Qua đường dây nóng

Ấp Tân Thành: trục trặc giao thông, long đong đời sống

Cập nhật, 11:52, Thứ Ba, 15/08/2017 (GMT+7)

Tuyến đê bao Rạch Ranh- Cồng Cộc (đoạn qua xã Tân Lộc- Tam Bình) hoàn thành đã phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương.

Tuy nhiên, do hệ thống giao thông chưa được xây dựng đồng bộ nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Thực trạng này đang diễn ra tại ấp Tân Thành với hơn 180 hộ dân chịu ảnh hưởng.

Cây cầu đã nhiều tuổi, xuống cấp và thiếu an toàn.
Cây cầu đã nhiều tuổi, xuống cấp và thiếu an toàn.

Đường khó đi vì… nắng

Dưới cái nắng gay gắt, anh Võ Thanh Hùng- cán bộ nông nghiệp xã Tân Lộc tận tình dẫn chúng tôi đến ấp Tân Thành, nơi có đoạn đê bao đi ngang qua với chiều dài khoảng 2km.

Sau một ngày nắng, con đường càng khó đi. Môtô, xe máy phải chạy trên những lối mòn có sẵn, nếu không dễ bị lún cát và ngã xe là chuyện thường ngày. Anh Hùng cười rầu cho biết: “Đây là tuyến đường độc đạo ở ấp này, không còn đường nào khác để đi”.

Chú Trần Văn Tấn Em (ngụ ấp Tân Thành) than phiền:

“Đường này đi khó lắm cô chú ơi, nhất là trời nắng, chạy xe bị lún cát té hoài à. Còn vận chuyển nông sản phải đi đường sông, chứ chạy đường này thì thua. Như chở vật liệu xây dựng, xe ba gác vô đường khác chỉ cần 1 người, đường này phải 3- 4 người, vì người chạy, mấy người kia đẩy”.

Tìm đến căn nhà khang trang đang xây và có khoảng sân rộng rãi phía trước, chúng tôi được chủ hộ cho biết, trong quá trình xây nhà, do đường khó đi nên chi phí vận chuyển vật liệu xây dựng cũng bị “thổi giá”.

“Không biết sao bơm cát rồi để đó, hổm nay trời nắng khiến… đường khó đi hơn. Cái sân tui định lót gạch đó chớ nhưng xe lớn chạy vô không được, nên mới cán xi măng. Vậy mà vừa rồi cũng tốn bộn tiền để mướn xe chở vô đó”- chủ hộ Nguyễn Thị Phúc bức xúc.

Chuyện trợt cát ngã xe là chuyện thường của bà con ở đây, nhất là vào mùa nắng. Cô Phúc nói thêm: “Mới bữa hổm, con trai tui diện đồ đi đám cưới, đi được một lát thì nó chạy trở về lấm lem, trầy trụa vì ngã xe”.

Anh Võ Thanh Hùng cho hay, tuyến đê bao qua ấp Tân Thành trước đây là con đường đá rộng 1,6m, do mặt đường thấp nên được nâng cấp thành tuyến đê bao chống lũ để chủ động nguồn nước tưới tiêu cho bà con.

Hiện có đoạn người dân hùn tiền mua đá rải đi tạm, còn lại khoảng 2/3 tổng số hộ dân trong ấp chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên tuyến đê bao này không kết hợp giao thông nông thôn.

“Việc đi lại khó khăn của bà con, chúng tôi sẽ kiến nghị về trên xem xét giải quyết. Vì với chiều dài khoảng 2km, địa phương không có đủ kinh phí để làm đường. Hơn nữa, nếu làm đường thì phải xây lại cầu bắc qua ấp Tân Thành, vì cầu này cũng xuống cấp rồi”- anh Hùng nói.

Cầu nhỏ khó đi

Tân Thành được người dân địa phương gọi vui là “ấp cù lao” vì nằm tách biệt với phần còn lại của xã Tân Lộc bởi nhánh sông Giáp Nước, muốn sang đây chỉ có cách duy nhất là qua cầu.

Cây cầu này chưa có tên, người dân tạm gọi là cầu qua ấp Tân Thành và phỏng đoán là đã hơn chục năm tuổi. Điều đáng lo ngại là qua quá trình sử dụng, dù được chính quyền địa phương cùng người dân tu sửa nhiều lần nhưng cầu đang xuống cấp.

Người dân cho biết, sở dĩ xảy ra tình trạng trên là do mặt cầu chỉ rộng vừa đủ 2 xe máy qua mặt kiểu “xe chạy xe dừng”, độ thông thuyền của cầu thấp nên cũng nhiều lần bị xà lan qua lại va chạm vào dạ cầu.

“Nhịp giữa của cầu đã sửa lại 2 lần rồi đó, lúc trước nó cũng là bê tông, sau này xà lan đụng trúng rồi họ đền cái vỉ sắt bắc tạm qua thôi. Giờ một số điểm nối trên đó cũng bị hở gần hết rồi, nên hễ ai chạy xe qua lại là nó kêu ầm ầm. Đó là chưa kể bề ngang cầu hẹp nên xe ba gác qua lại thường va chạm, làm hư hỏng phần lan can”- anh Phạm Văn Tùng ở nhà ngay đầu cầu kể lại cảnh thường ngày.

Mặc cho nguy cơ tai nạn luôn rình rập, người dân đang vẫn phải qua lại cầu này hàng ngày vì đây được xem là lối đi duy nhất ra đường lớn.

“Trước kia, toàn đi bằng đò qua lộ lớn, giờ có được cây cầu là mừng lắm rồi. Nhưng hiện nó đã xuống cấp, khiến việc đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi mong được hỗ trợ kinh phí để xây cầu mới, để mấy đứa nhỏ đi học được an toàn”- một người dân sống nhiều năm tại địa phương nói và cho biết đây cũng là mong muốn của người dân ở ấp Tân Thành.

Tuyến đê bao Rạch Ranh- Cồng Cộc hoàn thành trong sự phấn khởi của người dân nói chung và bà con ấp Tân Thành nói riêng, vì góp phần mang lại những vụ mùa bội thu hơn. Nhưng có lẽ, niềm vui sẽ trọn vẹn và ý nghĩa hơn khi hệ thống cầu, đường tại ấp Tân Thành được kiên cố, đảm bảo lưu thông an toàn suốt 2 mùa mưa nắng.

Ông Trần Quốc Thái- Phó Chủ tịch HĐND xã Tân Lộc cho biết: Người dân ấp Tân Thành đã nhiều lần kiến nghị với đại biểu HĐND các cấp về cầu, đường ở đây. Nay công trình thủy lợi đã nghiệm thu, độ cao đúng chuẩn nhưng vì đường bơm cát nên khó khăn giao thông, mong ước của xã và nhiều bà con địa phương là có kinh phí làm đường an toàn, tiện đi lại để đời sống được nâng cao hơn.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- TẤN PHONG