Gương và việc

Không tham của rơi

Cập nhật, 08:07, Thứ Bảy, 10/02/2018 (GMT+7)

 

Anh Nguyễn Văn Tiếng (người đứng thứ hai từ trái sang).
Anh Nguyễn Văn Tiếng (người đứng thứ hai từ trái sang).

Trên đường về huyện Càng Long (Trà Vinh) để tặng quà cho gia đình nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đoàn chúng tôi ghé rước người bạn để đi chung.

Khi mở cửa xe, một chị trong đoàn không hay chiếc ví rơi xuống đường. Khi đến nơi, chị mới hay. Cả đoàn đều rất buồn vì trong chiếc ví của chị có nhiều giấy tờ quan trọng và nghĩ là đã mất.

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều người tốt như anh Nguyễn Văn Tiếng (SN 1963, ngụ ấp Phước Lộc, xã Trung Thành- Vũng Liêm). Anh đã để lại một hình ảnh đẹp về ý thức nhặt của rơi trả lại người đánh mất. Hành động của anh đã gieo vào lòng chúng tôi niềm tin, sự hy vọng về lòng tốt trong cuộc sống.

Khi chúng tôi đến Công an xã Trung Thành để nhận lại chiếc ví bị đánh rơi thì gặp anh. Anh vui vẻ kể lại: Vào khoảng 12 giờ ngày 6/2/2018, trên đường về nhà, lúc đi ngang qua Ngân hàng Liên Việt ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (thị trấn Vũng Liêm), tôi nhìn thấy một cái ví da nằm ở ven đường.

Khi mở ra xem, tôi thấy trong chiếc ví có hơn 12 triệu đồng và rất nhiều giấy tờ quan trọng như giấy tờ xe 2 bánh, 4 bánh, giấy phép lái xe, thẻ ATM, giấy chứng minh nhân dân,... liền đem đến Công an xã Trung Thành, nhờ các anh công an trả lại cho người bị mất”.

Qua trò chuyện với anh, được biết anh làm nghề nông, thu nhập bấp bênh, cuộc sống gia đình còn khó khăn. Vậy mà chiếc ví có nhiều tiền và giấy tờ quan trọng không làm anh “mờ mắt”. Anh chỉ có ý nghĩ duy nhất là trả lại cho người mất mà thôi.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng Công an xã Trung Thành Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Từ tên và địa chỉ ghi trong giấy tờ tùy thân, Công an xã đã liên hệ với chị N.N.L ngụ Phường 3 (TP Vĩnh Long) để nhận lại chiếc ví bị đánh rơi. Hành động của anh Tiếng rất đáng biểu dương và nhân rộng trong cộng đồng xã hội để mọi người học tập và noi theo”.

Việc làm của anh Tiếng xứng đáng nhân rộng.

Bài, ảnh: ĐOÀN CÔNG