Kết nối phố

Hiểu biến đổi khí hậu ngay ở đô thị mình

Cập nhật, 14:54, Thứ Tư, 27/06/2018 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu (BĐKH) là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ XXI. Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong đó ĐBSCL là 1 trong 3 đồng bằng trên thế giới dễ bị tổn thương nhất do nước biển dâng, bên cạnh đồng bằng sông Nile (Ai Cập) và đồng bằng sông Ganges (Bangladesh).

Các đô thị (ĐT) không thể nằm ngoài tác động của BĐKH, thậm chí còn dễ tổn thương hơn cả. Các ĐT Vĩnh Long cũng không ngoại lệ.

Thực tế ở nhiều ĐT, vấn đề BĐKH chưa được lồng ghép triệt để trong quy hoạch phát triển hoặc đã được tính toán, lồng ghép nhưng thực hiện chưa tốt làm giảm khả năng chống chịu, trầm trọng thêm các tác động của BĐKH.

Trong khi, cơ sở hạ tầng ở các ĐT chưa tương xứng mức tăng dân số nên không đáp ứng nhu cầu phát triển. Hệ thống thoát nước ở nhiều ĐT đã xuống cấp, hư hỏng, lại sử dụng chung cho nước thải và nước mưa nên thường xuyên “quá tải”.

Cụ thể, khi có mưa liên tục với cường độ trung bình trở lên hoặc triều cường là ĐT lại ngập. Chưa kể, ở nhiều ĐT, việc san lấp hồ ao… để lấy đất xây dựng làm mất nơi chứa nước, mất cân bằng sinh thái. Việc giảm diện tích cây xanh và tăng mật độ xây dựng các nhà cao tầng làm nhiệt độ tăng cao hơn.

BĐKH được dự báo sẽ nặng nề, phức tạp hơn trong thời gian tới. Do đó, bên cạnh những chủ trương, chính sách lớn, chính quyền các ĐT cần hiểu rõ các tác động mà BĐKH gây ra cho ĐT mình. Theo đó, cần đánh giá tác động của BĐKH;

xây dựng các bản đồ ngập lụt, sạt lở đất, bản đồ rủi ro thiên tai đến cấp xã. Bên cạnh, lồng ghép BĐKH vào các quy hoạch phát triển ĐT, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội.

Đồng thời, xây dựng, nâng cấp hệ thống thoát nước; hướng tới các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, xây dựng các công trình xanh, phát triển năng lượng tái tạo, thu gom và xử lý chất thải... Đặc biệt, cần thực hiện tốt các quy hoạch ĐT đã lồng ghép BĐKH, hướng tới xây dựng ĐT thích ứng BĐKH.

NAM ANH