Những giọt máu nghĩa tình

Cập nhật, 16:24, Thứ Hai, 14/08/2017 (GMT+7)

Hiến máu cứu người là một hành động cao đẹp thể hiện tình yêu thương, lòng nhân ái, sự sẻ chia của con người với con người.

Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến máu tình nguyện nhiều bạn trẻ đã tích cực tham gia với mong muốn “giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại”.

Không chỉ tích cực trong phòng trào hiến máu Hồng Nhung và Hữu Đạt (ngồi bên trái) còn tham gia nhiều hoạt động vì lợi ích cộng đồng.
Không chỉ tích cực trong phòng trào hiến máu Hồng Nhung và Hữu Đạt (ngồi bên trái) còn tham gia nhiều hoạt động vì lợi ích cộng đồng.

Những năm vừa qua, phong trào hiến máu nhân đạo luôn được nhiều tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, bởi đây là một hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Bạn Lê Hồng Nhung- ngụ Phường 8, TP Vĩnh Long, tuy mới 23 tuổi nhưng đã có gần 20 lần hiến máu cứu người.  Nhớ lại lần đầu tham gia hiến máu Nhung thừa nhận “em có chút lo lắng” nhưng nghĩ những giọt máu của mình có thể giúp được người khác nên Nhung đã quyết định “thử hiến máu”.

“Ngày Noel năm 2012, em nhận được cuộc điện thoại của bệnh viện cho hay có một sản phụ sinh con bị băng huyết cần gấp nhóm máu O(Rh-)- nhóm máu hiếm.

Cũng may sau khi được tiếp máu cả hai mẹ con chị ấy đã được cứu sống. Xúc động nhất là thời khắc người sản phụ đó nắm chặt tay em, giọt nước mắt mừng vui của chị ấy rơi xuống tay em nóng hổi làm em cảm nhận được ý nghĩa lớn lao từ hành động mình vừa làm”- Nhung bồi hồi kể lại.

Nhung đã có 20 hiến máu và em hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều người khác cùng chung tay hiến máu cứu người.
Nhung đã có 20 lần hiến máu và em hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều người khác cùng chung tay hiến máu cứu người.

Tuy đã hiến máu “mười mấy lần em không nhớ nữa” nhưng em Nguyễn Hữu Đạt (TX Bình Minh) vẫn nhớ cảm giác lần đầu tiên đi hiến máu: “Hơi hồi hộp vì không biết lấy máu ra nhiều như vậy có bị sao không nữa. Lấy xong em thấy bình thường, không có bị đau hay chóng mặt, tay chân bủn rủn như người ta nói nên mới hết lo”- Đạt vui vẻ kể.

Còn bạn Nguyễn Duy Khánh- ngụ ấp Hiệp Lợi, xã Hòa Bình- Trà Ôn thì chân tình: “Hồi đó em suy nghĩ tiêu cực về việc hiến máu lắm, lần đầu tiên hiến chỉ vì trường vận động nên đi thôi. Về sau có dịp em được tiếp xúc với những bạn “mê” hiến máu nên em cũng hiểu hơn về ý nghĩa của việc làm ý nghĩa này”.

Hãy hiểu đúng về hiến máu! Đó là lời nhắn nhủ mà những bạn trẻ này muốn gởi đến những ai đang hiểu sai về việc hiến máu nhân đạo.

“Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người hiến. Tuy nhiên, một số người trong đó có không ít người trẻ vẫn hiểu chưa đúng về vấn đề này”- Hồng Nhung lo lắng.

Tương tự, điều mà Hữu Đạt băn khoăn hiện nay là còn nhiều bạn nghĩ hiến máu sẽ lên cân, xấu nên ngại không hiến dù đủ điều kiện để hiến:

“Lên cân có thể là do nhiều bạn nghĩ hiến xong bị mất máu nhiều nên khi về nhà ăn tẩm bổ quá đà chứ thật ra nếu ăn uống điều độ thì cũng có lên cân gì đâu. Em hiến máu mười mấy lần rồi cân nặng vẫn bình thường, suy nghĩ ảnh hưởng đến sức khỏe là sai lệch”.

 “Hiến máu mà lên cân hay ảnh hưởng sức khỏe thì chắc bây giờ em yếu dữ lắm và cân nặng chắc gần… trăm ký quá. Em vẫn khỏe và duy trì cân nặng 48kg như ngày nào. Mọi người yên tâm, không sao đâu”- Hồng Nhung cho biết.

Với tuổi đời còn trẻ nhưng số lần hiến máu của nhiều bạn trẻ xấp xỉ số tuổi đời của chính mình.

Mỗi ngày, hàng ngàn người vẫn đang âm thầm làm những công việc thiện nguyện để chia sẻ sự sống với những người không may. Các bạn ấy hy vọng rằng mọi người sẽ hiểu đúng hơn về hiến máu và hãy tích cực hiến máu cứu người khi đủ điều kiện.

Bài, ảnh: T.NHI- N.LIỄU