Muốn khỏe mạnh hãy vận động!

Cập nhật, 14:45, Thứ Sáu, 29/06/2018 (GMT+7)

Tập thể dục thể thao (TDTT) được xem là biện pháp rèn luyện sức khỏe vừa nhẹ nhàng và đơn giản. Theo đó, nếu mọi người nhín chút thời gian vào buổi sáng để tập thể dục sẽ mang đến những khoảnh khắc vui vẻ, đón chào ngày mới đầy năng lượng!

Việc lắp đặt thiết bị tập luyện TDTT ngoài trời miễn phí là mô hình thí điểm của TP Vĩnh Long, tạo điều kiện để mọi người được luyện tập TDTT mỗi ngày.
Việc lắp đặt thiết bị tập luyện TDTT ngoài trời miễn phí là mô hình thí điểm của TP Vĩnh Long, tạo điều kiện để mọi người được luyện tập TDTT mỗi ngày.

Ngày mới vui khỏe

Đã từ lâu, khu vực Quảng trường TP Vĩnh Long và bờ kè sông Tiền trở thành điểm tập TDTT lý tưởng của người dân thành phố. Sáng sớm tới đây tập thể dục, hít hà gió sông Tiền mát mẻ. Mỗi người tự chọn cho mình một hình thức phù hợp.

Lấy khăn lau mồ hôi, anh Nguyễn Thanh Quang (Phường 9- TP Vĩnh Long) cười tươi: “Mỗi sáng, tôi chạy vài vòng và đi bộ nhanh từ khúc Tỉnh ủy tới gần chân cầu Cái Cá và ngược lại khoảng 1 tiếng. Tôi là dân văn phòng, ít vận động nên đã mắc phải những căn bệnh văn phòng, từ ngày luyện tập thấy đã giảm các bệnh về xương khớp rõ rệt nên duy trì thói quen này”.

Đi bộ không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là môn thể thao để rèn luyện sức khỏe được nhiều người lựa chọn. Các chuyên gia cho rằng, mỗi ngày nên đi bộ từ 30 đến 60 phút sẽ giúp cho cơ thể dẻo dai, giảm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ bệnh tim, bệnh tiểu đường, giảm tai biến mạch máu não và nguy cơ bị thoái hóa cổ xương đùi…

Ngoài những lợi ích trên, đi bộ còn phòng tránh nhức đầu, mất ngủ, chứng trầm cảm và là liệu pháp giảm béo tốt nhất.

Nếu như trước đây, tập TDTT hầu hết chỉ tập trung ở người già, và một số người có vấn đề về sức khỏe phải tập luyện theo hướng dẫn của bác sĩ, nhưng hiện nay số thanh niên tham gia tập thể dục, thể thao ngày càng đông, nhất là phụ nữ rất tích cực tập luyện để giảm cân, giữ dáng.

Mọi người ngày càng nhận ra rằng tập thể dục không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn tạo ra không gian giao lưu, chia sẻ, giải tỏa căng thẳng, làm cho cuộc sống vui tươi hơn.

Cô Trần Thanh Nguyên (Phường 1- TP Vĩnh Long): “Cô đi bộ quanh quảng trường này được hơn 4 năm rồi đó. Bữa nào bận việc sáng thì đi chiều, thấy thoải mái lắm, cơ thể cũng nhẹ nhàng hơn. Vừa đi vừa nói chuyện với chị em cũng vui lắm”.

Thể dục tốt sức khỏe, giảm căng thẳng

Để hỗ trợ cho phong trào TDTT quần chúng, TP Vĩnh Long trang bị nhiều dụng cụ tập thể dục ngoài trời miễn phí. Nếu như trước đây, người dân đến khu vực quảng trường và bờ kè sông Tiền chỉ để chạy bộ, đi dạo và tập vài động tác theo thói quen thì nay đã có những công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc vận động cho cơ thể.

Người cao tuổi, thanh thiếu niên, không kể nam nữ  đều có thể thoải mái tập trên các thiết bị tập được lắp đặt như đạp xe, lắc hông, lắc eo...

Đây là mô hình thể thao cộng đồng hết sức ý nghĩa và thật sự thiết thực, không chỉ tạo sự đa dạng cho các loại hình hoạt động bổ ích, mà còn tạo điều kiện để người dân rèn luyện sức khỏe an toàn, miễn phí.

Dù đã 72 tuổi, bà Lê Thị Mỹ Ngọc duy trì thói quen tập thể dục vào mỗi buổi sáng hơn mười mấy năm. Tuổi cao, song dáng vẻ của bà vẫn còn rất nhanh nhẹn, linh hoạt, trông trẻ trung hơn hẳn so với độ tuổi thật của mình.

Là người gắn bó với công việc mua bán mỗi ngày, đầu óc lúc nào cũng căng thẳng mệt mỏi, nên tập thể dục không chỉ giúp bà thoát khỏi bệnh tật của tuổi già, mà còn giúp tinh thần luôn thư thái, yêu đời.

Vài năm gần đây, phong trào tập gym nhanh chóng trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp của phái đẹp, thu hút ngày càng nhiều chị em công sở, văn phòng... ở nhiều độ tuổi đều đặn tập luyện ở các phòng gym với những máy chạy bộ, máy tập cơ tay, cơ đùi, những quả tạ nặng hàng chục ký và kiên trì theo đuổi tập luyện, với mục tiêu tập để khỏe, có thể hình đẹp.

Đối tượng tập gym cũng đủ nghề nghiệp: từ công nhân viên chức, người lao động, học sinh, các bà nội trợ…

Họ tranh thủ vào mỗi sáng sớm hay chiều tối, sau khi kết thúc công việc thì dành chút ít thời gian trong ngày để rèn luyện sức khỏe.

Chị Trần Thanh Thảo chọn tập gym vì muốn săn chắc, bụng nhỏ, eo thon, khỏe mạnh. Trong khi chị Xuân Lan thì tập luyện cho cơ thể, đầu óc linh hoạt hơn, tinh thần tốt, thoải mái hơn. “Tập một thời gian thấy khỏe hơn rồi dáng người cũng đẹp dần lên, cảm thấy cả thể chất lẫn tinh thần đều được cải thiện”- chị Lan chia sẻ.

Theo các chuyên gia, để tập gym hiệu quả, người tập phải duy trì việc tập luyện thường xuyên, các bài tập phải đúng kỹ thuật, tư thế.

Trong quá trình tập cần ăn uống đầy đủ chất để cơ thể phát triển cân đối. Bên cạnh đó, tập luyện thường xuyên còn giúp người tập có được sức khỏe và tinh thần tốt, đặc biệt là giảm stress hiệu quả, ngủ ngon và làm chậm quá trình lão hóa.

 Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG