Phố cũng vui buồn theo nhịp bóng lăn

Cập nhật, 14:55, Thứ Tư, 27/06/2018 (GMT+7)

Cứ mỗi 4 năm, Giải Vô địch bóng đá thế giới (World Cup) thực sự làm nức lòng người hâm mộ môn thể thao vua khắp năm châu. Tại Việt Nam, không khí World Cup 2018 hừng hực khắp nơi, đặc biệt là ở các đô thị lớn. “Nóng” nhất là ở các hàng quán trực tiếp World Cup bởi là nơi tập trung nhiều tín đồ “ăn, ngủ, vui, buồn” theo nhịp bóng lăn.

Phố xá thức cùng World Cup

Thức cùng World Cup, đồng hành cùng World Cup hay cà phê cùng World Cup với màn ảnh rộng, rõ nét, âm thanh sống động… là những lời mời chào “quyến rũ”, những “slogan” mới toanh của các quán cà phê, quán ăn, có cả quán nhậu trong mùa World Cup năm nay.

Nhiều quán không chỉ trang bị nhiều màn hình rộng, sắc nét mà còn trang bị cả loa thùng để “thỏa lòng người hâm mộ”. Các quán cà phê sử dụng truyền hình K+, trực tiếp cùng lúc 2 trận các kênh khác nhau để dễ dàng cho khách lựa chọn.

Theo giải thích của một số tín đồ bóng đá thì “coi ở quán có không khí, có “mùi World Cup”- giống coi trực tiếp ở sân hơn so với ở nhà” bởi tập trung đông người xem, sắc màu sống động, màn hình rộng nên cầu thủ và bóng di chuyển trên sân “sát một bên” như “người thật việc thật”. Một số tín đồ cho hay, có quán từ sau 10 giờ đêm phụ thu 5.000 đ/ly nước.

Ghi nhận của chúng tôi, nhiều tuyến đường nhộn nhịp hẳn lên trước khi bắt đầu một trận đấu nào đó. Đặc biệt, hầu hết các tuyến phố như thức suốt cùng World Cup bởi những trận cầu diễn ra rải rác từ đầu hôm cho đến rạng sáng hôm sau.

Và, theo một số chủ quán và người xem thì “lượng người xem vắng hay đông không phụ thuộc vào trận đấu sớm hay trễ mà tùy thuộc vào trận có đội bóng yêu thích hay không. Khi trận đấu bắt đầu thì cả con đường nhộn nhịp hẳn lên bởi những tiếng “sút”, “chuyền”, “vào” và những cái tên danh thủ quen thuộc được hô vang rần rần.

“Đi ăn rồi quay lại nhe”- anh Hà Thanh Sang- chủ quán cà phê Phố Xuân (đường Trần Đại Nghĩa, TP Vĩnh Long) ngồi trước quán trao đổi với các khách ruột. Họ hẹn trận đấu 1 giờ sáng. Anh nói: Buổi sáng tường thuật lại cũng được nhiều khách xem.

Nhưng có lẽ đông nhất là những trận vòng bảng đá lúc 7 giờ tối. Một số trận có các ngôi sao bóng đá tên tuổi như Ronaldo, Salah, Neymar,… hoặc các đội lớn như Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Anh… mà đá lúc 7 giờ hoặc 9 giờ tối là đông không có chỗ ngồi, 50 bàn, bàn 2-3 người đầy hết. Từ khai mạc đến nay, quán trực tiếp không sót trận nào.

Bầu không khí sôi động ở quán cà phê Phố Xuân (đường Trần Đại Nghĩa, Phường 4).
Bầu không khí sôi động ở quán cà phê Phố Xuân (đường Trần Đại Nghĩa, Phường 4).

Là một trong những tín đồ bóng đá, Trương Ngọc Hiếu (xã Thạnh Quới- Long Hồ) cho biết: Đây là mùa World Cup thứ 3 mà em theo dõi. Theo so sánh của em thì mùa Word Cup năm nay, người xem đến các quán xá ở TP Vĩnh Long đông hơn 2 mùa trước bởi các đội năm nay đá hay hơn, nhiều đội khá đồng đều nên hấp dẫn hơn. Ngọc Hiếu cho biết thêm, ở những trận hay, phải tranh thủ đến quán trước cả tiếng đồng hồ để dành chỗ ngồi “VIP” gần ti vi. “Nhiều trận em đi sớm 10 phút là quán hết chỗ, phải kiếm quán khác ở đường nhỏ hơn, ti vi màn hình nhỏ hơn…”

Có thể thấy, người đến quán không chỉ để xem mà còn để gặp người có “cùng chí hướng” và am hiểu bóng đá để bàn tán, bình luận… Tuy nhiên, bên cạnh sự sôi nổi thì cũng có một số vấn đề đáng lưu ý nảy sinh từ mùa World Cup.

Đừng lạm dụng, lợi dụng World Cup

World Cup 2018 diễn ra tận nước Nga với lịch thi đấu lệch múi giờ cho nên, vấn đề quan trọng nhất đối với những người yêu bóng đá là đảm bảo sức khỏe mùa World Cup.

Trần Hoài Nam (ở huyện Cái Bè, Tiền Giang)- sinh viên năm 3 Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho biết: “Em hay ra quán coi vì đông người cùng hò reo mới vui. Tuy nhiên, em thường coi trận đầu. Trận 1 giờ sáng hấp dẫn, hễ có đội mình thích mới coi để còn đảm bảo sức khỏe học tập và… có sức để coi tiếp”. Nam cho biết thêm, thường mấy anh em cũng hay “cá” chầu nước để cho vui và kịch tính lúc xem.

Nguyễn Việt Tuấn Anh- chủ quán cà phê Duy Anh (đường Nguyễn Văn Thiệt, Phường 4)- hào hứng: Những ngày này quán náo nhiệt, đông vui hơn rất nhiều.

Bởi khách đến xem là những người bạn chơi đá banh chung, có khách coi “một lèo” 3 trận luôn… Có cả các cô chú độ tuổi 50 còn nhiệt tình hơn nhóm trẻ. Chia làm 2 phe, cổ vũ vui lắm. Theo tôi nhận thấy, nhờ có World Cup mà người hâm mộ có thêm nhiều bạn mới. “Vì khi quán không còn bàn trống, mà còn chỗ ngồi thì ghép ngồi chung bàn, rồi dần quen nhau luôn, hẹn hôm sau coi tiếp. Mỗi lần có đợt tấn công là sôi động lên, có trái bóng nào tiếc nuối là bàn tán khí thế lắm”- Tuấn Anh vui vẻ nói.

Đông đảo khách đến xem tại quán cà phê Duy Anh (đường Nguyễn Văn Thiệt, Phường 4).
Đông đảo khách đến xem tại quán cà phê Duy Anh (đường Nguyễn Văn Thiệt, Phường 4).

Tuy nhiên, không như Nam, một số người đã lợi dụng mùa World Cup để cờ bạc. Anh M.- chủ một tiệm cầm đồ ở TP Vĩnh Long- cho biết: Lượng khách đến cầm đồ trong mùa World Cup tăng gấp nhiều lần. Trong khi đó, cô T.Đ. cho biết: “Con cô là chủ tiệm cầm đồ nên thời điểm này rất bận rộn bởi khách cá độ đá banh đến cầm đồ nhiều. Nhưng đáng nói là chính chủ tiệm cũng “cá độ” luôn”.

Ông Lê Văn Bình- Trưởng Phòng Văn hóa- Thông tin TP Vĩnh Long- cho biết: Mùa World Cup năm nay, thành phố có nhiều điểm trực tiếp ở công cộng và ở các quán ăn, quán cà phê, quán nhậu. Khi đến giờ bóng lăn, những người yêu bóng đá tạm gác mọi việc để thưởng thức những pha bóng đẹp, những đường chuyền hay.

Để thêm bầu không khí World Cup, việc cá một chầu nước uống, chầu ăn sáng, chầu nhậu hoặc cao hơn là hình thức cờ bạc vẫn có. Vì vậy, ngành văn hóa- thông tin khuyến cáo các điểm kinh doanh dịch vụ mùa bóng đá đặt bảng không cờ bạc, không môi giới hoặc “dẫn kèo” cho người xem bóng đá.

Theo đó, người xem cần cân đối thời gian, chọn lọc những trận cầu yêu thích chớ không nên “theo suốt”, xem “tất tần tật” các trận đấu nhằm đảm bảo sức khỏe thật tốt để hôm sau làm việc, học tập và lao động đạt hiệu quả. Đừng vì quá đam mê mà ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và hãy xem bóng đá là một môn giải trí!

Bài, ảnh: TẤN ANH- TUYẾT HIỀN