Phú Đức hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật, 16:52, Thứ Tư, 25/04/2018 (GMT+7)

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ là kết quả bước đầu, nên ngay khi vừa đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Đức (Long Hồ) tiếp tục hướng đến mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu để người dân được hài lòng và thụ hưởng nhiều hơn những lợi ích từ chương trình xây dựng NTM mang lại.

Cơ sở hạ tầng xã Phú Đức được đầu tư ngày càng đồng bộ hơn.
Cơ sở hạ tầng xã Phú Đức được đầu tư ngày càng đồng bộ hơn.

“Món quà” ý nghĩa

Trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 43 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4); ngày Quốc tế lao động (1/5) và ngày Giỗ tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Đức đã long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây được xem là “món quà” vô cùng ý nghĩa của xã nhằm chào mừng các ngày lễ lớn.

Tháng 8/1994, xã Phú Đức được tách ra từ xã An Đức- là một trong những xã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Trong suốt chiều dài lịch sử, mảnh đất và con người nơi đây đã lập nên nhiều kỳ tích trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng quê hương đất nước.

Từ năm 2011, xã Phú Đức bước vào công cuộc xây dựng NTM. Sau 6 năm triển khai, ngoài nguồn vốn của Nhà nước, xã đã huy động tổng nguồn vốn đầu tư hơn 43 tỷ đồng; trong đó vốn doanh nghiệp, cá nhân trên 21 tỷ đồng, nhân dân góp trên 22 tỷ đồng để đầu tư vào hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, nước.

Ông Nguyễn Văn Lâm ở ấp An Thạnh nhớ lại: “Khi xã bắt tay xây dựng NTM, đôi lúc chúng tôi không hài lòng do thiệt hại đến lợi ích cá nhân như mất đất đai, cây ăn trái, hoa màu...

Tuy nhiên, qua thông tin trên báo đài, được dự các buổi tuyên truyền và nghe giải thích cặn kẽ qua các buổi họp dân, chúng tôi đã từ từ hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM mang lại là đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân.

“Chính người dân là người thụ hưởng và chúng tôi đóng vai trò chính, trực tiếp tham gia thực hiện. Hiểu được ý nghĩa đó, chúng tôi đã bắt tay xây dựng NTM”- ông Nguyễn Văn Lâm kể.

Giờ đây, đúng như mong đợi, ông phấn khởi khi thấy xã nhà có nhiều thay đổi, nhất là trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, đường giao thông phủ đều khắp xã, người dân thuận tiện đi lại mua bán, nhất là học sinh đi học an toàn hơn. Nhiều người dân có nước sạch sử dụng, hộ nghèo ngày càng giảm...

Ông Đặng Quang Phú- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã

Toàn xã có 1.270ha đất nông nghiệp, chiếm 84,7% diện tích đất tự nhiên. Ngoài sản xuất nông nghiệp, xã còn có thế mạnh về tiểu thủ công nghiệp. Qua 6 năm xây dựng NTM, xã Phú Đức đã có diện mạo mới, thật sự đổi thay với cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, sản xuất phát triển, đời sống vật chất- văn hóa- tinh thần của người dân không ngừng nâng cao; chính trị- xã hội ổn định, anh ninh trật tự được giữ vững.

Hướng đến xã NTM kiểu mẫu

Đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ, Trưởng BCĐ xây dựng NTM huyện- nhận định: Xây dựng NTM là quá trình có điểm xuất phát nhưng không có điểm dừng, mà phải trực tiếp duy trì, nhằm hướng đến mục đích cuối cùng là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Để đảm bảo đời sống nhân dân ngày càng có bước phát triển vững chắc hơn, Đảng bộ và nhân dân xã cần phát huy hơn nữa những thế mạnh, tiềm năng, nguồn lực địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp tiếp tục xây dựng 2 chương trình mục tiêu quốc gia: NTM và giảm nghèo bền vững.

Đời sống vật chất, tinh thần người dân xã Phú Đức ngày càng được nâng cao.
Đời sống vật chất, tinh thần người dân xã Phú Đức ngày càng được nâng cao.

Tại buổi lễ đón bằng công nhận xã Phú Đức đạt chuẩn NTM, đồng chí Hồ Văn Minh đề nghị, Đảng ủy, chính quyền, đặc biệt là BCĐ xây dựng NTM xã tập trung nâng chất 19 tiêu chí NTM. Không bằng lòng và thỏa mãn với những kết quả hiện có, không dừng lại ở các tiêu chí đã đạt được vì đó chỉ là bước khởi đầu trong xây dựng NTM.

Vấn đề quan trọng hơn là phải tiếp tục nâng chất nhằm tiếp tục thực hiện 5 mục tiêu: đời sống, thu nhập người dân ngày càng cao hơn; kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội ngày càng đồng bộ, hoàn thiện hơn; đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng phong phú; an ninh chính trị- trật tự, an toàn xã hội giữ vững hơn; đảm bảo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp hơn.

Theo Bí thư Đảng ủy xã- Trương Văn Hưng, được công nhận xã NTM là vinh dự lớn lao, nhưng đây chỉ là kết quả bước đầu, thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã còn phải tập trung nâng cao chất lượng 19 tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu để người dân cảm thấy được hài lòng và thụ hưởng nhiều hơn những lợi ích từ chương trình xây dựng NTM mang lại.

“Tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ, giữ vững danh hiệu xã NTM”- đồng chí Trương Văn Hưng nhấn mạnh.

Trong xây dựng NTM, xã Phú Đức đã thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường. Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,72%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 94,99%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 88,43%; tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch quốc gia 87,28%. Các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp được áp dụng và đạt hiệu quả cao, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 37,06 triệu đồng/người/năm, tăng 8 triệu đồng/người/năm so năm 2016.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI