Xóm "hai không"

Cập nhật, 07:54, Thứ Sáu, 09/02/2018 (GMT+7)

Cùng lúc phải chịu đựng nỗi khổ kép không điện, không nước. Đó là tình trạng của 20 hộ dân sống ven kinh Cò Bằng thuộc 2 ấp Tầm vu và Bang Chang (xã Trà Côn- Trà Ôn). Niềm hy vọng có điện để thắp sáng và nước sạch để sinh hoạt đang được người dân mong chờ từng ngày.

Nước kinh Cò Bằng ô nhiễm nhưng bà con buộc phải sử dụng.
Nước kinh Cò Bằng ô nhiễm nhưng bà con buộc phải sử dụng.

Không điện thắp sáng, mọi sinh hoạt và sản xuất ở đây trở nên hết sức khó khăn. Đã vậy, những hộ dân này còn phải sống trong cảnh nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng do chất thải chăn nuôi thải trực tiếp xuống cạnh nơi bơm nước để sinh hoạt.

Thêm vào đó là cảnh cây cối, lục bình mọc um tùm; rác thải, chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật cũng bị tập kết xuống dòng sông này làm cho nguồn nước thêm ô nhiễm, gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người dân.

Ông Huỳnh Văn Phúc (ấp Tầm Vu, xã Trà Côn) chia sẻ: “Nguồn nước ở đây rất là ô nhiễm. Một là thuốc men do người trồng cam thải ra, hai là chất thải chăn nuôi cũng ra đây. Rác rưởi, thứ gì bỏ đi cũng quăng xuống đây hết. Vậy mà phải múc lên xài, chứ hổng xài thì nước mưa đâu đủ xài”.

Ông nói tiếp: “Nhờ cấp trên, chính quyền làm sao cho nhân dân vùng sâu, vùng xa này có nước sạch để sử dụng, đặng có sức khỏe lao động. Hai nữa là nhờ chính quyền lo cho điện thắp sáng cho dân, mấy chục năm nay không có điện để thắp sáng. Cứ xài bình và phải đem đi sạc, vừa tốn kém vừa tốn công”.

Còn bà Nguyễn Thị Nghiêm- người dân cùng ấp- nói: “Nguồn nước ở đây quá tệ. Không có nước sạch xài nên tui mong muốn ở trên truyền ống nước sạch để dân trong vùng xài. Tụi tui mong có nước sạch, có điện thắp sáng, đặng bắt ti vi nghe tin tức, thời sự.”

Từ thực trạng người dân phản ánh, địa phương cho biết đã khảo sát thực tế và làm tờ trình gửi các cơ quan chuyên môn để sớm có kế hoạch đầu tư kéo đường ống nước và đường điện phục vụ cho người dân nơi đây.

Trao đổi với người viết, Bí thư kiêm Trưởng ấp Tầm Vu Nguyễn Hoàng Minh Dũng cho biết: “Do đất vườn ở đây lên trồng cam nhiều, phân rồi thuốc bảo vệ thực vật đều đổ xuống con kinh này nên con kinh này bị ô nhiễm rất nặng.

Qua những lần tiếp xúc đại biểu HĐND, cử tri ở đây có kiến nghị về trên. Đơn vị cấp nước cũng có hứa đầu năm 2018 sẽ xuống đây thiết kế đường ống để cho nhân dân ở đây sử dụng. Còn về điện thì bên điện lực có xuống khảo sát thiết kế nhưng chi phí quá cao, tới 196 triệu đồng. Nhân dân ở đây hoàn cảnh kinh tế khó khăn không hùn nổi
số tiền đó”.

Khao khát có điện lưới quốc gia và nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất là nguyện vọng chính đáng của các hộ dân sống ven kinh Cò Bằng (xã Trà Côn- Trà Ôn). Mong rằng, những nguyện vọng này của người dân sẽ được các cấp, các ngành tiếp tục
quan tâm.

Trong khi chờ nguồn vốn đầu tư nước sạch thì chính quyền địa phương cần tăng cường vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, không vứt rác, xả chất thải chăn nuôi xuống kinh, đặc biệt là không thải chất bảo vệ thực vật vào môi trường nước, cùng với đó là phát quang bụi rậm, cây cối nhằm tạo sự thông thoáng, giảm bớt ô nhiễm tại con kinh này. 

Bài, ảnh: TRÚC MAI- TRUNG CHUẨN