉnh có 128/128 cơ sở khám chữa bệnh thực hiện chuyển dữ liệu khám chữa bệnh BHYT lên cổng giám định BHYT điện tử. Qua đó giúp cơ quan BHXH cũng như cơ sở khám chữa bệnh kịp thời thực hiện giám định, nắm bắt tình hình chi phí để có giải pháp cân đối quỹ BHYT.

Theo ông Nguyễn Bá Thanh, ngành sẽ phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan ban ngành liên quan tiếp tục tuyên truyền để nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW
của Bộ chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020” và chương trình hành động của Tỉnh ủy về công tác này.

Qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người dân đối với chính sách BHXH, BHYT. Đảm bảo tiến trình tiến tới BHYT toàn dân đến năm 2020 và Vĩnh Long đạt chỉ tiêu bao phủ 90% dân số.

Bài, ảnh: MINH THÁI